Nhiều sáng kiến cải cách TTHC phát huy hiệu quả

10:04, 26/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng phong trào và khích lệ công chức, viên chức không ngừng phát huy đề xuất, sáng kiến trong công việc là “bí quyết” để đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) của ngành thuế tỉnh. Qua đó, nhiều sáng kiến, cải tiến đã được ứng dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả cao.

TIN LIÊN QUAN

Qua nhiều năm phát động và giữ vững phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến trong ngành thuế, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hồ Quang Vịnh đã khẳng định: “Không ai phát hiện và nắm bắt tồn tại, vướng mắc trong giải quyết công việc giữa cơ quan thuế và công dân nhanh hơn cán bộ, công chức của ngành. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, lãnh đạo Cục Thuế luôn chú trọng, khích lệ và huy động sáng kiến rút ra từ chính thực tiễn công việc của đội ngũ cán bộ, công chức”.

 “Cây sáng kiến”

“Giải pháp ứng dụng tin học vào việc xác định đơn giá thuê đất” của “cây sáng kiến” Nguyễn Văn Tiếp - Trưởng phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán Cục Thuế tỉnh là một trong những sáng kiến được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Anh Tiếp cho biết: Ngay thời điểm Nghị định số 46/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước có hiệu lực, các cơ quan thuế trên địa bàn tỉnh phải trực tiếp xác định đơn giá thuê đất cho tổ chức, cá nhân (việc này trước đây do Sở Tài chính tiến hành).

"Cây sáng kiến" Nguyễn Văn Tiếp - Trưởng phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ- Dự toán Cục Thuế tỉnh.


Việc xác định đơn giá thuê đất phải căn cứ nhiều thông tin như bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, mức tỷ lệ % do UBND tỉnh ban hành cụ thể theo từng khu vực... nhất là những trường hợp trước đây chưa xác định đơn giá, nay tiến hành xác định sẽ mất nhiều thời gian và khi tính toán bằng thủ công rất dễ nhầm lẫn (mỗi hồ sơ mất vài tiếng để vừa tính vừa kiểm tra tính chính xác). Không chấp nhận “đánh vật” với những khó khăn đó, anh Tiếp đã tìm cách ứng dụng tin học, nhằm hỗ trợ về mặt tham chiếu các thông tin liên quan đến xác định đơn giá. Đồng thời, tin học hóa trong khâu tính toán, in thông báo đơn giá, lưu trữ các hồ sơ đã xác định đơn giá, tạo thuận lợi cho việc tính tiền thuê đất, thông báo thời điểm xác định lại đơn giá...

Sau khi áp dụng tại Cục Thuế, sáng kiến trên đã rút ngắn thời gian chỉ còn vài phút để nhập dữ liệu vào ứng dụng và in ra thông báo về đơn giá cho tổ chức, cá nhân, với mức độ chính xác tuyệt đối. Điều đó đã đẩy nhanh bước xác định đơn giá để thông báo cho Cơ quan Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng tiến hành thủ tục liên quan cho tổ chức, cá nhân thuê đất, tiết kiệm rất nhiều thời gian cho cơ quan thuế và công dân. Không ngừng mày mò và không chịu “đầu hàng” khi gặp vướng mắc, "cây sáng kiến” Nguyễn Văn Tiếp cũng là tác giả của 8 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến Cục Thuế và Tổng cục Thuế công nhận khác như: Phân tích rủi ro để lựa chọn doanh nghiệp thanh tra, kiểm tra; tổng hợp số liệu thanh tra, kiểm tra; xác định tiêu chí rủi ro hộ kinh doanh...

Không ngừng sáng kiến

 Phong trào phát huy hiệu quả của những sáng kiến, được triển khai trong ngành thuế hơn 10 năm. Số lượng và chất lượng sáng kiến ngày càng tăng lên. Nhưng, lãnh đạo ngành vẫn không ngừng trăn trở, vì phong trào chưa lan rộng, đa số sáng kiến chỉ tập trung tại Cục Thuế mà vắng bóng các Chi cục Thuế các huyện, thành phố. Năm 2015, Cục trưởng Hồ Quang Vịnh đưa ra sáng kiến “Giải pháp thu thập tư liệu làm cơ sở đơn giản hóa TTHC thông qua phong trào thi đua trong toàn ngành”. Từ sáng kiến này, Cục Thuế tổ chức phong trào thi đua “Đề xuất cải cách TTHC năm 2015”. Người trực tiếp chỉ đạo, đốc thúc và cũng là thí sinh đầu tiên có bài dự thi là Cục trưởng Hồ Quang Vịnh.

Ngành thuế Quảng Ngãi không ngừng đẩy mạnh cải cách TTHC để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân. Trong ảnh: Người dân và doanh nghiệp làm thủ tục thuế tại Cục thuế tỉnh.
Ngành thuế Quảng Ngãi không ngừng đẩy mạnh cải cách TTHC để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân. Trong ảnh: Người dân và doanh nghiệp làm thủ tục thuế tại Cục thuế tỉnh.


Chính sự vào cuộc và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đã “truyền lửa” cho hơn 45 đề xuất cải cách TTHC từ khắp các Chi cục gửi về. Trong đó, có 30 đề xuất được Cục Thuế công nhận và khen thưởng. Có 24 đề xuất trong đó đã được triển khai áp dụng nội bộ tại Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, thành phố. 6 đề xuất được tổng hợp và gửi về Tổng cục Thuế để đề nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Nhiều đề xuất được đánh giá cao như: “Cắt gộp tờ khai khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai” của Nguyễn Văn Nhẫn - Chi cục Thuế Đức Phổ; “Cắt giảm TTHC lĩnh vực đăng ký phương pháp tính thuế đối với doanh nghiệp mới thành lập” của Ung Văn Thọ và Hùng Thị Minh Hiếu - Chi cục Thuế TP. Quảng Ngãi...

“Mỗi đề xuất là một vướng mắc, phiền hà mà lâu nay anh em nhận ra nhưng “ngại” nói. Mình tạo môi trường để họ được nói, được mạnh dạn nêu phương án sửa đổi thì ai cũng phấn khởi. Thông qua đó, mỗi cán bộ, công chức tập cho mình thói quen quan sát, ghi chú rồi nghiên cứu điều chỉnh những vướng mắc của mình. Có những việc, dù chỉ sửa một chút nhưng đã mang lại hiệu quả rất nhiều”, ông Vịnh chia sẻ.

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN

 


.