Tích cực vận động gắn với sử dụng quỹ "Vì người nghèo" đúng mục đích...

01:07, 18/07/2011
.

 
(QNg)- 10 năm qua (2000 - 2010), cùng với cả nước, Quảng Ngãi đã tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" do Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQVN phát động. Đây là cuộc vận động rộng lớn, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc. Cuộc vận động đã phát huy sức mạnh của cộng đồng, tạo thêm nguồn lực góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, nhanh chóng hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội. Qua cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, Chủ tịch UB Mặt trận TQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn cho biết kết qủa đạt được và những định hướng trong thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" thời gian đến.


* P.V: Khái quát về 10 năm Quảng Ngãi hưởng ứng và triển khai thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", đồng chí sẽ  nhấn mạnh điều gì?

* Đ/c Nguyễn Minh Tuấn: Nói về 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" thì có nhiều điều. Ở đây tôi chỉ đề cập một số  vấn đề quan trọng sau:

Thứ nhất, đó là triển khai đồng bộ, chặt chẽ, xuyên suốt và rộng khắp. Sau khi chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai Cuộc vận động, cuối tháng 10/2000, Ban Thường trực UB Mặt trận TQVN tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức quán triệt ý nghĩa, mục đích của Cuộc vận động trong cán bộ chủ chốt các đoàn thể, ban, ngành, doanh nghiệp của tỉnh và của Trung ương đóng trên địa bàn Quảng Ngãi, UB Mặt trận TQVN các huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Đồng thời tổ chức phát động kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp  và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện Cuộc vận động. Trong quá trình triển khai Cuộc vận động, các hội, đoàn thể nhân dân đã phối hợp chặt chẽ với UB Mặt trận TQVN các cấp trong tỉnh vận động hội viên, đoàn viên trong tổ chức của mình và các cơ quan đơn vị khác tích cực tham gia đóng góp ủng hộ "Quỹ vì người nghèo". Cũng như ở cấp tỉnh, trong một thời gian ngắn, UB Mặt trận TQVN các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã tiến hành thành lập Ban Vận động, chuẩn bị các điều kiện cần thiết đồng loạt triển khai Cuộc vận động đến cán bộ, nhân dân tại địa phương.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các  cấp, các ngành , các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Ban Thường trực UB Mặt trận TQVN tỉnh và Ban Vận động "Ngày vì người nghèo" đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh tổ chức tốt việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, kết quả và những tác động tích cực của Cuộc vận động trong việc hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, trợ giúp cây, con giống, khám chữa bệnh v.v…
 
UB Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền về Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" lồng ghép trong Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"… Nhờ tổ chức tốt công tác tuyên truyền nên ngay  từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động, cán bộ và nhân dân trong tỉnh rất đồng tình hưởng ứng, coi đây là cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực , có tính nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", nhường cơm xẻ áo cho nhau…

 Thứ ba, cùng với những chủ trương, đường lối, chính sách và nguồn đầu tư lớn của Đảng và Nhà nước, Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" đã góp thêm nguồn lực, cùng với Đảng và Nhà nước thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững .

* P.V: Kết quả vận động  Quỹ "Vì người nghèo" và việc sử dụng nguồn quỹ này thời gian qua như thế nào ?.

* Đ/c Nguyễn Minh Tuấn: Sau 10 năm triển khai Cuộc vận động, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp đã vận động được trên 164 tỷ đồng. 10 năm qua, cùng với nguồn hỗ trợ từ nguồn quỹ của Trung ương, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh đã xây mới 9.374 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 760 ngôi nhà cho hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 1.000 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách; chuyển UBND tỉnh 65 tỷ đồng để cùng với nguồn ngân sách tỉnh và Trung ương hỗ trợ xây dựng 9.285 nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo, hộ đối tượng chính sách, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh còn thực hiện nhiều hình thức khác giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo như hổ trợ con giống phát triển chăn nuôi, tặng học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ người nghèo khám chữa bệnh, mổ tim bẩm sinh, mổ mắt miễn phí, xây dựng trường mẫu giáo, nhà trú bão… Cùng với Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" do các cấp Mặt trận TQVN trong tỉnh chủ trì triển khai thực hiện, các hội, đoàn thể cũng tích cực tổ chức phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng nhiều hình thức sinh động, thiết thực như giúp nhau ngày công lao động, hỗ trợ cây giống, dạy nghề, xây dựng nhà tình thương…
 
Nhờ đó , trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, đã góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ  nghèo trong tỉnh và hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa 17.000 nhà ở cho hộ nghèo và gia đình chính sách theo Đề án của tỉnh trước thời gian hai năm rưỡi. Nhiều hộ gia đình nghèo được trợ giúp đến nay đã có cuộc sống , vươn lên thoát nghèo…

* P.V: Đồng chí có thể cho biết nội dung thực hiện Cuộc vận động năm 2011 ?

* Đ/c Nguyễn Minh Tuấn: Thực hiện Đề án 02/ĐA-MTTW ngày 6/9/2010 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận TQVN về tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn mới, Ban Thường trực UB Mặt trận TQVN tỉnh đã xây dựng Chương trình phối hợp thống nhất hành động và Kế hoạch vận động Quỹ " Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh năm 2011 với yêu cầu đặt ra là, Ban vận động "Ngày vì người nghèo" các cấp trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động Cuộc vận động, gắn với thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xóa đói giảm nghèo, chăm lo giúp đỡ người nghèo thoát nghèo một cách bền vững.
 
Huy động mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, các nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chăm lo giúp đỡ người nghèo, vùng nghèo, góp phần đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Qua đó tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới.

Để thực hiện tốt yêu cầu trên , UB Mặt trận các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa , mục đích , hiệu quả Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" đạt được trong thời gian qua đến các tổ chức, cá nhân  và đông đảo các tầng lớp nhân dân.
 
Thông qua những hoạt động giúp đỡ thiết thực của từng đơn vị, cá nhân góp phần tạo thêm nguồn lực cùng Đảng và Nhà nước chăm lo, giúp đỡ người nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững. Trong năm 2011, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh phấn đấu vận động đạt trên 12 tỷ đồng . Đi đôi với cuộc vận động sẽ tăng cường công tác quản lý, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo"  đúng mục đích và hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh công tác giám sát việc quản lý, sử dụng những nguồn đầu tư của Nhà nước và xã hội  thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.        

* P.V: Xin cảm ơn đồng chí đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi này !
 
THANH TOÀN (thực hiện)

.