Thực hiện đề án xuất khẩu lao động theo Quyết định 71/2009/QĐ-Triển vọng mới ở Sơn Tây

11:07, 10/07/2009
.
Những tưởng một huyện mà chuyện đi xuất khẩu lao động vẫn còn mới như Sơn Tây, thì việc thực hiện đề án Hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 71/2009/QĐ-TTg) sẽ nhiều gian nan.
 
Người lao động đăng ký tham gia khoá học.
Người lao động đăng ký tham gia khoá học.
Thế nhưng với 126 lao động đã đăng ký, Sơn Tây được Trung tâm giới thiệu việc làm (GTVL) tỉnh chọn để tổ chức khoá dạy ngoại ngữ đầu tiên cho người lao động theo chương trình này ở Quảng Ngãi.
 

Theo đoàn cán bộ, thầy cô giáo của Trung tâm GTVL tỉnh, chúng tôi đến Sơn Tây dự buổi khai giảng vào sáng ngày 3/7. Mặc dù đồng hồ trên tay mới chỉ sang con số 7. Thế nhưng trong hội trường Nhà văn hoá lao động Sơn Tây không khí đã bắt đầu "nóng’’,  bởi gần cả trăm lao động từ các bản làng đang tập trung về đây tham dự buổi lễ và tìm hiểu chuyện "đi tây". Em Đinh Thị Hoang (18 tuổi), ở thôn Tà Dô thuộc xã Sơn Tân, bẽn lẽn: "Cách đây mấy ngày, cán bộ trong thôn đã đến tận nhà giải thích, nhưng do  chưa biết, hiểu nhiều lắm về đi lao động ở nước ngoài nên hôm nay em đến đây để tìm hiểu kỹ thêm". Với cô gái chưa bao giờ rời khỏi bản làng thì xuất khẩu lao động vẫn là một chuyện mới mẻ, xa lạ, tuy nhiên cũng có không ít lao động ở địa phương lại nắm khá rõ về vấn đề này. Em Đinh Văn Nhân (23 tuổi) ở thôn Măng He, xã Sơn Bua thổ lộ: "Bạn em vừa rồi đi xuất khẩu lao động gởi về nhà gần 20 triệu đồng. Với mỗi tháng thu nhập chỉ 300.000 đồng như bản thân em thì không biết phải làm, tích cóp đến bao nhiêu năm mới có được số tiền như vậy. Vì thế khi nghe có chương trình này, em xin gia đình và được đồng ý nên đến đây đăng ký học tiếng để đi".

Quyết định 71/2009/QĐ-TTg như làn gió mới mang ước mơ và niềm tin vượt qua cái nghèo đến với người dân miền núi nơi này. Với 126 lao động đã đăng ký tham gia và rất nhiều lao động khác đang xin được tư vấn, Sơn Tây là một trong những huyện miền núi triển khai thực hiện Quyết định 71/2009/QĐ-TTg nhanh nhất trong tỉnh. Có được thành quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp chính quyền địa phương; sự phối hợp triển khai đồng bộ giữa các cấp ngành, đoàn thể của huyện trong công tác tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là sự hỗ trợ, tư vấn của Trung tâm giới thiệu việc làm - Sở LĐTB& XH tỉnh. Nhờ vậy đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức ban đầu cho đồng bào. Ông Đinh Văn Éo (Sơn Lập), một phụ huynh đưa con đi dự buổi lễ khai giảng, không giấu giếm: “Cũng đã nghe chuyện đi xuất khẩu lao động thu nhập cao, nhưng kinh tế gia đình khó khăn, sợ phải mất tiền nên chưa cho con đi. Bây giờ được Nhà nước hỗ trợ mọi kinh phí nên mình  sẽ cho con nó đi. Hôm nay, mình nghỉ một buổi rẫy dẫn con ra đây đăng ký và cũng là để biết thêm thông tin về xuất khẩu lao động về nói cho bà con trong bản".

Ông Tô Cước - Phó Chủ tịch huyện Sơn Tây, bày tỏ: "Chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để con em trong huyện đi xuất khẩu lao động, nâng thu nhập, có điều kiện cải thiện cuộc sống".  Ôâng Võ Duy Yên - Giám đốc Trung tâm GTVL tỉnh cho biết: "Sau lễ khai giảng, vào sáng 6/7, toàn bộ số lao động đã đăng ký sẽ được Trung tâm đưa về Trường trung cấp nghề ở thị trấn Sơn Tịnh để học tập. Trước mắt, mọi chi phí ăn, chỗ ở, dụng cụ học tập... đơn vị sẽ tạm ứng kinh phí để lo".    
Bài, ảnh: Huyền Tâm

.