Tình người trong lũ dữ

01:11, 18/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Cơn lũ khủng khiếp trong những ngày qua đã gây ra bao cảnh nhói lòng. Nhiều người chết và mất tích, nhà cửa và tài sản của người dân bị lũ cuốn trôi. Bao người lâm vào cảnh đói cơm, thiếu nước. Trong cơn hoạn nạn, những tấm lòng sẻ chia đối với người dân vùng lũ đã xoa dịu phần nào nỗi đau thương.

TIN LIÊN QUAN

Cứu người trong lũ dữ

Chiếc xuồng của Công an huyện Đức Phổ đưa tôi cùng với cán bộ đơn vị băng dòng nước lũ lao về phía xóm Chùa, thôn An Trường, xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, nơi có gần cả trăm căn nhà của người dân ngập sâu trong nước. Trung tá Trần Minh Địch – Đội trưởng đội Kỹ thuật hình sự Công an huyện Đức Phổ điều khiển xuồng tấp vào căn nhà ngập sâu hơn 1m. Trung úy Nguyễn Quang Triệu vội leo lên nóc nhà chuyển mì tôm và nước uống cho gia chủ rồi bế 2 cháu bé sang xuồng để chuyển đến nơi an toàn. Một cụ ông trên 80 tuổi, sống neo đơn khi nước ngập sâu, cười móm mém: “Khổ cho tụi bây. Mỗi khi nước lũ dâng cao thì phải lặn lội đến đón già này”.

 
Trung úy Phạm Bá Chỉnh bế cháu bé chưa đầy 4 tháng tuổi vừa được cứu trong căn nhà ngập sâu trong nước
Trung úy Phạm Bá Chỉnh bế cháu bé chưa đầy 4 tháng tuổi vừa được cứu trong căn nhà ngập sâu trong nước
 
Đón cháu bé từ tay mẹ, chưa đầy 4 tháng tuổi, mắt tròn xoe ngơ ngác, Trung tá Địch bỗng cất tiếng “Ầu… ơ…” rồi khom người ôm bé vào lòng để che những giọt mưa giá lạnh. Bé lại được chuyền tay sang Trung úy Phạm Bá Chỉnh, anh nựng nịu, “than trời, trách đất, mưa chi cho cháu tôi khổ thế này”. Cử chỉ của các anh làm cho mọi người cảm thấy ấm lòng. Chiếc xuồng tiếp tục lao đi trong mưa lũ, những túi mì tôm và nước uống được cấp phát đến tay người dân trong cơn giá lạnh và đón những cụ già, em nhỏ và phụ nữ rồi vội vã quay về điểm tập kết.
 
Thượng tá Huỳnh Tiến Dũng – Trưởng Công an huyện Đức Phổ thông báo tình hình và yêu cầu tập trung lực lượng cứu hộ đến địa bàn thôn Thủy Triều, xã Phổ Văn, nơi đang ngập sâu trong nước. Thế là các anh nhai vội gói mì tôm rồi vội vã lên đường, dù hơn 24 giờ trôi qua phải nhịn đói để cứu trợ người dân.

 

Cụ già trên 80 tuổi được dìu ra khỏi nhà để lên xuống cứu hộ
Cụ già trên 80 tuổi được dìu ra khỏi nhà để lên xuống cứu hộ


Ấm lòng trong mưa lũ

Ông Lê Thanh Bằng – Chủ tịch UBND xã Phổ Ninh huyện Đức Phổ cho biết: Ngay trong đêm 15.11, nhiều nhà hảo tâm đã tự nguyện mua mì tôm và nước uống nhờ xã chuyển đến người dân vùng bị chia cắt. Nghĩa cử của họ đã động viên tinh thần lực lượng cứu hộ và chia sẻ phần nào khó khăn đối với người dân vùng lũ.

“Gia đình tôi bị trôi mất bầy vịt đẻ trên 700 con, tài sản bị hư hại khá nhiều, gạo lúa ướt sũng nên không có gì để ăn. Giờ nhận được mì tôm và nước uống giúp tôi giúp tôi cầm cự qua ngày chờ đến khi lũ rút” – anh Nguyễn Văn Đương ở thôn An Trường, xã Phổ Ninh, xúc động nói.

Trưa 16.11, Thượng tá Nguyễn Văn Đức – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Đức Phổ cùng với cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị xắn quần lội nước dắt bò của người dân đến nơi an toàn. “Trước tiên là cứu người. Sau đó là cứu vớt những tài sản để giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Mỗi con bò như thế này lên đến vài chục triệu đồng chứ đâu phải ít” – anh Đức nói.

Tối ngày 15.11, nước lũ ở các thôn trên địa bàn xã Phổ Nhơn lên nhanh. Chỉ trong chốc lát, nước đã tràn vào nhà anh Lê Hoàng Nhân ở thôn An Điền gần 1m. Vợ bán vé số tận TP. Hồ Chí Minh để nuôi con ăn học, bản thân anh bị bệnh thoái hóa cột sống nên đi lại khó khăn. Anh chỉ kịp tháo cổng chuồng cho bò chạy ra ngoài và bồng con trai út sang nhà hàng xóm. Nghe tin, hàng chục người dân trong xóm đã chạy đến nhà anh để giúp đỡ chống lũ. Anh cảm động: “Trong hoạn nạn mới hiểu rõ được lòng tốt của con người. Họ bất chấp hiểm nguy để cứu giúp cha con tôi trong cơn lũ dữ, dù nhiều gia đình bị thiệt hại hơn tôi…”.

“Trong cơn nước lũ tôi chẳng kịp nghĩ gì cả. Chỉ biết chạy đến cùng với bà con kê cao đồ đạc để khỏi bị hư hại, cha con anh Nhân đỡ khổ mà thôi. Nhiều người cũng băng nước lũ chạy đến chứ đâu phải riêng tôi…” – chị Trần Thị Thanh Thuận nói.

 

Mì tôm và nước uống được các nhà hảo tâm hỗ trợ để chuyển đến người dân vùng lũ
Mì tôm và nước uống được các nhà hảo tâm hỗ trợ để chuyển đến người dân vùng lũ


Sáng ngày 18.11, một số nhà dân ven sông Trà Câu vẫn còn ngập nước, nhưng trong mắt họ đã ánh lên niềm tin vào cuộc sống ngày mai. Bởi vì sau lưng họ là các cấp, ngành chức năng và cả cộng đồng đang chung tay, sẻ chia phần nào khó khăn để giúp đỡ sớm ổn định cuộc sống sau lũ.


 

    Trang Thy


.