Ước mơ của cô bé thủ khoa

10:07, 08/07/2009
.
Huỳnh Ngọc Thảo My, nguyên là học sinh lớp 12 Anh, Trường THPT chuyên Lê Khiết. Thảo My đã trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 của tỉnh với tổng số điểm thi của sáu môn là 56 điểm, trong đó có ba môn đạt điểm 10 là Toán, Lý, Sinh, thấp nhất là điểm 8 môn Văn.
Thủ khoa Huỳnh Ngọc Thảo My bên cạnh ông nội.
Huỳnh Ngọc Thảo My, nguyên là học sinh lớp 12 Anh, Trường THPT chuyên Lê Khiết. Thảo My đã trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 của tỉnh với tổng số điểm thi của sáu môn là 56 điểm, trong đó có ba môn đạt điểm 10 là Toán, Lý, Sinh, thấp nhất là điểm 8 môn Văn.


Đến thăm căn nhà My ở mới thực sự cảm thấy nể phục nghị lực và bản lĩnh vươn lên không chỉ trong học tập mà cả trong cuộc sống của em. Ba mẹ chia tay năm My còn là đứa bé ba tuổi, mẹ và chị gái vào Sài Gòn sinh sống, ba cưới vợ khác. Thảo My lớn lên dưới sự bao bọc và nuôi dưỡng của ông bà nội. Thiếu vắng tình cảm của ba mẹ nhưng với My, em luôn cảm thấy thương ba mẹ mình và cố gắng học tập để ông bà nội và ba mẹ vui lòng. Năm nào My cũng là học sinh giỏi của trường và nhiều lần đạt danh hiệu học sinh giỏi của tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Lệ Thanh, giáo viên chủ nhiệm ba năm liền lớp Thảo My từng học nhận xét về "học trò cưng" của mình: "Từ khi mới vào học cấp ba, My đã chứng tỏ "bản lĩnh" học tập của mình bằng những điểm số rất cao. Điểm tổng kết 9,3 năm học lớp 11 và 12 My đạt được luôn được xếp vị trí đầu trong trường".  Cô Lệ Thanh cũng cho biết thêm: "Cô không bất ngờ về thành tích thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua của My, vì quá trình học đã chứng tỏ em học rất giỏi. Đồng thời trong kỳ thi thử do trường tổ chức, tổng số điểm 55,5 em đạt được là cao nhất trường".

Học giỏi là vậy nhưng My cho biết: "Em cũng không có bí quyết gì, phương pháp học của em chỉ đơn giản là nắm vững bài cũ và xem bài mới trước khi đến lớp. Thời gian học trên lớp rất ít, một buổi phải học nhiều môn nên em cố gắng tập trung chú ý nghe giảng. Bài tập trên lớp thầy giáo đã giải rồi, về nhà em làm lại lần nữa, đồng thời tự mình mày mò tìm ra những cách giải khác để mình nhớ bài kỹ hơn". My chia sẻ kinh nghiệm của mình để làm bài thi tốt đó là "đọc kỹ đề bài, làm những câu dễ trước sau đó kiểm tra kết quả lại lần nữa rồi mới dành thời gian cho những câu khó". Với My, đó chính là cách chắc chắn nhất để "lấy" điểm khi đi thi, vì vô phòng thi nhiều bạn mất bình tĩnh, không làm bài được hay hấp tấp vội làm không hết đề thi.

Ước mơ của cô bé thủ khoa là được trở thành bác sĩ nha khoa, vì thế sắp tới em sẽ thi vào Trường đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh. My thổ lộ: "Trở thành bác sĩ nha khoa, em sẽ được có cơ hội mang đến nụ cười cho những em nhỏ bất hạnh không may bị khuyết tật về răng miệng". Không chỉ muốn mang niềm vui đến những em nhỏ kém may mắn ấy, Thảo My còn có những ước mơ hoài bão khác mà em hy vọng trong tương lai mình sẽ làm được.

Cuối câu chuyện, Thảo My còn tiết lộ thêm một điều "bí mật" về mình, khiến tôi càng thêm cảm thấy khâm phục em. My kể: "Em xem ti vi thấy có một chú thương binh nhưng chú đã đi xe đạp dọc đất nước để tuyên truyền cho mọi người biết bảo vệ môi trường. Điều đó khiến em suy nghĩ mãi vì chú tuy bị thương tật nhưng vẫn luôn muốn đóng góp sức mình vào sự phát triển của đất nước. Bản thân mình lành lặn thì phải làm được như vậy hoặc hơn thế nữa. Em còn có ước mơ sau này mình sẽ thực hiện được một chuyến xuyên Việt như chú ấy, để khám phá mọi miền Tổ quốc và để được cống hiến sức mình vào sự phát triển của đất nước". Tôi tin rằng những ước mơ, khát vọng của cô bé thủ khoa có tấm lòng nhân ái ấy sẽ trở thành hiện thực.
Bài, ảnh: Bảo Hoà

.