Khởi nghiệp: Sân chơi không giới hạn

10:11, 11/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào khởi nghiệp trong tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Nhìn từ Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" lần đầu tiên tổ chức vừa qua, nhiều chuyên gia đánh giá: 48 ý tưởng tham gia là số nhiều. Trong đó có nhiều ý tưởng trình bày rất công phu, tâm huyết, xuất phát từ chính thực tiễn đời sống.

TIN LIÊN QUAN

Từ hiking ở Lý Sơn...

Hiking là hoạt động ngoài trời theo một lộ trình có sẵn, trong phạm vi chỉ một hoặc hai ngày (thời gian ngắn hơn so với trekking). Với hiking, du khách có thể trải nghiệm ngắm nhìn các cảnh đẹp thiên nhiên, thưởng ngoạn, rèn luyện sức khỏe thông qua việc đi bộ.

Cao Ngọc Cảnh (bên phải) (thành viên nhóm Lý Sơn Discovery) và thành viên nhóm Nuôi ếch hương rừng Trà Sơn.
Cao Ngọc Cảnh (bên phải) (thành viên nhóm Lý Sơn Discovery) và thành viên nhóm Nuôi ếch hương rừng Trà Sơn.


“Ngoài đi bộ khám phá hệ thống địa chất, các miệng núi lửa, băng qua các cánh đồng hành tỏi, men theo bờ biển cảm nhận vẻ đẹp hoang sơ, nguyên vẹn ở Lý Sơn, tham gia tour du lịch này, du khách còn đạp xe, lội gành, soi gành và bắt cá, trải nghiệm một ngày làm nông dân...

Đường vào các khu dân cư ở đảo nhỏ hẹp, nên đạp xe là lựa chọn thú vị để tìm hiểu văn hóa, phong tục truyền thống ở đất đảo. Đây là những hoạt động trải nghiệm thực tế gần gũi với đời sống người dân, thân thiện với môi trường. Bên cạnh các chương trình trên, du khách còn tham gia chương trình “60 phút vì môi trường”. Đó là những hoạt động trong dự án Du lịch trải nghiệm Lý Sơn – Lý Sơn Discovery vừa đoạt giải Nhì tại Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" năm 2017.

Cao Ngọc Cảnh, một trong ba thành viên thực hiện Dự án Lý Sơn Discovery cho rằng, đời sống ngày càng hiện đại, du khách càng tìm kiếm những cách đi du lịch có ý nghĩa hơn, để đóng góp vào sự phát triển của quê hương. Không chỉ gây ấn tượng cho ban tổ chức và các đội dự thi khác về những tâm huyết với du lịch trải nghiệm, thân thiện ở Lý Sơn, Cao Ngọc Cảnh còn khiến nhiều người khâm phục bởi phượt thủ 32 tuổi, chỉ cao hơn 1m này đã “phượt” qua 63 tỉnh thành trong cả nước. Vừa học, vừa làm để gom góp kinh phí cho các chuyến đi. Từ những chuyến đi như vậy đã giúp Cao Ngọc Cảnh có kinh nghiệm và hun đúc quyết tâm gầy dựng sự nghiệp của mình từ du lịch ở quê hương.

...đến người cao tuổi ở vùng cao khởi nghiệp

Tuổi cao sức yếu, tay phải không còn lành lặn, nhưng ông Phạm Vương Khỏe (SN 1929) ở Trà Sơn (Trà Bồng), khiến nhiều người khâm phục khi cùng với các thành viên khác cũng là người cùng quê hương mang đến cuộc thi Dự án Nuôi ếch hương rừng Trà Sơn.

Ếch rừng là đặc sản sạch, bổ dưỡng cao. Môi trường, thổ nhưỡng vùng núi phù hợp với các đặc tính sinh học của loài ếch hương rừng. Do đó, ông Khỏe cùng với những người cùng quê vùng cao của mình  quyết định lấy Dự án Nuôi ếch hương rừng để khởi nghiệp. Dự án này thực hiện tại thôn Đông sẽ tận dụng được các tiềm năng thiên nhiên hợp lý, bảo vệ môi trường rừng, không sử dụng các loại hóa chất trong quá trình nuôi.

Hiện nay, giá thành phẩm của ếch hương rừng lên đến vài triệu đồng/kg, nhưng chưa có cơ sở nuôi, nên đầu ra sản phẩm của dự án có nhiều cơ hội tiếp cận với các khách hàng thông qua nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, chợ...

Điều quan trọng là Dự án Nuôi ếch hương rừng của ông Khỏe góp phần mang đến lợi ích cho nhiều đồng bào vùng cao, giúp xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

 


.