Làm theo Bác từ những việc bình dị

02:11, 10/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp hội, hội viên và phụ nữ trong tỉnh. Dù chỉ là việc làm bình dị, nhưng chứa đựng tình cảm thương yêu, sự sẻ chia, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

TIN LIÊN QUAN

Dù chưa thoát nghèo, nhưng cũng như mọi lần đi xay xát lúa, lần này chị Nguyễn Thị Nhiễu ở tổ dân phố Quyết Thắng A, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) không quên bớt một ít gạo của gia đình cho vào hũ gạo tình thương đặt tại máy xay xát để giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo...

Việc nghĩa ở đời  

Chị Nhiễu bộc bạch: “Gia đình tôi còn nghèo, nhưng còn sức lao động, lúa gạo làm ra được nên muốn chia sẻ chút ít cho người nghèo”. Nghĩa cử giàu lòng nhân ái như chị Nhiễu ngày càng lan tỏa trong hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Với họ, đó là những việc làm bình thường nhưng vô cùng có ý nghĩa với chị em phụ nữ nghèo. Chị Nhiễu cho biết, chồng làm thợ hồ, chị bán rau ở chợ, kiếm được đồng nào lại gửi cho đứa con lớn đang học đại học và nuôi đứa nhỏ học lớp 9, nên cuộc sống chưa thoát nghèo là vậy.

Phụ nữ tổ dân phố Quyết Thắng A, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tham gia đóng góp vào hũ gạo tình thương.
Phụ nữ tổ dân phố Quyết Thắng A, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tham gia đóng góp vào hũ gạo tình thương.


Chia sẻ với hoàn cảnh của chị, hội phụ nữ mới hỗ trợ chị 2 triệu đồng mua heo nái giống về nuôi để có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Chủ tịch Hội LHPN phường Trương Quang Trọng Phạm Thị Minh Hiếu cho hay, học tập và làm theo Bác, hội viên, phụ nữ phường đã thành lập và duy trì CLB “Nồi cháo từ thiện” tại BVĐK huyện Sơn Tịnh từ năm 2008 đến nay.

Để có thêm gạo nấu cháo cho bệnh nhân nghèo, hội phát động xây dựng hũ gạo tình thương. Đến nay, CLB đã nấu cháo, cơm phục vụ cho hơn 70 nghìn lượt bệnh nhân nghèo. Mới đây, với số tiền hơn 36 triệu đồng quyên góp được từ biểu diễn văn nghệ, hội đã hỗ trợ cho 11 phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình...
 

Năm năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động, quyên góp được hơn 10 tỷ đồng, trên 2.200 tấn gạo, gần 12.000 ngày công, giúp đỡ khoảng 200.000 lượt hội viên, phụ nữ khó khăn và hơn 300 trẻ em nghèo. Thực hiện đợt thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh thực hành tiết kiệm mỗi tháng ít nhất 5.000 đồng; qua đó đã huy động được 137 tỷ đồng, cho hơn 1.000 lượt hội viên phụ nữ nghèo vay, mượn để phát triển kinh tế gia đình.

Việc làm tự giác, thường xuyên

Học và làm theo lời Bác, các cấp hội, hội viên và phụ nữ trong tỉnh đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị, gia đình và trở thành việc làm tự giác, thường xuyên; ăn sâu trong suy nghĩ, hành động của mỗi người.

Như tại cơ quan của Hội LHPN TP.Quảng Ngãi, mỗi cán bộ, nhân viên đều mua cho mình một con heo nhựa. Thấy sự tò mò của chúng tôi, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Tài Định giãi bày: “Đó là heo nhựa do cán bộ chuyên trách của hội nuôi để giúp đỡ người nghèo.

 
Cùng với việc thường xuyên đi cơ sở để gần gũi, nắm bắt tâm tư của hội viên phụ nữ, nuôi heo nhựa cũng là cách chúng tôi làm theo lời Bác dạy”. Mỗi tháng số tiền “đập” heo của cán bộ hội phụ nữ thành phố tuy chỉ được vài trăm nghìn, nhưng “góp gió thành bão”, cái đáng quý ở đây là tấm lòng. Trên địa bàn thành phố có gần 2.000 phụ nữ nghèo được cho mượn vốn để buôn bán, chăn nuôi và hơn 3.700 phụ nữ nghèo được hỗ trợ từ hũ gạo tình thương qua mô hình học tập và làm theo lời Bác.

Thực tế những năm qua cho thấy, việc học tập và làm theo Bác được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thường xuyên phát động và thực hiện có hiệu quả. Trong mỗi ngôi nhà của chị em phụ nữ huyện Minh Long, Sơn Tịnh, Ba Tơ... đều treo ảnh Bác Hồ và dán 5 điều Bác Hồ dạy tại góc học tập của con, cháu... Hay như phụ nữ xã Bình Đông (Bình Sơn) thu gom từng vỏ lon, giấy vụn... bán lấy tiền giúp phụ nữ nghèo; rồi đến hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm được hội phụ nữ các cấp duy trì và phát triển ở hầu hết các địa phương trong tỉnh; nhiều huyện, thành phố thực hiện tốt mô hình nồi cháo tình thương, giỏ rác tại nhà...
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hiển, nói: “Một trong những việc làm có hiệu quả trong học tập và làm theo Bác là phong trào phụ nữ thực hiện mô hình tiết kiệm để giúp phụ nữ nghèo, gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Nhờ đó, uy tín tổ chức hội ngày càng nâng cao, trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút chị em tham gia sinh hoạt”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ


 


.