Đoàn viên, thanh niên tham gia cải cách thủ tục hành chính

02:03, 22/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016 được tỉnh ta xác định là “Năm cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư”. Do đó, tuổi trẻ Sở Tư pháp đã có những hoạt động thiết thực góp phần cải cách, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách có hiệu quả.
 
“Cầm tay, chỉ việc” cho dân

 Do chưa nắm rõ các quy định trong việc xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, chị Nguyễn Thị Thu Hương (thị trấn Đức Phổ, Đức Phổ) tỏ ra bối rối khi phải đối diện với nhiều loại hồ sơ, giấy tờ. Thế nhưng, sau khi được các bạn đoàn viên Chi đoàn Sở Tư pháp hướng dẫn, chị Hương đã nhanh chóng làm xong các thủ tục giấy tờ cần thiết để sang tên thửa đất do cha mẹ để lại.

 Đoàn viên Chi đoàn Sở Tư pháp tham gia tư vấn pháp luật cho người dân.                                                                                         Ảnh: S.T.P
Đoàn viên Chi đoàn Sở Tư pháp tham gia tư vấn pháp luật cho người dân. Ảnh: S.T.P


Còn ông Nguyễn Văn Thanh, người dân huyện Bình Sơn, thì bày tỏ: “Cán bộ tư vấn nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống của người dân, như quyền thừa kế, đất đai... Nếu cán bộ nào cũng tận tình như các bạn trẻ này, chắc chắn người dân sẽ không còn ngại khi đến liên hệ công việc tại cơ quan nhà nước nữa”.

Anh Đoàn Nhật Nam - Phó Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp, cho biết: Trong 3 tháng đầu năm 2016, đoàn viên chi đoàn đã kết hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, tiến hành tư vấn pháp luật cho nhiều công dân; đồng thời tham gia thực hiện nhiều đợt trợ giúp pháp lý lưu động trên địa bàn huyện Đức Phổ và Bình Sơn. Trong các đợt trợ giúp pháp lý lưu động, đoàn viên đã triển khai nhiều văn bản pháp luật và tiến hành tư vấn pháp luật cho hơn 40 lượt người dân có yêu cầu, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, khiếu nại và chế độ chính sách. “Nhu cầu được tư vấn các vấn đề liên quan đến pháp lý của người dân trên địa bàn các huyện, thành phố rất lớn. Do đó, trong thời gian đến, Chi đoàn sẽ tăng cường nhiều hơn nữa các buổi tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, nhất là địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, hải đảo”, anh Nam nói.
 

Ngoài công tác tuyên truyền và tư vấn pháp luật, đoàn viên là hội viên Hội Luật gia Sở Tư pháp cũng tham gia tố tụng trong các vụ án dân sự, hình sự và hôn nhân gia đình, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng là người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em vị thành niên, người có công cách mạng…

Rà soát lĩnh vực bổ trợ tư pháp

 Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về rà soát, đơn giản hóa TTHC năm 2016 trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC năm 2016 của Sở Tư pháp, Chi đoàn phối hợp với Phòng Bổ trợ tư pháp, Phòng Kiểm soát TTHC (trực thuộc Sở Tư pháp) tiến hành rà soát, đánh giá nhóm TTHC thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, công tác rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC trong năm 2015 còn nhiều hạn chế, chưa thực hiện đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra, trong khi trên thực tế hiện nay nhiều TTHC còn rất rườm rà, bất hợp lý cần phải cắt giảm, sửa đổi cho phù hợp. Xác định hoạt động rà soát, đánh giá TTHC phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ và có hiệu quả, ngay từ đầu năm 2016, BCH Chi đoàn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ rà soát, đơn giản hóa các nhóm thủ tục thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp. Dưới sự chủ trì, phân công của lãnh đạo Phòng Kiểm soát TTHC, đoàn viên thực hiện việc tập hợp các văn bản pháp luật của Trung ương và UBND tỉnh ban hành, sau đó tiến hành việc thống kê, xác định các TTHC cụ thể thuộc quy định, nhóm TTHC về lĩnh vực bổ trợ tư pháp để lập sơ đồ phục vụ cho quá trình rà soát.

 Không những vậy, đoàn viên còn tích cực hướng dẫn công dân đến liên hệ về các TTHC liên quan đến lĩnh vực Tư pháp thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp. “Ngay cả những người nhiều năm làm trong lĩnh vực này còn thấy rối rắm, huống gì người dân. Để đảm bảo sự hài lòng của người dân, một trong những nội dung mà Chi đoàn yêu cầu các bạn đoàn viên khi tiếp nhận hồ sơ là phải nắm rõ quy định, thủ tục và nhiệt tình hướng dẫn để người dân không phải bổ sung hồ sơ, tới lui nhiều lần”, anh Nam cho biết.

 NGUYỄN TRIỀU



 


.