Các điểm trường ở xã Bình Hải đang kêu cứu

02:08, 14/08/2012
.

(QNĐT)- Năm học mới 2012 - 2013 sắp bắt đầu. Hàng trăm phụ huynh học sinh ở 3 cấp học xã Bình Hải (Bình Sơn) nằm trong Khu Kinh tế Dung Quất lại lo lắng khi con em mình phải học ở những ngôi trường xuống cấp xây dựng cách đây đã hơn 30 năm trước.

TIN LIÊN QUAN


Sắp bước vào năm học mới 2012-2013, nhưng Trường THCS Bình Hải vẫn chưa được tu sửa. Từ xa nhìn đã thấy trường cũ kỹ. Đến gần thấy tường vách  bong tróc, đôi chỗ đã nứt toạc. Anh Nguyễn Văn Hai - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải, đưa tay chỉ lên mái ngói của một phòng học, nói: "Nóc đã nứt, ngói đôi chỗ đã vỡ, ron mè có nhiều đoạn đã gãy…".

 

Dãy trường trung học cơ sở ở Bình Hải đã cũ nát
Dãy trường trung học cơ sở ở Bình Hải đã cũ nát


Nói rồi, anh mở cánh cửa một phòng học, rồi tiếp lời: "Bên ngoài nhìn còn đỡ chứ bên trong phòng học như thế này mà không lo ngại sao được". Tôi nhìn theo hướng tay của anh lại thấy ron mè nhiều chỗ mục, vài viên ngói vỡ, ánh sáng mặt trời hắt vào phòng...

Chị Nguyễn Thị Nhơn nhà ở sát bên trường thấy có người đến xem cơ sở vật chất của trường vội chạy sang nói: "Cấp trên cử người về xem trường để xây dựng mới thì mừng quá. Chứ trường gì mà mùa mưa đến là thầy, trò và phụ huynh đều nơm nớp lo sợ. Hôm nào mưa, gió lớn là thầy giáo đành cho học sinh nghỉ học luôn... ".

 

Ở một góc phòng học đã nứt vách và ngói sắp đỗ
Ở một góc phòng học đã nứt vách và ngói sắp đổ


 Rồi cũng chưa ai trả lời, chị Nhơn lại chua chát: "Tui đã từng học ngôi trường này, rồi lớn lên có chồng sinh con. Ba người con của tui giờ  đứa học đại học, đứa học cấp 3, còn đứa út hiện đang học ở trường, nhưng trường thì vẫn thế…".

Trường THCS Bình Hải tọa lạc trên mảnh đất đồi thoai thoải, ở trung tâm xã. Trường xây dựng từ những năm 1979 -1980, gồm có 17 phòng học chia làm 3 dãy. Hồi đó vật liệu xây dựng chủ yếu là đá ong và vôi khá bền. Nhưng trường xây dựng quá lâu mà không tu sửa nên xuống cấp nặng là không thể tránh khỏi.

 Được biết, trong 3 phân hiệu của trường tiểu học xã Bình Hải thì phân hiệu ở An Cường và Thanh Thủy nằm gần bên biển, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Trong 5 phòng học ở An Cường, mùa nắng thì bụi vôi bay, mùa mưa thì dột nên lớp học xáo xào, vì học sinh ngồi trong lớp phải đi tránh dột.

Cụm trường tiểu học Thanh Thủy cũng nằm trong tình cảnh tương tự. Điểm trường có 4 phòng học, nhưng vì quá xuống cấp mà không được tu sửa nên nhà trường đã tháo dỡ một phòng học. Ba phòng còn lại giờ cũng hư hỏng nặng mà nhiều năm nay, thầy và trò ở trường vẫn cứ dạy và học trong cảnh như thế.


Trường mẫu giáo Bình Hải cũng xuống cấp quá nặng. Vách, nền trường đã bong tróc. Thế nhưng, hàng ngày mái trường này là chỗ đến học tập, nô đùa, tập múa, hát của gần 140 trẻ. Hơn 270 cháu từ 3-4 tuổi - lứa tuổi làm quen với trường lớp nhưng vẫn không có trường để học.

Ông Nguyễn Văn Hai - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải bức xúc: “Xã Bình Hải nằm trong KKT Dung Quất. Muốn xây dựng lại trường phải có sự đồng ý của các cấp và Ban quản lý KKT Dung Quất. Vì vậy, đã có nhiều doanh nghiệp, công ty thấy điều kiện học tập của các em không đảm bảo đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng trường nhưng rồi họ ngại  thủ tục nên đến nay trường vẫn như thế".

 Trường lớp như vậy là không đảm bảo an toàn để học sinh  học tập  và thầy cô giảng dạy. Bao giờ, những cụm trường ở xã Bình Hải được xây dựng. Câu trả lời xin chuyển về các cấp, các ngành mà trước hết là huyện Bình Sơn.


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.