“Truy” phân bón giả

09:30, 25/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 15/4, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các đơn vị liên quan cùng phối hợp và lập ngay đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn phân bón giả, phân bón kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Đồng thời, các ngành kiểm soát chặt việc lấy mẫu, kiểm nghiệm, lưu mẫu phân bón trước khi đưa ra thị trường của các doanh nghiệp, đại lý phân bón.

Theo UBND tỉnh, động thái này được thực hiện khi tình hình sản xuất, mua bán phân bón giả, phân bón không đảm bảo chất lượng diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất, vào đầu tháng 3/2024, Công an tỉnh đã thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Việt Đức Nguyễn Đức Đệ về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón xảy ra tại Cụm công nghiệp Quán Lát (Mộ Đức). Vụ việc này được lực lượng công an theo dõi và triệt phá, tạm giữ lượng phân bón giả lên đến 217 tấn.

Sản xuất, kinh doanh phân bón giả như vụ việc kể trên đã gây bức xúc trong nông dân, các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Bởi, không thể bỏ tiền ra để rồi mua trúng phân bón giả bón cho cây trồng, tức tối chịu “thiệt hại kép”: Tiền mất mà cây chẳng xanh!

Theo Công an tỉnh, 217 tấn phân bón giả bị phát hiện nêu trên có giá trị gần 800 triệu đồng. Nếu như không được ngăn chặn kịp thời, thì chính nông dân sẽ tốn tiền không đáng khi mất gần 800 triệu đồng một cách vô nghĩa.

Trước khi bị bắt, Công ty TNHH Một thành viên Việt Đức đã sản xuất, tiêu thụ phân bón giả trong thời gian dài, thậm chí tiêu thụ ở nhiều tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Nghĩa là, trong thời gian đó, rất nhiều nông dân đã bị mất tiền oan!

Câu hỏi đặt ra là liệu phân bón giả, phân bón kém chất lượng có còn “lưu thông” trên thị trường không? Khả năng này là hoàn toàn có thể. Vì vậy, việc UBND tỉnh chỉ đạo lập đoàn kiểm tra để “truy” phân bón giả, phân bón kém chất lượng được coi là cần thiết, cần làm vào thời điểm này. Việc này làm kỹ, làm chặt, làm nhanh thì sẽ kịp thời “thanh lọc” lại thị trường phân bón trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là mong mỏi của nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp.

Hành vi sản xuất, kinh doanh phân bón giả phải được ngăn chặn, xử lý nghiêm, vì đây có thể gọi là một “tội ác” gây ra cho cây trồng, cho mồ hôi, nước mắt của những người nông dân chân lấm tay bùn.

MINH HUY

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:30, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.