"Tết đỏ lửa" vì người nghèo

03:01, 08/01/2012
.

(QNg)- Đây là thời điểm toàn tỉnh tập trung lo "Tết đỏ lửa" cho người nghèo. Với tinh thần, trách nhiệm, tình cảm thực sự, "Tết đỏ lửa" sẽ giúp người nghèo có một cái tết đủ đầy hơn  theo truyền thống của tổ tiên: Tết về, người giàu ngày ăn ba bữa - người nghèo ngày đỏ lửa ba lần...

Xuân Nhâm Thìn - 2012, cả tỉnh có hơn 37.000 suất quà tặng cho người nghèo ăn Tết (mỗi suất 300.000 đồng tiền mặt). Số tiền hơn 11 tỷ đồng này được trích từ Quỹ Cứu trợ (15.500 suất), quỹ Vì người nghèo tỉnh và sự chung tay đóng góp của doanh nghiệp chăm lo Tết cho người nghèo trong tỉnh (hơn 22.000 suất). Số quà tết này sẽ được các cấp mặt trận tỉnh chuyển đến tận tay người dân nghèo trước ngày 25 tháng Chạp năm Tân Mão 2011, để kịp "đỏ lửa" trong 3 ngày tết. "Tết đỏ lửa" Nhâm Thìn 2012 có nhiều điểm mới so với những năm trước.

Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam tặng quà người nghèo xã Hành Phước (Nghĩa Hành).
Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam tặng quà người nghèo xã Hành Phước (Nghĩa Hành).


Thứ nhất, quà tết sẽ cấp trực tiếp đến tay người nghèo bằng tiền mặt 300.000 đồng, chứ không mua quà tặng như mọi năm; thứ hai, lo tết cho người nghèo được phân cấp cụ thể từ cấp xã, đến huyện, tỉnh, thể hiện tính toàn diện, không tập trung vào quỹ của cấp tỉnh. Năm nay, UBMTTQVN tỉnh cho biết Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn cùng tham gia hỗ trợ  900 suất quà cho người nghèo trong tỉnh đón Tết (mỗi suất 300.000 đồng).

Các đối tượng được nhận quà tết cũng được quy định cụ thể, công khai minh bạch tại địa phương, bao gồm: Các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng đối tượng chính sách - xã hội tỉnh; trẻ em mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Cô nhi viện Phú Hòa (Sơn Tịnh); bệnh nhân nghèo nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Nạn nhân chất độc da cam Dioxin; hội viên hội tù yêu nước nghèo; hội viên phụ nữ nghèo; hội viên cựu chiến binh nghèo; trẻ khuyết tật con hộ nghèo; các hộ nghèo thuộc các huyện, thành phố trong tỉnh. Riêng đối với quà tết từ Quỹ Cứu trợ tỉnh (15.500 suất), đối tượng được nhận quà là những hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2011.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh chỉ đạo: "Các cấp mặt trận trong tỉnh nâng cao tinh thần trách nhiệm, cấp phát quà tết đủ, đúng, kịp thời đến tận tay người nghèo; tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, chậm trễ".

Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đã cận kề. Thế nhưng những đợt không khí lạnh tăng cường, áp thấp nhiệt đới gần bờ liên tục xảy ra đã làm hòn đảo tiền tiêu Lý Sơn nhiều lần bị cô lập với đất liền. Nhiều gia đình trên đảo chưa biết xoay xở như thế nào để kiếm ra tiền lo Tết.

Đặc biệt là những nông dân nghèo, bởi hành, tỏi đang rơi vào tình trạng rớt giá thê thảm nhất trong năm. Giá 1kg tỏi hiện tại ở đảo chỉ mua được 1 kg gạo! Tỏi loại đặc biệt giá 30.000 đồng; tỏi thường 15.000 đồng đến 20.000 đồng. Đã vậy, biển động liên tiếp tàu thuyền ra vào khó khăn, nhiều gia đình còn không bán được tỏi để... mua gạo nấu. Riêng với người dân đảo Bé, do biển động nhiều ngày không có tàu về đảo lớn nên hành thu hoạch được chẳng biết bán cho ai.

Xót lòng hơn, khi mới đây Chủ tịch UBND xã đảo An Bình Phan Đình Phương quyết định "xuất" kho gạo dự trữ để cấp cho 345 nhân khẩu sinh sống trên đảo thuộc diện "cạn" lương thực. Mỗi khẩu được cấp 1kg gạo để cầm cự trong những ngày bị cô lập do biển động.

Hiện nay, tuy tàu có thể cập đảo để chở hàng hóa, lương thực từ đảo lớn sang phục vụ nhưng lượng tiêu dùng rất ít vì người dân không có tiền để mua. Cụ ông Bùi Trí Thức ở thôn 1, xã đảo An Bình mong mỏi: Chính quyền, các tổ chức quan tâm hỗ trợ mỗi hộ khoảng 50 kg để có gạo ăn tết. Ông Phan Đình Phương - Chủ tịch UBND xã đảo thì kiến nghị, mong cấp trên quan tâm giúp người dân đảo bé ăn Tết, nhất là hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm. Hiện tại, nhiều hộ dân đang trong tình trạng thiếu gạo, thiếu thực phẩm cần phải hỗ trợ đột xuất.

Khó khăn thực sự đang đeo bám nhiều gia đình nông dân nghèo trồng hành tỏi ở đảo Lý Sơn. Họ đang phải chạy ăn từng bữa khi những ngày xuân đang đến rất gần...    


Bài, ảnh: T.NHỊ
 


.