Cải cách thủ tục hải quan, giảm phiền hà cho doanh nghiệp

02:09, 27/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016 là năm ngành hải quan Quảng Ngãi có bước tiến dài trong thực hiện cải cách hành chính, giảm phiền hà cho doanh nghiệp (DN). Với nhiều giải pháp đột phá, cơ quan hải quan đã thực sự trở thành điểm tựa cho DN trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

TIN LIÊN QUAN

Giải quyết thủ tục: DN không cần đến cơ quan hải quan

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ở Quảng Ngãi không sôi động như một số tỉnh, thành phố lớn khác, song với gần 70 DN hoạt động trong lĩnh vực này, mỗi năm cũng góp vào nguồn thu ngân sách khoảng 500 - 600 tỷ đồng. Tránh tình trạng DN than phiền thủ tục hải quan, thời gian thông quan kéo dài, ảnh hưởng đến chuyện làm ăn của DN, Cục Hải quan tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các hồ sơ thủ tục hải quan đúng quy trình, thời gian.

Nhiều năm qua, cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ cho DN đã không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu, chậm trễ. Đặc biệt là việc Cục Hải quan triển khai thực hiện quyết liệt hoạt động hiện đại hóa hải quan; kiểm tra sau thông quan; giải phóng hàng, giảm chi phí lưu kho bãi đáng kể cho DN...

 Cán bộ Cục Hải quan giải quyết thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.
Cán bộ Cục Hải quan giải quyết thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.


Ông Lê Văn Quang - Cục phó Cục Hải quan tỉnh cho biết: Hiện tại, DN không nhất thiết phải đến trực tiếp cơ quan hải quan, mà chỉ cần ngồi nhà thao tác trên máy tính để giải quyết thủ tục với cơ quan hải quan. Cán bộ tiếp nhận, giải quyết, trả lời trên hệ thống này. "Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu ở luồng xanh, chỉ tích tắc trong 4 giây là hàng hóa đã được thông quan" - ông Lê Văn Quang khẳng định.

Tăng cường hợp tác

 Trao đổi về một số lô hàng xuất nhập khẩu chậm trễ thông quan, ông Lê Văn Quang cho biết: Trách nhiệm để xảy ra chậm trễ không chỉ thuộc về trách nhiệm cơ quan hải quan. Lỗi này được phân tích xác định hải quan chỉ chiếm 28%, còn lại là của các ngành, cơ quan liên quan trong kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan". Đây chính là lý do Cục Hải quan tỉnh quyết định phải tăng cường hợp tác với các cơ quan liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho DN.

 Cuối tháng 6.2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Dung Quất, Cục Hải quan Quảng Ngãi và các cơ quan kiểm tra chuyên ngành đã ký kết Quy chế phối hợp trong việc triển khai thực hiện kiểm tra chuyên ngành tại địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung cảng Dung Quất. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm trong phối hợp kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của DN tập trung tại cảng Dung Quất giữa Cục Hải quan Quảng Ngãi và các cơ quan kiểm tra chuyên ngành.

Theo đó, các cơ quan này sẽ kiểm tra, trao đổi thông tin dữ liệu và làm rõ nội dung (nếu cần) để xác nhận, thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính sớm nhất đến DN, tạo điều kiện thuận lợi giúp DN nhanh chóng thông quan hàng hóa. Qua 2 tháng có hiệu lực, thủ tục thông quan tại cảng Dung Quất đã cải thiện rõ rệt, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN.

Từ khi KCN VSIP đi vào hoạt động, Cục Hải quan tỉnh biệt phái một cán bộ am hiểu nghiệp vụ đến KCN này để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hải quan cho DN 2 ngày/tuần vào thứ 2 và thứ 6. Nhờ vậy, DN không cần phải đến trụ sở cơ quan hải quan để giao dịch thủ tục hành chính, giảm chi phí, dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động kinh doanh.

Và cũng từ khi KCN này đi vào hoạt động, công việc của cán bộ hải quan tỉnh đã "đội lên" gần 2 lần so với trước đây, nhưng thời gian giải quyết thông quan hàng hóa lại giảm chỉ còn 1/2 so với trước. Hiện tại số lượng tờ khai của DN trong KCN VSIP lên đến 600 tờ/tháng, nhưng hầu hết đều thuận lợi, nhờ có sự hợp tác kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh.

Tại buổi làm việc với Cục Hải quan vào cuối tháng 8.2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đánh giá cao về công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết nhanh chóng thủ tục thông quan cho DN của ngành hải quan tỉnh. Đồng thời đề nghị Cục Hải quan phải sâu sát, hỗ trợ DN kịp thời trong kinh doanh, góp phần cùng tỉnh hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch về kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.