Thu âm bài hát để thoả đam mê

06:12, 16/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, việc thu âm bài hát, quay video làm đĩa nhạc không còn là của riêng ca sĩ chuyên nghiệp, mà đã trở thành một hình thức giải trí của những ai yêu thích ca hát.
 
Trải nghiệm làm ca sĩ 
 
Khi tham gia Cuộc thi Tiếng hát măng non tỉnh Quảng Ngãi lần thứ IX - năm 2021 do Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Diên Hồng tổ chức, em Ánh Dương, học sinh lớp 7D Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã đến phòng thu âm để thu ca khúc “Những trái tim Việt Nam” do chính em thể hiện. Ánh Dương được nhân viên kỹ thuật ở phòng thu nhiệt tình hướng dẫn về thanh nhạc trong suốt quá trình thu âm. “Đến phòng thu âm em không chỉ được thể hiện và thu âm ca khúc yêu thích, mà còn được tự do thể hiện phong cách và niềm đam mê âm nhạc của mình”, Ánh Dương chia sẻ. 
 
Thu âm bài hát là hình thức đang được giới trẻ lựa chọn để thỏa niềm đam mê ca hát.   Ảnh: TR.ÂN
Thu âm bài hát là hình thức đang được giới trẻ lựa chọn để thỏa niềm đam mê ca hát. Ảnh: TR.ÂN
Tại các phòng thu, nhân viên kỹ thuật sẽ hỗ trợ tối đa cho người hát như chọn tone phù hợp, hướng dẫn, chỉnh sửa cách hát... để đúng với giai điệu của bài hát, có được tác phẩm âm nhạc chất lượng. Từ nhỏ đã yêu thích ca hát, nên em Ngọc Hân ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) cũng đến phòng thu để thu âm lại những ca khúc yêu thích. Ngọc Hân rất hài lòng với tác phẩm thu âm. Ngọc Hân chia sẻ, em đến phòng thu để thỏa mãn niềm đam mê ca hát, giải tỏa căng thẳng, áp lực trong học tập và đăng sản phẩm lên trang cá nhân để chia sẻ cảm xúc của mình với bạn bè, người thân. "Trước đây, việc vào phòng thu và thực hiện các sản phẩm âm nhạc chỉ dành cho ca sĩ chuyên nghiệp. Ngày nay, thu âm đã phổ biến với nhiều người. Được hát và hòa cảm xúc vào bài hát yêu thích khiến em cảm thấy thoải mái và thích thú”, Ngọc Hân nói.
 
Trào lưu của giới trẻ  
 
Thu âm bài hát đã trở thành trào lưu của giới trẻ. Hiện nay, tại các phòng thu, không chỉ có các nghệ sĩ chuyên nghiệp, những ca sĩ tự do biểu diễn tại các tụ điểm âm nhạc, mà còn thu hút khá đông khách hàng là những người yêu thích ca hát, họ làm nhiều ngành nghề khác nhau.
 
Ngoài công việc là nhạc công keyboard phục vụ văn nghệ quần chúng và các sự kiện âm nhạc trong tỉnh, anh Vương Tấn Triều ở phường Trương Quang Trọng đã mở phòng thu để phục vụ nhu cầu thu âm bài hát của nhiều người. Phòng thu có đầy đủ các thiết bị như micro thu âm chuyên dụng, card âm thanh, lọc âm, thiết bị nâng tiếng, phòng studio, tai nghe, loa kiểm âm, bàn mixer... Qua đó tạo điều kiện để những người yêu thích ca hát được thỏa đam mê.
 
Anh Triều chia sẻ, khách hàng đến thu âm rất đa dạng. Học sinh, sinh viên thường đến phòng thu để hát lại những bài hát nổi tiếng của các thần tượng âm nhạc; để lưu giữ làm kỷ niệm, tặng bạn bè, người thân. Ca sĩ tự do thì thu âm nhạc nền để hát tại các sự kiện. Ca sĩ chuyên nghiệp thu âm để phát hành trên các trang nghe nhạc trực tuyến... Nhiều khách hàng còn đầu tư thu âm ca khúc mới sáng tác làm MV phòng thu, MV ngoại cảnh. Anh Triều còn thiết lập tài khoản để đăng tải các sản phẩm thu âm chất lượng của khách hàng lên các nền tảng xã hội như Youtube, Facebook... Trung bình mỗi tháng, phòng thu của anh phục vụ từ 15 - 20 khách hàng. Giá thành cho mỗi lần thu âm dao động từ 300 nghìn đến 2 triệu đồng/bài hát. 
 
Anh Doãn Khiêm, chủ phòng thu trên đường Hà Huy Tập, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho biết, có nhiều khách hàng đến phòng thu thể hiện năng khiếu ca hát và thu âm ca khúc tự sáng tác, quay video và tự phát hành đĩa nhạc cá nhân. Do đó, những người làm nghề như tôi luôn trau dồi, sáng tạo và đầu tư thêm nhiều trang thiết bị chuyên dụng, phòng thu đạt chuẩn để có được những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
 
TRUNG ÂN 
 
 
 

.