Trường tiểu học bị bỏ hoang, học sinh đi học nhờ

09:08, 02/08/2012
.

(QNĐT)- Trường tiểu học Tịnh An, phân hiệu thôn An Phú (Sơn Tịnh) đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng và bị bỏ hoang từ năm 2009. Trong khi đó, các em học sinh nơi đây phải học tạm ở nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai của thôn.

TIN LIÊN QUAN


Điểm trường tiểu học Tịnh An tại thôn An Phú được xây dựng vào năm 1958 để làm nơi học tập cho các em học sinh ở thôn An Phú, Ngọc Thạch và Long Bàn. Ngôi trường nằm trong khuôn viên thoáng mát, rộng khoảng 1.500m2 với 5 phòng học.

Do “ốc đảo” An Phú thường xuyên bị cô lập vào mùa mưa lũ nên việc học tập của con em tại điểm trường của thôn khiến mọi người yên tâm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, do được xây dựng từ quá lâu nên đến năm 2004 trường đã có dấu hiệu xuống cấp. Tường và sàn nhà bong tróc, các cây đà đã rệu rã, mục nát theo thời gian.

 

Trường tiểu học Tịnh An, phân hiệu thôn An Phú đã bị bỏ không từ lâu
Trường tiểu học Tịnh An, phân hiệu thôn An Phú đã bị bỏ không từ lâu


Đặc biệt, 3 năm trở lại đây, ngôi trường không còn đủ độ an toàn nên nhân dân thôn An Phú không cho con em học tại đây nữa. Tuy nhiên, không thể để làm đứt quãng việc học hành của các cháu chỉ vì không có chỗ học, cũng không thể liều mạng cho các cháu nhỏ lội sông vào điểm trường chính của xã Tịnh An để học.

Do vậy nhân dân, chính quyền và phòng GD-ĐT huyện Sơn Tịnh thống nhất để 30 cháu nhỏ học lớp 1, 2 và 3 học tạm tại nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai của thôn. Còn hơn 20 học sinh của lớp 4 và lớp 5 được chuyển vào học tại Trường tiểu học Tịnh An.

Ông Nguyễn Lam Phương, ngụ thôn An Phú chia sẻ: Mượn tạm nhà cộng đồng tránh lũ làm lớp học dạy cho các cháu thì chúng tôi hoàn toàn đồng tình. Thế nhưng đây không phải là phương án lâu dài. Bởi có một nghịch lý rằng, trường học thì bị bỏ không, gây hoang phí vì không được sửa chữa, xây dựng mới. Trong khi đó các cháu nhỏ phải học tạm bợ ở một nơi không phải là trường học.

 

Ngôi trường đã bị xuống cấp trầm trọng, hư hỏng nhiều chỗ nên không thể để học sinh tiếp tục học tại trường
Ngôi trường đã bị xuống cấp trầm trọng, hư hỏng nhiều chỗ nên không thể để học sinh tiếp tục học tại trường


Chính vì vậy, điều này đã gây bức xúc rất lớn cho người dân thôn An Phú. Ông Bùi Tỏi- Trưởng thôn An Phú cho biết: Chúng tôi cũng nhiều lần kiến nghị lên chính quyền và ngành chức năng để sớm giải quyết, sửa chữa để các cháu được học trong môi trường giáo dục đúng nghĩa. Thế nhưng, vẫn chưa thấy gì ngoài việc hứa hẹn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Trung- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh lý giải, vì số lượng học sinh của phân hiệu Trường tiểu học An Phú quá ít nên tạm thời Phòng GD&ĐT và UBND huyện thống nhất mượn nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai của thôn để sử dụng. Về lâu dài, chúng tôi sẽ tiến hành một trong hai phương án. Một là đầu tư tu sửa lại ngôi trường để phục vụ cho việc học tập của con em hơn 350 hộ dân trong thôn. Hoặc là sẽ chuyển tất cả các cháu vào tại điểm trường chính sau khi hoàn thành việc xây dựng đường kiên cố.

Trường tiểu học Tịnh An phân hiệu thôn An Phú không chỉ là nơi dạy và học cho các cháu nhỏ tại thôn, mà còn có ý nghĩa lịch sử lâu đời. Ngôi trường đã trở thành biểu tượng thể hiện truyền thống hiếu học của hơn 350 hộ dân nơi ốc đảo nghèo này. Thế nên, giờ nhìn ngôi trường tan hoang, bị bỏ không, ai ai cũng tiếc nuối. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ xây mới và sửa chữa phục hồi để đảm bảo việc học tập của con em tại thôn, nhất là trong mùa mưa lũ.


Thanh Phương

 

 


.