Mùa đông năm nay sẽ ít rét đậm hơn

09:11, 13/11/2009
.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, mùa đông năm nay sẽ ấm hơn và ít các đợt rét đậm, rét hại hơn mọi năm.
 
Ông Lê Thanh Hải, PGĐ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, đợt lạnh bắt đầu từ hôm nay có khả năng sẽ kéo dài đến hết tháng 11 và chấm dứt hẳn dạng thời tiết nóng khó chịu của thời tiết cuối thu như những ngày vừa qua.
 
Tuy nhiên, xen giữa mỗi đợt lạnh (kéo dài khoảng từ 4-7 ngày mỗi đợt) sẽ là những ngày hửng nắng và ấm hơn đôi chút. Thời tiết này sẽ kéo dài đến hết tháng 11 và sang đầu tháng 12, nền nhiệt độ sẽ tiếp tục thấp hơn, thời tiết lạnh hơn.
 
Ông Hải cũng cho biết, sau Noel sẽ bắt đầu xuất hiện rét đậm, nhưng cường độ rét đậm năm nay sẽ không gay gắt và thời gian các đợt rét đậm không kéo dài. Nhận định chung của Trung tâm khí tượng thuỷ văn Trung ương là mùa đông năm nay sẽ ấm hơn trung bình do ảnh hưởng của hiện tượng Elninô. Mọi năm, trung bình có khoảng 5-6 đợt rét đậm rét hại thì năm nay chỉ có khoảng 3-4 đợt, xuất hiện trong khoảng từ sau Noel đến hết tháng 2.
 
Theo ông Hải, hiện nay các đợt mưa theo mùa đã kết thúc, chỉ còn hiện tượng mưa ven biển Trung bộ nhưng rất ít, không lớn và muộn nhất cũng chỉ kéo dài đến giữa tháng 12. Từ nay đến hết tháng Giêng sẽ chỉ có mưa nhỏ trong những đợt không khí lạnh tăng cường. Hiện tượng mưa phùn, như mọi năm sẽ chỉ xuất hiện từ tháng 2 đến tháng 4.
 
Mùa mưa lũ vừa qua, lượng mưa ít nên mực nước tại các sông Bắc bộ thấp hơn với trung bình. Dự báo mùa đông năm nay mưa vẫn tiếp tục ít hơn so với trung bình nhiều năm nên có khả năng sẽ xảy ra khô hạn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lượng nước phục vụ cho mùa Đông Xuân sắp tới. “Qua Tết, chắc sẽ phải tăng phát điện để tăng lượng nước từ sông Đà xả xuống phục vụ tưới tiêu” – ông Hải nói.

Theo VnMedia


.