Nhạc sĩ Sỹ Hùng, nặng tình với Quảng Ngãi

06:12, 13/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật, nhạc sĩ Sỹ Hùng đã có nhiều cống hiến cho phong trào văn hóa - văn nghệ tại Quảng Ngãi. Các tác phẩm do anh sáng tác, phổ nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng,  dạt dào nghĩa tình với quê hương Quảng Ngãi. 
 
Nhạc sĩ Sỹ Hùng luôn dành nhiều thời gian để sáng tác những ca khúc về quê hương Quảng Ngãi.                ẢNH: K.Ngân
Nhạc sĩ Sỹ Hùng luôn dành nhiều thời gian để sáng tác những ca khúc về quê hương Quảng Ngãi. ẢNH: K.Ngân
Nhạc sĩ Sỹ Hùng sinh ra tại tỉnh Quảng Bình. Năm 1977, anh theo gia đình chuyển đến sinh sống tại tỉnh Đắk Lắk. Ngay từ nhỏ, anh đã bộc lộ năng khiếu về âm nhạc và quyết tâm theo đuổi đam mê của mình.
 
Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk, Sỹ Hùng về làm việc tại Đoàn ca múa nhạc tỉnh Đắk Lắk. Sau đó anh chuyển công tác đến Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển, tỉnh Phú Yên. Đến khi anh kết duyên với người con gái quê Quảng Ngãi và chọn quê vợ làm nơi sinh sống và theo đuổi con đường sáng tác. Năm 1994, nhạc sĩ Sỹ Hùng về công tác tại Phòng Văn hóa - Thông tin (nay là Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao TP.Quảng Ngãi). Anh gắn bó với hoạt động sáng tác, biểu diễn và dàn dựng chương trình nghệ thuật ở cơ sở.
 
Ca khúc
Ca khúc "Điệp khúc đại ngàn" do nhạc sĩ Sỹ Hùng phổ nhạc đã đoạt giải khuyến khích Cuộc thi "Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường" do Bộ GD&ĐT tổ chức.
Nhạc sĩ Sỹ Hùng là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Đến nay, anh đã sáng tác hơn 50 ca khúc, phần lớn viết về tình yêu quê hương, đất nước, sự phát triển của Quảng Ngãi. Trong đó có nhiều ca khúc trở nên quen thuộc với khán giả yêu âm nhạc như: "Quảng Ngãi thành phố tôi yêu", "Giai điệu Dung Quất xuân", "Ngọt ngào hương xuân", "Như giọt nắng xuân", "Hát về người con núi Ấn, sông Trà", "Hát trên đảo Lý Sơn"…
 
Để góp phần chia sẻ, động viên lực lượng tuyến đầu và người dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhạc sĩ Sỹ Hùng đã sáng tác, phổ nhạc một số ca khúc, tiêu biểu như “Có hẹn với Sài Gòn”. “Bài hát này tôi phổ nhạc từ bài thơ xúc động của nữ nhân viên y tế Nguyễn Thị Dung, công tác tại Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt TP.Hồ Chí Minh. Giữa đại dịch, các cán bộ y tế đã thầm lặng hy sinh, cống hiến, họ đã vượt qua khó khăn, gian khổ để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Bài hát như lời động viên, trân quý trước sự hy sinh cao cả đó”, nhạc sĩ Sỹ Hùng cho biết.
 
Nhạc sĩ Sỹ Hùng đã phổ nhạc nhiều ca khúc viết về miền núi, trong đó có các ca khúc về đề tài giáo dục, bày tỏ lòng tri ân đối với những nhà giáo đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở vùng đặc biệt khó khăn. “Tôi từng sống ở miền núi và mẹ tôi cũng từng là giáo viên ở vùng cao. Do đó, sau khi tiếp cận những bài thơ của thầy giáo Lê Hoài Thạnh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Sơn Tây, đã khơi gợi cho tôi những cảm xúc rất gần gũi. Tôi đã phổ nhạc cho một số bài thơ của thầy Thạnh như "Điệp khúc đại ngàn", "Hành trình", "Nước non nguồn cội"…”, nhạc sĩ Sỹ Hùng bộc bạch. Mới đây, ca khúc “Điệp khúc đại ngàn” đã đoạt giải khuyến khích tại Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” do Bộ GD&ĐT tổ chức.
 
Ngoài sáng tác, hòa âm phối khí, nhạc sĩ Sỹ Hùng còn gắn bó với công tác giảng dạy, ươm mầm tài năng âm nhạc cho nhiều thế hệ học trò. Anh dành tâm huyết để dìu dắt nhiều ban nhạc tuổi học trò, tạo sân chơi và bồi dưỡng tài năng âm nhạc trong trường học.  
 
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Phượng  cho hay, Sỹ Hùng nguyên là nhạc công Organ chuyên nghiệp, anh chơi được nhiều nhạc cụ. Từ khi về Quảng Ngãi đến nay, anh đã tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc, đóng góp cho phong trào văn hoá - văn nghệ của tỉnh rất nhiều. Ngoài thế mạnh là biểu diễn, Sỹ Hùng còn sáng tác, hoà âm phối khí, dàn dựng nhiều chương trình. Ca khúc của Sỹ Hùng luôn trẻ trung, vui tươi, sâu lắng về tình yêu quê hương, đất nước.
 
KIM NGÂN
 
 
 

.