Hội nghị Cấp cao APEC 17 thành công tốt đẹp

09:11, 15/11/2009
.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Việc đưa kinh tế khu vực và thế giới tăng trưởng trở lại một cách lành mạnh và ổn định lâu dài là nhiệm vụ cấp bách hiện nay của các nền kinh tế.

Trưa nay (15/11), Hội nghị Cấp cao các Nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 17 kết thúc tốt đẹp với việc ra Tuyên bố chung. Trước đó, buổi sáng, tại Dinh Tổng thống Istana (Singapore), các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC họp kiến phiên thứ 2 để thảo luận chủ đề “Duy trì tăng trưởng”. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chủ trì phiên họp. Chủ tịch nước ta Nguyễn Minh Triết dự và phát biểu ý kiến.
 
 
 
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đã có dấu hiệu phục hồi song chưa vững chắc, tại phiên họp, các nhà Lãnh đạo APEC nhất trí tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích kinh tế và thực hiện chính sách tăng trưởng toàn diện, cân bằng và bền vững nhằm bảo đảm phục hồi kinh tế dài hạn theo định hướng của Hội nghị Thượng đỉnh G-20 (tháng 9/2009). Hội nghị thỏa thuận chương trình nghị sự APEC về tăng trưởng toàn diện sẽ dựa trên hai trụ cột chính là điều chỉnh cơ cấu và nâng cao tính bền vững của xã hội. Đặc biệt, các Nhà Lãnh đạo APEC khẳng định lại cam kết thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư và giao các Bộ trưởng triển khai việc đánh giá kết quả thực hiện của các nền kinh tế phát triển vào năm 2010.

Các nhà Lãnh đạo cam kết cùng ứng phó những thách thức của biến đổi khí hậu, góp phần hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh Copenhagen về biến đổi khí hậu sẽ họp vào tháng 12/2009. Các nhà Lãnh đạo APEC tiếp tục cam kết mở cửa thị trường, không tạo ra các rào cản mới đối với thương mại và đầu tư, kiên quyết chống lại chủ nghĩa bảo hộ dưới mọi hình thức, và cùng nhau nỗ lực để kết thúc Vòng Đàm phán Doha của Tổ chức Thương mại Thế giới trong năm 2010.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, việc đưa kinh tế khu vực và thế giới tăng trưởng trở lại một cách lành mạnh và ổn định lâu dài là nhiệm vụ cấp bách hiện nay của các nền kinh tế. Chủ tịch đã có một số đề xuất cụ thể về tăng cường phối hợp chính sách và hành động của các thành viên để bảo đảm quá trình phục hồi kinh tế, đồng thời tiếp tục thúc đẩy đầu tư, thương mại, đón đầu giai đoạn  phục hồi.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị các thành viên cần cùng nhau có thông điệp mạnh mẽ hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh Copenhagen và tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ hỗ trợ các thành viên đang phát triển để phát triển năng lượng sạch, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, và tăng cường năng lực phòng chống thiên tai.


Trưa nay, Hội nghị Cấp cao các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 17 đã kết thúc với việc thông qua Tuyên bố về “Duy trì tăng trưởng và kết nối khu vực” và Tuyên bố về “Mô hình tăng trưởng mới vì một khu vực châu Á – Thái Bình Dương kết nối trong thế kỷ 21”.

Trong Tuyên bố về “Duy trì tăng trưởng và kết nối khu vực”, các nhà Lãnh đạo APEC thừa nhận sự cần thiết phải xây dựng mô hình tăng trưởng mới, phù hợp với sự đổi thay của cục diện thế giới sau khủng hoảng, và một chương trình nghị sự về đầu tư và thương mại nhằm củng cố hội nhập kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. APEC không thể trở lại mô hình “tăng trưởng như thường lệ”, mà phải thiết lập một chiến lược tăng trưởng toàn diện trong dài hạn nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng cân bằng hơn trong và giữa các nền kinh tế nhằm đạt được sự đồng đều hơn trong các xã hội và duy trì môi trường. Tuyên bố nêu ra những quan điểm về ủng hộ tăng trưởng cân bằng; đẩy mạnh tăng trưởng toàn diện; khuyến khích tăng trưởng bền vững; chống chủ nghĩa bảo hộ; ủng hộ hệ thống thương mại đa phương; thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực...

Trong Tuyên bố về “Mô hình tăng trưởng mới vì một khu vực châu Á – Thái Bình Dương kết nối trong thế kỷ XXI”, các nhà Lãnh đạo APEC khẳng định sẽ theo đuổi phương pháp tiếp cận toàn diện về một mô hình hội nhập kinh tế của thế kỷ XXI, trong đó kết hợp tự do hóa thương mại “tại biên giới”, cải thiện môi trường kinh doanh “sau biên giới”, và tăng cường kết nối chuỗi cung “xuyên biên giới”.

Đối với cải cách cơ cấu sau biên giới, các nhà Lãnh đạo APEC khẳng định một phần cấu thành quan trọng của các nỗ lực cải cách về cơ cấu nhằm giảm những trở ngại trong quản lý là Chương trình Hành động về Tạo thuận lợi trong kinh doanh. Theo đó, APEC sẽ nỗ lực nhằm đạt mục tiêu chung vào năm 2015 là giảm 25% chi phí, thời gian và số lượng các thủ tục; giảm 5% chi phí giao dịch kinh doanh vào năm 2010.

Về tăng cường kết nối chuỗi cung qua biên giới, các nhà Lãnh đạo APEC nhất trí xem xét các cách thức tăng cường kết nối đa phương thức qua đường không, đường biển và đường bộ, nhằm tạo thuận lợi hơn cho dòng lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ và việc đi lại của các doanh nhân trên khắp châu Á - Thái Bình Dương.

Trong buổi sáng cùng ngày, đã diễn ra Cuộc họp Cấp cao APEC về Biến đổi khí hậu theo sáng kiến của Australia và Mexico. Thủ tướng Đan Mạch, chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh Copenhagen được mời tham dự phát biểu tại Cuộc họp để thông báo về công tác chuẩn bị và hướng phối hợp với các thành viên APEC nhằm bảo đảm thành công của Hội nghị. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tham dự cuộc họp.

Bên lề Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 17, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc tiếp xúc với nhiều Lãnh đạo thành viên APEC, trong đó có Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Canada, Indonesia, Malaysia, Australia, Chile, Peru và Hàn Quốc, để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương và tăng cường phối hợp tại APEC cũng như các diễn đàn quốc tế, khu vực. Các vị Lãnh đạo APEC đều đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế và duy trì tăng trưởng vừa qua, khẳng định sự ủng hộ và sẵn sàng phối hợp với Việt Nam khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2010./.                                                          

Theo VOV


.