Đưa bộ môn bơi lội vào trường học: Tại sao không?

09:07, 20/07/2012
.

(QNg)- Nhiều học sinh ở các cấp học hiện nay đều không biết bơi. Thực tế có không ít trường hợp học sinh chết đuối rất thương tâm. Vậy tại sao không đưa bộ môn bơi vào trường học?
 

TIN LIÊN QUAN


Lại thêm hai học sinh quê huyện Mộ Đức bị chết đuối ở thác Trắng (Minh Long) khi dạo chơi, tắm mát trong mùa hè nóng bức. Nỗi đau chẳng thể nguôi ngoai đối với người thân trong gia đình, bè bạn và thầy cô giáo ở mái trường nơi hai em từng gắn bó. Bà con hàng xóm thì luôn miệng suýt xoa, đau xót. Cách đây 3 tháng, ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) cũng xảy ra vụ chết đuối thương tâm của hai cháu nhỏ khi đi bắt hàu bán kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) cậu bé Trần Văn Nguyên qua đời trong niềm tiếc thương của bao người. Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, Trần Văn Nguyên đã lao vào dòng nước cứu bạn khi bạn đang trong lúc cận kề cái chết vì không biết bơi. Cứu được bạn nhưng Nguyên đã ra đi vĩnh viễn…

Trẻ em không được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, nên mối nguy hiểm luôn rình rập.
Trẻ em không được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, nên mối nguy hiểm luôn rình rập.


Năm nào cũng có nhiều học sinh chết đuối, nhất là vào mùa hè. Trẻ em thường rủ nhau đi tắm biển, sông, hồ… trong khi không được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước. Từ những cái chết thương tâm, những cái chết có thể không xảy ra nếu các em được trang bị các kỹ năng. Nhiều người trăn trở, tại sao ngành giáo dục không đưa bộ môn bơi lội vào trường học? Đây là việc làm hết sức cần thiết nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng sống, giúp các em rèn luyện thân thể, đồng thời hạn chế xảy ra những cái chết đau lòng. Một cán bộ làm công tác quản lý giáo dục ở tỉnh ta bức xúc: “Dạy cho học sinh biết bơi, dạy cho các em biết cách sơ cấp cứu khi đuối nước là rất cần thiết cho cuộc sống hiện tại và sau này của các em. Nói nhiều nhưng không làm được. Mỗi lần nghe tin có học sinh chết đuối là mỗi lần tôi thấy đau lòng”.  

TP Quảng Ngãi là nơi hơn hẳn các địa phương khác về nguồn lực đầu tư cho ngành giáo dục. Thế nhưng vẫn không có trường học nào tổ chức dạy bơi cho học sinh, mặc dù nhiều cán bộ, giáo viên rất muốn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết này. Nguyên nhân là không có sự quan tâm đầu tư cho việc giảng dạy bộ môn này, từ kiến thức cho đến cơ sở vật chất. Trên địa bàn thành phố hiện có bể bơi Diên Hồng phục vụ trẻ em theo kiểu dịch vụ vào mùa hè. Thế nhưng có mấy trẻ em ở thành phố được đến bể bơi này luyện tập kỹ năng, để vui đùa thỏa thích trong những ngày hè nóng bức.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề dạy bơi cho học sinh, ông Huỳnh Hậu-Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT), thở dài: “Sở cũng đã cử cán bộ đi tham quan mô hình dạy bơi cho học sinh ở một số tỉnh, thành,  nhưng về tỉnh mình thì không triển khai được vì không có kinh phí. Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành giáo dục”. Ông Hậu cũng thừa nhận việc dạy bơi cho học sinh là vô cùng cần thiết, nhưng “lực bất tòng tâm”. Sự cần thiết của việc dạy bơi cho học sinh đã quá rõ. Ngành giáo dục cùng các cơ quan có liên quan nên sớm đưa bộ môn bơi lội vào trường học để học sinh được trang bị kỹ năng cần thiết.  


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.