Dũng sĩ nghìn việc tốt

16:21, 04/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, tại Lễ kỷ niệm 60 năm Phong trào “Nghìn việc tốt” và tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ngãi có 3 thiếu nhi được vinh danh. Đó là các em Nguyễn Gia Hân, học sinh (HS) lớp 5C, Trường Tiểu học Bình Hiệp (Bình Sơn); Phạm Vũ Quang Trường, HS lớp 9C, Trường THCS Bình Hải (Bình Sơn) và Nguyễn Hải Song Thư, HS lớp 9B, Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).


Sau hơn 1 tuần tham dự chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Phong trào “Nghìn việc tốt” tại tỉnh Bắc Ninh, em Nguyễn Gia Hân vẫn còn cảm giác tự hào. Cầm trên tay Bằng khen “Dũng sĩ nghìn việc tốt” của Hội đồng Đội Trung ương tặng, Gia Hân cho biết, em cảm thấy rất vinh dự là 1 trong 263 thiếu nhi tiêu biểu của cả nước được Hội đồng Đội Trung ương tặng danh hiệu này. Em tự nhủ sẽ không ngừng nỗ lực học tập, tiếp tục phát huy những việc làm tốt, để xứng đáng với danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”.

Em Nguyễn Gia Hân (thứ ba bên trái), học sinh Trường Tiểu học Bình Hiệp (Bình Sơn) và em Phạm Vũ Quang Trường (thứ ba bên phải), học sinh Trường THCS Bình Hải (Bình Sơn) nhận danh hiệu Dũng sĩ nghìn việc tốt.           Ảnh: CTV
Em Nguyễn Gia Hân (thứ ba bên trái), học sinh Trường Tiểu học Bình Hiệp (Bình Sơn) và em Phạm Vũ Quang Trường (thứ ba bên phải), học sinh Trường THCS Bình Hải (Bình Sơn) nhận danh hiệu "Dũng sĩ nghìn việc tốt".           Ảnh: CTV

Hoàn cảnh của em Hân rất đáng thương. Từ nhỏ, em đã thiếu vắng tình thương của cha. Dù ốm đau thường xuyên, nhưng mẹ của em vẫn tần tảo sớm khuya, vất vả chăm lo cho Hân. Thương mẹ, Hân luôn nỗ lực là HS giỏi và hiện em đang là Liên đội trưởng của Trường Tiểu học Bình Hiệp. Thấu hiểu hoàn cảnh không may của gia đình, nên em Hân luôn đồng cảm với những bạn HS nghèo. Năm học vừa qua, Hân đã tích cực vận động các bạn ở trường quyên góp sách vở, quần áo, bánh kẹo... để tặng các bạn ở xã Trà Xinh (Trà Bồng). Không những vậy, Hân còn cùng thầy cô thực hiện mô hình nuôi heo đất, gây quỹ mua xe đạp tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Khi nói về Phạm Vũ Quang Trường, thầy, cô giáo Trường THCS Bình Hải luôn dành cho em những lời ngợi khen hết mực. Cậu học trò hiền lành, khiêm tốn, ít nói, nhưng lại rất tích cực, sáng tạo trong học tập và trong công tác đội. Dẫu cuộc sống của gia đình em Trường cũng chẳng khá giả, nhưng em luôn nhiệt tình giúp đỡ các bạn nghèo, khuyết tật. Hình ảnh em Trường hằng ngày chở bạn Nguyễn Khả Dương đến lớp khiến giáo viên và HS nơi đây ai cũng xúc động. “Em rất thương hoàn cảnh của bạn Dương. Bạn ấy bị bỏng nặng, nên đi lại rất khó khăn. Trong khi đó, bạn lại thiếu vắng tình thương của mẹ từ nhỏ, cha lại không có công việc ổn định. Thấy hoàn cảnh của bạn, em không cầm được lòng, nên dành thời gian chở bạn đến trường, động viên bạn không tự ti, mặc cảm, phấn đấu học tốt”, Trường chia sẻ.

Em Nguyễn Hải Song Thư (bên trái), học sinh Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè.
Em Nguyễn Hải Song Thư (bên trái), học sinh Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè.

Không những vậy, Trường còn dành dụm tiền ăn sáng và vận động các bạn quyên góp giúp đỡ cho các bạn mắc bệnh hiểm nghèo. Cách đây không lâu, trên đường đi học về,  Trường còn nhặt được gần 2 triệu đồng, em đã nhanh chóng đến Công an xã để tìm người đánh mất. Sau khi được Hội đồng Đội Trung ương tặng danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”, Trường dự định sẽ trích một phần tiền thưởng để hỗ trợ cho các bạn khó khăn, bệnh tật.

Hoạt bát, năng động là những ấn tượng đầu tiên của nhiều người khi gặp gỡ em Nguyễn Hải Song Thư. Suốt 9 năm qua, Thư luôn là HS giỏi và đạt nhiều thành tích ở các cuộc thi lớn. Trong đó, phải kể đến giải Khuyến khích tại Trại sáng tác văn học năm học 2020 - 2021; giải Ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp huyện, năm học 2021 - 2022 và giải Nhất HS giỏi môn Hóa cấp tỉnh, năm học 2022 - 2023... Em Thư luôn nỗ lực từng ngày và luôn nhiệt tình hướng dẫn, trao đổi bài vở với các bạn để cùng tiến bộ trong học tập.

Với vai trò là Liên đội trưởng của trường, Thư đã tích cực làm tốt các phong trào do nhà trường phát động. Thư luôn được nhiều thầy, cô, bạn bè yêu mến bởi đức tính nhân ái của mình. Em đã tiết kiệm tiền và vận động các bạn cùng đóng góp để tặng quà cho học sinh khó khăn ở vùng cao, với số tiền gần 15 triệu đồng.

Với thành tích học tập tốt và tích cực tham gia nhiều việc làm ý nghĩa, Thư là thiếu nhi duy nhất của Quảng Ngãi được Trung ương Đoàn tuyên dương, trao tặng Bằng khen “Dũng sĩ nghìn việc tốt”.

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

 


Ý kiến bạn đọc


.