Nơi gắn kết cộng đồng

08:12, 14/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhà văn hóa (NVH) thôn, tổ dân phố không đơn thuần là nơi để hội họp, mà còn chứa đựng nhiều nét đẹp văn hóa gắn với đời sống sinh hoạt của người dân, mối gắn kết cộng đồng.
 
Nhà văn hóa  thôn Minh Khánh, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) nép mình dưới tán cây đa rợp bóng mát. Phía trước NVH là cánh đồng rộng lớn, yên bình. Nơi đây đã đi vào ký ức của nhiều thế hệ người dân, gắn với tình cảm đặc biệt dành cho quên hương. Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Minh Khánh Võ Văn Học cho biết, NVH thôn Minh Khánh xây dựng vào năm 2005. Có NVH thuận tiện cho việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và là nơi để người dân trong thôn có điểm sinh hoạt văn hóa trong mỗi dịp lễ, Tết...
 
Nhà sinh hoạt văn hóa thôn Minh Khánh, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh).               Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Nhà sinh hoạt văn hóa thôn Minh Khánh, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh). Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Hằng tháng, các hội, đoàn thể ở thôn Minh Khánh đều tổ chức sinh hoạt, hội họp tại NVH. Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên xung phong thôn Minh Khánh Bùi Thanh Trọng cho biết, năm nay vì dịch bệnh nên chúng tôi không tổ chức sinh hoạt nhiều như những năm trước. Nhưng với những nội dung quan trọng thì đều phải đến NVH để cùng trao đổi, lắng nghe ý kiến của hội viên. Nhà văn hóa thôn có vai trò rất quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.  
 
Không chỉ là điểm hội họp, sinh hoạt, NVH thôn Minh Khánh còn là nơi góp phần giáo dục tình yêu quê hương, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. “Chúng tôi chọn địa điểm NVH thôn để tổ chức hoạt động trao học bổng cho học sinh, vì bên cạnh NVH là nhà truyền thống. Nơi đây trưng bày nhiều hiện vật lịch sử giá trị và sản phẩm nghề rèn có từ lâu đời của địa phương. Đặc biệt, nhà truyền thống thờ những người có công trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược và có đặt bia khắc tên 187 Anh hùng, liệt sĩ của thôn. Thông qua đó, chúng tôi muốn giáo dục con cháu nên người, ra sức học tập, lao động để đóng góp xây dựng quê hương”, ông Võ Văn Học chia sẻ.
 
Những ngày dịch Covid-19 hoành hành, chính quyền và nhân dân khắp nơi đồng lòng phòng, chống dịch. Tại NVH thôn Minh Khánh, người dân đã đem gạo, dầu ăn, rau củ quả... đến đóng góp, chung tay giúp đỡ đồng bào miền Nam và các khu cách ly trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, với tổng giá trị gần 50 triệu đồng.
 
Ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), Nhà văn hóa thôn 2 cũng trở thành nơi gắn kết người dân trong thôn. Trong những ngày cả nước đồng lòng hướng về miền Nam ruột thịt, người dân thôn 2 đã tự nguyện đem nhu yếu phẩm đến NVH gửi tặng đồng bào miền Nam. Trưởng thôn 2, xã Nghĩa Dõng Trần Văn Tưởng bày tỏ, mong rằng dịch bệnh chóng qua, để NVH thôn nhộn nhịp trở lại như các năm trước. Nhà văn hóa thôn là điểm tập yoga, dưỡng sinh vào mỗi buổi sáng, chiều của người dân trong thôn, là điểm vui chơi an toàn cho trẻ em. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, NVH thôn 2 là nơi gặp gỡ, giao lưu  văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao gắn kết cộng đồng.
 
ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.