Vượt lũ dữ giúp dân

01:11, 18/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những chiếc ca nô mang dòng chữ “Quân khu V” xẻ dòng nước ầm ào về vùng rốn lũ. Họ đến với người dân trong tình thế bị cô lập chắc chắn không chỉ xuất phát từ nhiệm vụ mà còn cả tấm lòng vì nhân dân quên mình của những người lính Cụ Hồ.

TIN LIÊN QUAN

Mưa như trút nước. Nước dâng. Điện tắt. Thông tin liên lạc mất… nên đến chiều tối 15.11, nhiều người dân vẫn còn bị kẹt trong những nhà có gác, nền cao, dù trước đó đã có 11.538 hộ/49.400 nhân khẩu được di dời, sơ tán đến nơi an toàn. Với quyết tâm không để người dân ở trong vùng nguy hiểm nên lãnh đạo tỉnh đã đôn đốc, chỉ đạo các địa phương huy động tất cả các loại phương tiện, lực lượng tiếp tục công tác di dời, sơ tán dân ngay trong đêm 15.11.


Tại Nghĩa Hành, dù đêm tối như mực, mưa như trút nước nhưng lực lượng thanh niên xung kích, dân quân tự vệ các xã phối hợp với các chiến sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn dong thuyền, ghe, trắng đêm đến tận các điểm bị ngập sâu, chia cắt để cứu dân. Như trường hợp vợ chồng ông Đào Văn Hiển ở thôn Long Bình, xã Hành Tín Tây bị chìm ghe, toàn bộ tài sản, lương thực trôi theo nước. Rất may, hai người đã bám vào cột nhà và được lực lượng dân quân xã kịp thời cứu nạn giữa đêm.

 

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh điều phương tiện cứu dân lúc 7 h sáng 16.11.
Bộ chỉ huy quân sự tỉnh điều phương tiện cứu dân lúc 7 h sáng 16.11.


Đến sáng sớm 16.11, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục điều ca nô, bố trí, tăng cường hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tỏa về các huyện Nghĩa Hành, Đức Phổ, Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi để hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn và vận chuyển mì tôm, nước uống. Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đặng Hữu Thọ chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn tại huyện Nghĩa Hành cho biết: “5 giờ sáng, lực lượng đã dùng ca nô tiếp cận các vùng còn bị ngập sâu, kịp thời phân phát mì tôm, nước uống đến tận tay hàng nghìn hộ dân”. Và ngay trong cuộc họp khẩn với ngành, địa phương vào sáng 16.11, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cũng nhấn mạnh: “Cứu nạn, cứu hộ bà con vùng lũ là nhiệm vụ khẩn thiết, cấp bách nhất hiện nay”.

Cùng với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trắng đêm 15 và cả ngày 16.11, cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 270, Quân khu V đã có mặt cứu hộ, cứu nạn tại vùng rốn lũ Quảng Ngãi, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

10 giờ đêm 15.11, nhận được lệnh Quân khu V, Lữ đoàn Công binh 270 bắt đầu cuộc hành quân ngay trong đêm về vùng rốn lũ Quảng Ngãi. Nhờ có sự hiệp đồng chặt chẽ từ trước, Lữ đoàn đã nhanh chóng tiếp cận các vùng mà đỉnh lũ chia cắt, cô lập. Thượng tá Dương Văn Chi - Lữ đoàn phó cùng các anh em cán bộ chiến sĩ thức trắng đêm dùng ca nô vòng qua các điểm dân cư ven sông Vệ, sông Trà Khúc. Hàng ngàn người già, trẻ em, phụ nữ đã được đưa lên ca nô đến nơi an toàn. Những giọt nước mắt, những cái nắm tay thật chặt của các cụ già khi chia tay thay cho lời cảm ơn các anh bộ đội. Bà Nguyễn Thị Nga, thôn Xuân Phổ, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) xúc động nói: “12 giờ khuya nước lên gần tới nóc nhà. Tôi nghĩ chắc mình khó an toàn cho tới sáng mai. Bỗng ca nô xuất hiện, tôi mừng đến rơi nước mắt vì được cứu khỏi lũ dữ rồi!”.

Trong đợt mưa lũ này, có trên 2.500 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên của các địa phương trong tỉnh tham gia di dời trên 16.000 người dân ra khỏi vùng lũ. Bộ đội huy động 221 phương tiện ô tô, xuồng và ca nô các loại vào công việc này. Hiện nay, các đội cứu hộ vẫn túc trực tại các điểm xung yếu, sẵn sàng giúp dân khi có yêu cầu. Lực lượng bộ đội thường trực của tỉnh, huyện, thành phố và lực lượng dân quân tại chỗ đang tích cực tham gia giúp dân dọn dẹp vệ sinh, dựng lại nhà cửa.     

   
PV-CTV
 


.