Đừng lo cho Maradona!

09:05, 26/05/2010
.
Thanh Thảo 

(QNĐT) - Ít ai tin Maradona có được những phẩm chất chuyên nghiệp như Mourinho đã có, dù Mourinho chỉ từng là một cầu thủ hạng xoàng. Nhưng biết đâu, cũng giống như Domenech của Pháp, Maradona lại chẳng đưa Argentina tới trận cuối cùng, khi trong tay anh có Messi và Milito, giống như Domenech có Zinedine Zidane.
 
 
Cách đây 4 năm, không ai tin Domenech đưa được đội Pháp vào tới trận cuối cùng. Vậy mà ông ta đã làm được, nhờ sự giúp sức của các cầu thủ cựu binh. Domenech là một HLV chả có gì đặc biệt, chả có gì chói sáng. Ông ta chọn toàn những cầu thủ đã thành danh vào đội tuyển và rất ngại chọn những cầu thủ trẻ.

Ông ta bảo thủ và đội tuyển của ông ta già nua. Vậy mà họ cứ từng bậc từng bước “leo núi” vào tới tận trận chung kết và chỉ chịu thua đội Ý trên chấm phạt đền. Một đội Ý cũng chả có gì chói sáng, trừ một lối chơi chắc như cua gạch.

Trong khi Klinsmann với những đột phá trong khâu huấn luyện, và đội tuyển Đức như lột xác với lối chơi tấn công đẹp mắt, với những cầu thủ trẻ tài ba, lại được chơi trên sân nhà, vậy mà chỉ được cái giải ba. Bóng đá là vậy! Nhiều khi người giỏi nhất, đội bóng giỏi nhất chưa chắc đã lên tới bục cao nhất.

Đội tuyển Argentina năm nay thì lại đầy những mâu thuẫn. Đó là đội tuyển có lực lượng hùng hậu bậc nhất, có những cầu thủ giỏi nhất (Messi và Milito đang được coi là hai tiền đạo chói sáng nhất thế giới), nhưng lại có một HLV rất khó tin là giỏi nhất: Maradona.

Là một siêu cầu thủ, một huyền thoại của bóng đá thế giới, nhưng ở vai trò HLV, Maradona lại tỏ ra khá ngẫu hứng và tùy tiện. Anh đã khiến đội tuyển của mình quá vất vả một cách không cần thiết ở vòng loại và chỉ giành được tấm vé tới Nam Phi vào giờ chót. Anh cũng khiến giới truyền thông và giới chuyên môn Argentina phải ngỡ ngàng khi chọn Veron mà anh coi là “một Xavi của Argentina” ở vai trò tiền vệ kiến thiết và sáng tạo.

Veron cách đây 10 năm thì đúng là thế, nhưng bây giờ thì không còn là thế. So Veron với Xavi trong thời điểm hiện tại là quá khiên cưỡng. Nhưng Maradona là vậy: Anh luôn khác người và luôn bắt người khác phải tin theo mình mà không cần thuyết phục. Âu đó cũng là một phẩm cách của thiên tài.

Nhưng Maradona thiên tài khi là cầu thủ, còn thiên tài khi là HLV thì chưa thấy! Argentina có hai lần vô địch thế giới, năm 1978 và năm 1986, đều do hai HLV tầm cỡ nhất mà đất nước này có được: đó là Luis Menotti và Carlos Billardo.
Messi, niềm hi vọng lớn của Maradona ở World Cup 2010. (Ảnh: Marca)
Messi, niềm hi vọng lớn của Maradona ở World Cup 2010. (Ảnh: Marca)

Hai người với hai triết lý bóng đá khác nhau, hai cách cầm quân khác nhau, nhưng đều hiệu quả và đều khiến đội tuyển Argentina phát lộ được những mặt mạnh nhất của mình. Dĩ nhiên là nhờ rất nhiều vào thiên tài của Maradona. Nhưng không chỉ Maradona. Vai trò của hai HLV này chiếm tới hơn 50% trong hai chiến thắng cuối cùng của Argentina. Nay thì Argentina rõ ràng là đang khủng hoảng HLV. Vì thế, họ mới cậy nhờ tới Maradona, như cậy nhờ vào một hào quang xưa cũ. Một Maradona chưa đủ sẵn sàng để trở thành một HLV tầm cỡ, dù đã từng là một cầu thủ huyền thoại.

Xem cái cách mà Jose Mourinho trở thành một HLV tài ba nhất thế giới hôm nay thì thấy, nghề HLV là một nghề cực nhọc và chi chút như thế nào. Một nghề phải gánh chịu những áp lực như thế nào. Và một nghề chỉ dành cho những người chuyên nghiệp như thế nào.

Ít ai tin Maradona có được những phẩm chất chuyên nghiệp như Mourinho đã có, dù Mourinho chỉ từng là một cầu thủ hạng xoàng. Nhưng biết đâu, cũng giống như Domenech của Pháp, Maradona lại chẳng đưa Argentina tới trận cuối cùng, khi trong tay anh có Messi và Milito, giống như Domenech có Zinedine Zidane.

Nếu ở trận chung kết định mệnh với Ý, “cú húc đầu lịch sử” không đưa Zidane rời sân, thì biết đâu ông Domenech chẳng thành HLV giỏi nhất thế giới vì đã vô địch World Cup? Thành ra, cũng đừng quá lo cho Maradona!   

.