Sinh viên khởi nghiệp

01:12, 04/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề cuộc thi do Trường Đại học Tài chính- Kế toán tổ chức, nhằm tạo sân chơi cho sinh viên của trường trong việc tham gia thực hiện các dự án khởi nghiệp thông qua những kiến thức đã học.

TIN LIÊN QUAN


Cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp được khởi động từ giữa tháng 10.2017, thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên. Qua cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được nhiều dự án và chọn ra 5 dự án xuất sắc tham dự đêm chung kết.

Sân chơi lành mạnh

Thầy Võ Ngọc Anh, Khoa Quản trị kinh doanh cho rằng, cuộc thi đã tạo sân chơi để các em chủ động thể hiện ý tưởng, nhằm nâng cao kỹ năng mềm thông qua việc trình bày một dự án kinh doanh. Các em được thể hiện kỹ năng thuyết trình, trình bày ý tưởng trước đám đông. Đây là sân chơi giúp các em vận dụng kiến thức đã học ở trường để triển khai thành một kế hoạch kinh doanh. Từ các dự án sẽ lan tỏa cho nhiều em hình thành các ý tưởng kinh doanh sau khi ra trường. Các dự án hay sẽ được tuyên truyền rộng rãi trên trang tin của trường, tạo sức lan tỏa trong sinh viên.

 Cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên.
Cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên.


Từ dự án đến thực tiễn là cả một chặng đường dài. Tuy nhiên, trước mắt các em được thỏa sức thể hiện các ý tưởng kinh doanh nhằm phát huy các kiến thức của mình. Thí sinh Ngô Thị Thanh Thương, lớp D04 K11, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Quản trị kinh doanh, bộc bạch: Tham gia cuộc thi giúp các thành viên trong nhóm hình thành các kỹ năng trong việc trình bày một dự án; khi thực hiện dự án, nhóm được đi khảo sát thực tế để tìm hiểu nhu cầu của thị trường để quyết định xây dựng dự án mang tính khả thi cao. Qua khảo sát thực tế, nhóm đã đưa ra Dự án Dịch vụ đưa đón học sinh.

Nhiều ý tưởng hay

Trong số 5 dự án được vào vòng chung kết, dự án Trung tâm chăm sóc sức khỏe Nhật Thanh được Ban giám khảo đánh giá cao và là dự án đoạt giải nhất tại cuộc thi. Thí sinh Nguyễn Thị Kim Trang, lớp D03 Q33, Khoa Quản trị kinh doanh, chia sẻ: Các thành viên trong nhóm đã nắm bắt được nhu cầu thực tiễn của chính bản thân, nhất là những người con đi làm xa nhà không thể chăm sóc bố mẹ. Ngay cả những người con làm ở gần nhà cũng không thể chăm sóc ông bà, cha mẹ 24/24 giờ. Vì vậy, các em đã thực hiện dự án Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Dự án được chia làm 3 phần chính, gồm: Phòng y tế, khu điều hành và khu tổ chức hành chính. Những khu này sẽ được bố trí những khu nhỏ phù hợp như khu sinh hoạt chung, khu nhà ăn, khu điều hành và y tế hợp lý; đồng thời bố trí những phòng bệnh để người thân và những người cao tuổi có thể ở thoải mái nhất. Với dự án trên, nhóm có nhu cầu nguồn vốn khoảng 4,3 tỷ đồng để chi trả cho các dịch vụ thuê mặt bằng và mua một số thiết bị cần thiết. Các em cũng dự toán doanh thu năm đầu tiên đạt 2,9 tỷ đồng. Những năm tiếp theo, mỗi năm sẽ tăng lên 10%.

Trung tâm có 3 dịch vụ chính, gồm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, dịch vụ chăm sóc người bệnh tại trung tâm và dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại trung tâm vào ban ngày và chiều tối sẽ có xe đưa đón về tận nhà. Nếu trung tâm được xây dựng, sẽ góp phần giải quyết việc làm cho nhiều người. Hơn nữa sẽ giải quyết những khó khăn cho nhiều gia đình. “Nhóm gồm 5 thành viên đã hoàn thành dự án trong vòng 4 tháng. Với ý nghĩa nhân văn của dự án mang lại, chúng em mong muốn dự án sẽ thành hiện thực. Đây sẽ là dự án rất mới và chưa có tại Quảng Ngãi. Khi dự án được thực hiện sẽ giải quyết khó khăn cho nhiều gia đình hiện nay”, Trang bộc bạch.

Có thể nói, trên thị trường Quảng Ngãi có rất nhiều loại trái cây được bày bán tại các chợ, các shop trái cây. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, các bạn sinh viên lớp D03 Q33, Khoa Quản trị kinh doanh đã thực hiện Dự án Mô hình siêu thị trái cây mini “2F Mart”.

Nhóm đưa ra dự án thành lập một siêu thị trái cây, với nhiều dịch vụ và đa dạng về sản phẩm. Trong đó, siêu thị sẽ có nhiều loại trái cây nội địa đạt tiêu chuẩn VietGAP kèm nhiều dịch vụ tư vấn sức khỏe gia đình. Em Lưu Thị Việt Hà, thành viên của nhóm dự án 2F Mart thổ lộ, các thành viên trong nhóm đều xuất phát từ con nhà nông và thích trái cây. Tuy nhiên, ngoài thị trường có quá nhiều loại trái cây không đảm bảo và có xuất xứ không rõ ràng. Nhiều người phải vào các cửa hàng trái cây nhập khẩu với giá thành khá cao. Vì vậy, khi 2F Mart ra đời sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng trái cây sạch với giá thành hợp lý.

Hà cho biết thêm, với một chiếc Smartphone là khách hàng có thể truy cập thông tin về các loại trái cây được bày bán trong 2F Mart. Mỗi loại trái cây sẽ có mã vạch riêng giúp người tiêu dùng nắm bắt được nhiều thông tin, từ nguồn gốc hạt giống đến việc nhà vườn đã sử dụng loại thuốc và phân bón nào để chăm sóc cho loại hoa quả đó. Để thu hút người tiêu dùng, dự án đưa ra chiến lược marketing, như quảng cáo trên các trang Facebook, Zalo cùng các chiêu thức khuyến mãi. Nhóm cũng thành lập website riêng để khách hàng có thể truy cập và xem các thông tin về các loại trái cây theo mùa và các thông tin hữu ích về các loại trái cây.

Mỗi dự án là tích hợp những sáng kiến, ý tưởng của sinh viên, giúp các em định hướng công việc sau khi tốt nghiệp và các em rất mong được các nhà đầu tư xem xét triển khai, tạo động lực để sinh viên tiếp tục nghiên cứu.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.