Quỹ “vì người nghèo” tỉnh: Nâng bước học trò nghèo đến trường

01:07, 04/07/2012
.

(QNg)- Nhiều năm nay, Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh đã đóng góp rất lớn vào công tác khuyến học của tỉnh nhà. Hàng ngàn học trò nghèo, học giỏi đã được nhận những suất học bổng nghĩa tình, có điều kiện đến trường thực hiện ước mơ học tập vì ngày mai lập nghiệp…

TIN LIÊN QUAN


Mỗi năm, Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh đều dành một phần trong tổng số tiền vận động đóng góp vào quỹ để trao học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học ở các cấp học, bậc học. Theo thông lệ, mỗi năm học bổng này sẽ được cấp vào đầu năm học và lễ tổng kết cuối học kỳ, cuối năm học. Những suất học bổng ấy đã giúp cho các học trò nghèo có tiền mua sách vở, cặp, bút, đồng phục để đến trường.

 

Trong buổi trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ở huyện đảo Lý Sơn, nhiều phụ huynh đã xúc động khi con em họ nhận được suất học bổng hai triệu đồng của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam thông qua Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh trao tặng. Ông Dương Văn Thành, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, Lý Sơn phụ huynh của em Dương Văn Nam, học sinh Trường THPT Lý Sơn nói: "Số tiền ấy đã giúp con tôi có chi phí để đi thi đại học. Tôi rất biết ơn những tấm lòng hảo tâm đã chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình".

 

Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đặng Thị Lệ Thu trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi huyện đảo Lý Sơn.
Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đặng Thị Lệ Thu trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi huyện đảo Lý Sơn.


Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" tỉnh cho biết: "Tinh thần khuyến học trong cộng đồng đang ngày càng nhân rộng. Nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp luôn sẵn lòng nhường cơm, sẻ áo, đóng góp vào quỹ "Vì người nghèo" để UBMTTQVN tỉnh có điều kiện quan tâm cấp học bổng cho học sinh nghèo học giỏi. Nhờ vậy, mỗi năm Quỹ đã chi hàng tỷ đồng để giúp đỡ các học trò nghèo có thêm điều kiện để đến trường".

Bên cạnh đó, nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp còn sẵn lòng cưu mang học trò nghèo ăn học suốt 4 năm đại học. Thậm chí có nhà doanh nghiệp còn dành một phần thu nhập của mình để chăm lo cho trẻ mồ côi chuyện ăn học, áo quần, sách vở… trong quãng thời gian các em ngồi trên ghế nhà trường. Đơn cử như doanh nhân Hạ Quang Phụng - chủ doanh nghiệp ở Hà Nội đã hỗ trợ em Nguyễn Thị Tuyết Sương, ở huyện Tư Nghĩa mỗi tháng 2 triệu đồng trong suốt 4 năm Sương học đại học; ông Nguyễn Tứ Bình, chủ doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện về chỗ ở và chu cấp mỗi tháng 1 triệu đồng cho sinh viên Nguyễn Thị Hồng Thu, ở huyện Bình Sơn trong 4 năm ở TP Hồ Chí Minh học đại học…


Mỗi năm, cứ đến dịp hè, hoạt động vận động đóng góp vào quỹ Khuyến học của tỉnh lại được tổ chức. Sự huy động đóng góp đó hoàn toàn là vì mục đích "Thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo hiếu học", bằng việc trao đến tay các học trò nghèo những suất học bổng để các em mua sách vở, bút, đồng phục cho ngày khai giảng. Tại đêm nghệ thuật truyền hình mang chủ đề "Tấm lòng vàng khuyến học" năm 2012 do Hội khuyến học tỉnh phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức đã quyên góp được 2 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh cũng đã góp vào 250 triệu đồng để chăm lo cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.  

Ngoài việc trao phối hợp trao học bổng khuyến học theo kế hoạch từng đợt trong năm, UBMTTQVN tỉnh còn trích quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh kịp thời giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các em có điều kiện vươn lên, bám lớp, đeo đuổi ước mơ học tập. Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã có hơn 20 học sinh được nhận suất hỗ trợ 10 triệu đồng để giải quyết những khó khăn, chữa bệnh, mua sách vở, chi phí ăn học.

Em Bùi Thanh Sang, quê ở xã Bình Nguyên, học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Sơn mồ côi cha, mẹ bị tai nạn giao thông nằm liệt giường. Suất hỗ trợ 10 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh đã giúp Sang có tiền mua thuốc điều trị, mua gạo ăn hàng ngày, không phải đi làm thuê kiếm sống, tập trung cho việc học. Tại huyện đảo Lý Sơn, UBMTTQVN huyện và xã An Bình cũng trích từ Quỹ "Vì người nghèo" của huyện, xã giúp đỡ hai học trò mồ côi ở xã đảo An Bình (đảo Bé, Lý Sơn) mỗi tháng 300.000 đồng và 10 kg gạo để hai em có thể tiếp tục đến trường sau khi cha mẹ qua đời…

Theo kế hoạch năm 2012, UBMTTQVN tỉnh tiếp tục kêu gọi sự đóng góp của toàn xã hội khoảng 25 tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo, trong đó có việc cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.   

 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.