Trường xây chưa xong đã hoang phế

11:08, 06/08/2012
.

(QNg)- Đơn vị thi công đã "biến mất" bỏ lại công trình đang dang dở, khiến nhiều hạng mục chưa xây xong đã hỏng, hoang phế. Đó là thực trạng đáng buồn tại ngôi trường nhiều cấp học số 2 Trà Phong (Tây Trà) gần 1 năm nay.

TIN LIÊN QUAN


Thợ xây... "đi mất"

Trường nhiều cấp học số 2 xã Trà Phong nằm tại thôn Trà Bung. Những ngày đầu tháng 8, sân trường vắng vẻ, học sinh và thầy cô giáo còn thời gian nghỉ hè. Cạnh ngôi trường cũ kĩ với vài phòng học là ngôi nhà 2 tầng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Giàn giáo, cốt pha đã được lắp đặt để hoàn thành phần mái, thế nhưng tất cả đã hoang phế. Sân trường cỏ mọc um tùm, các vách tường rêu phủ xanh, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, hàng tấn xi măng đã vón cục. Hỏi thăm những người dân sống gần đó thì được biết, từ mùa mưa năm ngoái những người thợ làm trường bỏ đi dần, từ đó đến nay không thấy ai quay lại. Chị Hồ Thị Siêng có nhà cạnh ngôi trường  lo lắng, mấy đứa nhỏ trong xóm chạy vào ngôi trường này nghịch ngợm có đứa bị u đầu vì cây gãy rơi trúng...


Năm 2010 từ nguồn vốn mục tiêu kiên cố hóa trường lớp học, huyện Tây Trà đã bố trí kinh phí đầu tư xây dựng mới trường nhiều cấp học số 2 xã Trà Phong để đáp ứng nhu cầu dạy và học của hàng trăm học sinh cấp 1, 2 ở một số thôn của xã Trà Phong và xã Trà Quân. Trường được xây mới với quy mô 2 tầng, 8 phòng học. Tổng kinh phí gần 2,3 tỉ đồng. Kế hoạch xây dựng từ 10/2010 đến 10/2011. Dù thời gian hoàn thành theo hợp đồng đã hết từ lâu mà ngôi trường vẫn trong tình trạng đang thi công, nhưng lại không có một bóng dáng công nhân nào trên công trường suốt gần một năm nay.  Ông Đỗ Minh Lâm- Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết, đơn vị thi công đã bỏ trốn không liên hệ được. Giờ phải chờ nguồn vốn khác bổ sung để hoàn thiện ngôi trường. Ông Lâm còn cho rằng, nguồn vốn mục tiêu đầu tư cho những công trình giáo dục được rót về nhỏ giọt, trong khi chi phí xây dựng ở miền núi tương đối lớn nên đơn vị thi công gặp khó khăn và đã bỏ trốn.

Lại chờ đợi

Với một thôn xa xôi, hẻo lánh như Trà Bung, thì ngôi trường 2 tầng mọc lên là một công trình rất "hoành tráng". Ngôi trường được xây dựng lên không chỉ là sự cổ vũ động viên con em nơi đây phấn đấu học tập mà còn là sự hãnh diện của dân làng nơi đây, vì con em của họ sẽ được học tập trong ngôi trường khang trang. Vậy mà ngôi trường chưa xong đã trở nên hoang phế.

Hiệu trưởng trường nhiều cấp học số 2 Trà Phong Vũ Tiến Lâm cho biết,  nhiều năm qua, học sinh của trường phải học tập trong những căn nhà cũ kĩ, chật chội, thiếu thốn đủ thứ. Ước mơ được học trong ngôi trường khang trang luôn thôi thúc những em học sinh nơi đây. Thế nhưng, sự chờ đợi đó đã bước qua năm học thứ 2 mà vẫn chưa thành hiện thực.

Kiên cố hóa trường lớp học là mục tiêu hướng đến của các huyện miền núi. Thêm một ngôi trường mới là mong mỏi của thầy và trò và cả người dân nơi đây. Số tiền đầu tư không nhỏ, nhưng gần 2 năm xây dựng công trình vẫn chưa hoàn thành. Đơn vị thị công thì bỏ trốn. Năm học mới sắp bắt đầu. Năm thứ 2 chờ đợi được dạy và học trong ngôi trường khang trang của thầy và trò vùng núi Trà Bung vẫn chưa được thỏa nguyện.    


Bài, ảnh: THIÊN – ĐỨC
 


.