Diễn viên Hồ Bích Trâm hướng về quê nhà

07:11, 02/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Cơn bão số 9 qua đi nhưng những thiệt hại để lại cho người dân Quảng Ngãi là rất lớn. Không cầm lòng với những "tai họa" mà thiên tai, bão lũ ập đến, Hồ Bích Trâm đã vận động, quyên góp từ các mạnh thường quân, tức tốc trở về quê nhà để san sẻ phần nào khó khăn với quê hương. Những ngày này, đôi chân của nữ diễn viên trẻ sinh ra và lớn lên ở Đức Phổ miệt mài đến với người dân bị thiệt hại bởi cơn bão.
 
Trực tiếp hỗ trợ tiền mặt
 
Những ngày bão số 9 đổ bộ, Hồ Bích Trâm ở Sài Gòn. Dù không có mặt ở quê nhà nhưng qua thông tin nhận được, ngôi nhà của Trâm, bà con, hàng xóm ở Đức Phổ và hàng chục nghìn ngôi nhà trong tỉnh đã bị tốc mái, đổ sập. Cùng với đó là những lời kêu gọi mong được nhận hỗ trợ được "inbox" liên tục trên facebook cá nhân. 
 
Hồ Bích Trâm không khỏi lo lắng. Thậm chí, cô chỉ biết khóc chứ không thể tiếp tục ghi hình, làm việc. Vì thế, khi cơn bão vừa lắng dịu, không cầm lòng nổi, Trâm ngưng mọi việc, tìm cách vận động, quyên góp các mạnh thường quân, trở về quê nhà để hỗ trợ cho người dân.
 
"Không một giây chần chừ, tôi cố gắng trở về đúng lúc người dân cần nhất, hoãn luôn cả chuyến đi hỗ trợ người dân ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Huế như dự định trước đó. Hơn lúc nào hết, quê nhà đang cần được tiếp sức. Mỗi người một tay góp sức, người dân sẽ sớm vượt qua “đại nạn” nay. Nghĩ vậy nên tôi đã bay về liền", Trâm với giọng nói đặc ri Đức Phổ, bộc bạch tâm trạng, tấm lòng của một người con xa xứ.
 
Diễn viên Hồ Bích Trâm hỗ trợ tiền mặt cho người dân Bình Sơn bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 9.
Diễn viên Hồ Bích Trâm hỗ trợ tiền mặt cho người dân Bình Sơn bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 9.
 
Thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn, Hồ Bích Trâm đã có mặt đầu tiên tại huyện này để trao tiền hỗ trợ cho hàng chục hộ dân và các điểm trường học. Tổng số tiền mà nữ diễn viên trao tặng ở đây là hơn 100 triệu đồng. Không quà, cũng chẳng bì thư trang trọng, Trâm chân chất gửi tặng mỗi hộ 3- 4 triệu đồng tiền mặt. 
 
Bà Lê Thị Hường, ở thôn Phước Thuận, xã Bình Trung là một trong những hộ được nhận hỗ trợ từ Hồ Bích Trâm. Năm nay đã 80 tuổi, hoàn cảnh trước giờ vô cùng khốn khổ. Sống một mình lại đau ốm thường xuyên, có được căn nhà nhỏ với bà là diễm phúc lớn để mà có chỗ che nắng, che mưa, nhất là lúc ốm đau. Vậy mà, giờ đây ngôi nhà đã tốc mái. 
 
Cầm trên tay số tiền 4 triệu đồng mà Hồ Bích Trâm trao tặng, bà rưng rưng nước mắt: "Tôi già cả rồi, đã không có sức, lại không có tiền. Thật quí giá biết bao, với số tiền này tôi có thể nhờ bà con, hàng xóm, thanh niên địa phương mua ngói, tôn để lợp lại, đặng có chỗ mà trú ẩn, tiếp tục chống chọi với những cơn bão đến trong mùa mưa năm nay".
 
Ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Thu, 33 tuổi là một ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn trong cơn bão số 9. Hoàn cảnh của vợ chồng chị cũng khá khó khăn, công việc bấp bênh lại đang nuôi hai con nhỏ. Phải chắt chiu, dành giụm lắm, cùng với số tiền vay mượn được, hai vợ chồng mới vừa xây được căn nhà nhỏ. 
 
Thế nhưng, chỉ hơn một ngày khi cơn bão ập đến, cả nhà phải rơi vào cảnh sống tạm trong màn trời, chiếu đất. Trời mưa, nước đổ xuống, giột ướt hết cả nền. Đến nay vẫn chưa kịp lợp lại tôn vì không có tiền.
 
Đếm những tờ tiền 500.000 đồng vừa được nhận, chị Thu mừng vui không đếm xuể: "Đợi có điện, tôi sẽ gom góp, vay mượn thêm để lợp lại nhà mà an cư, ổn định cuộc sống. 4 triệu đồng này đã động viên hai vợ chồng rất nhiều chứ mấy ngày nay mất ăn, mất ngủ”. 
 
