Tình nghĩa xóm làng

03:12, 03/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau lũ, trong  khi hàng nghìn người dân đang đắng lòng vì trâu bò, heo  gà đều đã trôi theo dòng nước  thì các hộ dân ở thôn Phú Mỹ (Nghĩa Mỹ, Tư Nghĩa) tất bật đi nhận lại gia súc. Bởi nhiều người trong thôn đã cố cứu lấy trâu bò rồi thông báo cho người bị mất đến nhận.

TIN LIÊN QUAN

Tường rào, cổng ngõ bị sập hoàn toàn do lũ cuốn, nhưng toàn bộ đàn heo hơn 20 con của gia đình bà Nguyễn Thị Xuân Thúy ở thôn Phú Mỹ vẫn còn vẹn nguyên sau lũ. Vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự tàn phá khủng khiếp của đợt lũ vừa qua, bà Thúy cho biết: “Vợ chồng tôi chỉ kịp leo lên nóc nhà và nhìn đàn heo trôi mà không làm gì được”.

May mắn cho gia đình bà Thúy là khi heo trôi chưa đầy 500m thì được gia đình anh Nguyễn Giang Nam đón đầu và đưa vào nhà. Không chỉ cứu đàn heo của nhà hàng xóm, anh Giang còn cố vớt lại số củi mà bà Thúy đã bỏ vốn mua để phục vụ cho cơ sở làm bún tại nhà. Qua lũ, tưởng đã trắng tay, nên khi nghe anh Nam đến nhà thông báo, bà Thúy chỉ biết khóc. Bởi bà chẳng thể ngờ được giữa nước lũ mênh mông, nhà nào cũng bị ngập gần nửa vách nhà, lại có người lăn xả cứu tài sản của người khác. “Tui đâu biết vợ chồng nhà Nam vớt được heo nhà tui. Tự anh Nam đi hỏi thăm rồi trả lại. Lúc đến nhà, nhìn nhà tôi tan hoang, Nam còn bảo để nuôi giùm cho vài hôm, đợi sửa xong nhà rồi dẫn về”, bà Thúy cảm động.

 

Niềm vui của ông ánh khi đàn heo vẫn còn nguyên vẹn sau lũ.
Niềm vui của ông ánh khi đàn heo vẫn còn nguyên vẹn sau lũ.


Còn ông Lê Tấn Ánh ở đội 5, thôn Phú Mỹ cũng vui không kém khi đàn heo thịt 40 con của ông chỉ có 1 con bị cuốn trôi trong lũ. 39 con còn lại, nhờ được sự giúp đỡ tận tình của bà con lối xóm nên may mắn vẫn còn nguyên. Ông Ánh nhớ lại: “Khi đàn heo bị trôi theo dòng lũ, tôi chỉ kịp hô hoán rồi chạy theo kéo lại 1 con. May sao 38 người trong xóm đều bơi ra cứu giúp, sau đó dẫn về nhà ông Danh trong xóm để nhờ”.

Đàn heo nhà ông Ánh toàn là heo thịt từ 50 - 60kg, nên việc lai dắt heo giữa dòng nước lũ hết sức vất vả. Ấy vậy mà chẳng ai bảo ai, tất cả đều gấp rút giúp đỡ người hàng xóm trong cơn hoạn nạn. Ông Nguyễn Tư, dù đã 60 tuổi nhưng cũng kéo được con heo nái hơn 100 kg vào nhà. “Nhà nó nuôi nhiều nhất nên nếu trôi hết sẽ sạt nghiệp. Vậy nên ai giúp được thì giúp thôi chứ lúc đó quýnh quá chẳng suy nghĩ là bơi như thế có an toàn hay không”, ông Tư bộc bạch.

Đối với người nông dân, đàn heo, con bò là cả cơ nghiệp. Vậy nên những nghĩa cử cao đẹp của mọi người trong lũ dữ đã giúp rất nhiều gia đình bảo vệ “nồi cơm” của mình. Lũ đi qua đã cuốn đi nhiều thứ, nhưng tình làng, nghĩa xóm thì vẫn còn ở lại.


Bài, ảnh: Ý THU
 


.