Diễn viên trẻ nhận được sự cảm ơn, yêu thương từ người dân.
Diễn viên trẻ nhận được sự cảm ơn, yêu thương từ người dân.
 
Sau cơn bão số 9, huyện Bình Sơn là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng. Chỉ riêng về nhà ở đã có 51 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Tốc mái hoàn toàn 100% khoảng 1.300 ngôi nhà. Trên 80% các điểm trường bị hư hỏng nặng...
 
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn Lý Minh Đức cho biết, hầu như 22 xã, thị trấn đều bị ảnh hưởng. Ủy ban MTTQ Việt Nam là đầu mối xâu chuỗi các hoạt động ủng hộ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Từ đó có thể phân bổ đều đến các xã. Tính đến nay, huyện đã huy động được gần 2 tỷ đồng, trong đó có hơn 100 triệu đồng của diễn viên trẻ Hồ Bích Trâm. 
 
“Sau cơn bão phần nhiều tài sản bị bay theo mưa bão, cùng với quà thì tiền mặt càng trở nên cấp thiết. Sự hỗ trợ kịp thời của các đơn vị mạnh thường quân, của các cá nhân như Hồ Bích Trâm là nguồn động lực lớn để người dân tái thiết lại cuộc sống", ông Đức nhấn mạnh.
 
“Cô Tiên” Quảng Ngãi 
 
Nhiều người dân khi gặp Hồ Bích Trâm đã không ngần ngại gọi cô là “Cô Tiên” Quảng Ngãi. Cùng với Bình Sơn, địa phương đầu tiên mà Trâm ghé đến, những ngày sau đó, cô gái trẻ với trang phục giản dị, đôi dép nhựa, chiếc ba lô con đựng đầy tiền mặt đeo ngược một cách cẩn thận lặn lội về với các vùng quê khác bị thiệt hại nặng ở Quảng Ngãi: Mộ Đức, Đức Phổ, Ba Tơ, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa... để trao tiền, quà cho bà con.
 
Không ồn ào, cũng chẳng "Pr" nhiều khi đang mang ánh hào quang. Trâm chẳng ngại đường sá xa xôi, trèo đèo, lội suối nguy hiểm, cũng chẳng ngại đêm khuya hay mưa gió, chỉ sợ sức khỏe không đảm bảo thì tội bà con vì không hỗ trợ kịp thời.
 
Trong lòng cô gái trẻ luôn canh cánh nỗi trăn trở, mình còn có nhà để trở về, còn với người dân vùng ảnh hưởng bởi thiên tai- nhà chỉ còn trong ký ức. Trâm rất dễ rơi nước mắt với những hoàn cảnh khó khăn, để lại nhiều thiện cảm với người dân quê bằng cả trái tim nhân hậu, tấm chân tình của một người con gái xứ Quảng.
 
Hồ Bích Trâm không ngại đến những vùng khó khăn để tìm hiểu hoàn cảnh và trực tiếp trao tiền cho người dân thông qua sự hỗ trợ thông tin của các địa phương.
Hồ Bích Trâm không ngại đến những vùng khó khăn để tìm hiểu hoàn cảnh và trực tiếp trao tiền cho người dân thông qua sự hỗ trợ thông tin của các địa phương.
 
"Đây là một trong những chuyến đi ý nghĩa nhất của em trong lần trở về này. Quê hương là nơi mình sinh ra và lớn lên, nên dù ở đâu và làm gì thì em luôn ý thức mình là một người con Quảng Ngãi: bản lĩnh, giàu nghị lực và luôn biết đùm bọc lẫn nhau lúc khó khăn. Em luôn tâm niệm, khi mình có điều kiện sống tốt hơn thì phải luôn biết hỗ trợ, hướng về quê nhà", Trâm chia sẻ.
 
Dự định của Trâm là chỉ tranh thủ về quê vài ngày, sau khi hỗ trợ xong số tiền huy động như dự kiến ban đầu để đầu tháng 11 bắt tay vào với những công việc, dự án mới. Tuy nhiên, với tấm lòng của các mạnh thường quân gửi về, Trâm đã sắp xếp ở lại nhiều ngày hơn để kế hoạch giúp đỡ người dân được trọn vẹn hơn. 
 
May mắn cho Trâm là luôn nhận được sự hỗ trợ thông tin nhiệt tình của các địa phương nơi mình đến, cũng như sự tin tưởng của các mạnh thường quân, đồng nghiệp. Qua mỗi ngày, số tiền vận động, quyên góp cứ tăng dần lên. Từ một, hai trăm triệu ban đầu, giờ đã quyên góp được khoảng 700 triệu đồng. Số tiền sẽ còn tiếp tục biến động trong những ngày đến.
 
Cứ quyên góp, vận động được đến đâu, Trâm trao đến đó cho bà con. Tùy theo hoàn cảnh, mức độ thiệt hại mà số tiền và quà trao được khác nhau, ưu tiên cho những hộ khó khăn và người già neo đơn. Mọi thứ được công khai, rành mạch trên trang cá nhân của Trâm.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

Ý kiến bạn đọc


.