Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính về thuế

06:11, 21/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giảm thủ tục trong kê khai, nộp thuế, mở rộng diện được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), xử lý cho ưu đãi theo hướng có lợi cho DN… Đó là những điều chỉnh chính sách về thuế theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC và Thông tư số 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, đã chính thức có hiệu lực trong năm 2015.

TIN LIÊN QUAN

Ngay sau khi Thông tư 92 và Thông tư 96 của Bộ Tài chính ban hành, Cục Thuế Quảng Ngãi đã tiến hành tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh cũng như hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các DN trên địa bàn tỉnh. Cũng trong dịp này, Cục Thuế tỉnh đã đối thoại để tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện chính sách và thủ tục về thuế cho DN.

Linh hoạt, thông thoáng hơn

 

Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, qua đó khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh.                                                                                                                                                  Ảnh: PV
Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, qua đó khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Trong năm 2015, DN tiếp tục đón nhận nhiều chính sách thuế mới cùng những cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính (TTHC) về thuế, góp phần tạo thêm động lực quan trọng để DN vượt qua khó khăn và phát triển. Trong đó, nhiều quy định liên quan đến người nộp thuế đã được bãi bỏ theo Thông tư 92 và Thông tư 96.

Hai thông tư đã điều chỉnh chính sách thuế theo hướng giảm TTHC  trong việc kê khai, nộp thuế GTGT, nộp thuế TNDN và thuế TNCN. Bên cạnh đó, mở rộng diện được hưởng ưu đãi về thuế TNDN, xử lý cho ưu đãi theo hướng có lợi cho DN...

Cũng theo các thông tư này, điều chỉnh sự khác biệt về quy định giữa doanh thu kế toán và doanh thu tính thuế đối với dịch vụ. Cụ thể, thời điểm xác định doanh thu để tính thuế TNDN đối với hoạt động cung ứng dịch vụ theo Thông tư số 96 thì theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc thống nhất thời điểm xác định doanh thu tính thuế TNDN đối với hoạt động dịch vụ phù hợp với chế độ kế toán.

Cùng với đó, sửa đổi quy định về hồ sơ, thủ tục đối với tài sản, hàng hóa bị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn; hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên được tính vào chi phí được trừ theo hướng sử dụng chung hồ sơ của các cơ quan có liên quan. Đồng thời, bỏ quy định DN phải gửi đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý, giải trình về hàng hóa bị tổn thất, hư hỏng mà doanh nghiệp chỉ cần lưu hồ sơ tại doanh nghiệp và xuất trình với cơ quan thuế khi cơ quan thuế yêu cầu; quy định DN tự xây dựng, quản lý định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hóa và lưu tại DN...

Ngoài ra, nếu áp dụng theo các quy định của các thông tư nói trên, phương pháp tính thuế GTGT, TNCN, xác định chi phí hợp lý, hợp lệ, quy đổi tỉ giá theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm. Mặt khác, chính sách thuế mới cũng đã bổ sung và nâng cao tính tự chủ tài chính của DN trong việc lựa chọn thời gian, mức và phương pháp tính thuế TNDN do hưởng ưu đãi về thuế. Quan trọng hơn, thông tư đã cụ thể hóa đối với các DN chuyển lợi nhuận từ việc đầu tư ở nước ngoài về Việt Nam và phương pháp tính thu nhập chịu thuế.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc

Thông qua các buổi tập huấn thuế, Cục Thuế tỉnh cũng đã lồng ghép giải đáp các thắc mắc về chính sách thuế cho các DN. Theo đó, bên cạnh các chính sách mới, nhiều vấn đề về TTHC và những vướng mắc trong thực hiện các chính sách thuế tiếp tục được tháo gỡ.

 

 Ngành Thuế đẩy mạnh công tác hướng dẫn các Thông tư mới cho người nộp thuế.
Ngành Thuế đẩy mạnh công tác hướng dẫn các Thông tư mới cho người nộp thuế.

Theo ông Trần Quốc Anh – Trưởng Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ (Cục Thuế tỉnh) thì hầu hết các câu hỏi của người nộp thuế đều được trả lời qua nhiều kênh. Bên cạnh giải đáp trực tiếp, các vướng mắc của DN sẽ được thông tin trên cổng thông tin điện tử của ngành hoặc trả lời trực tiếp qua email, giúp người nộp thuế có được câu trả lời nhanh nhất mà tiết kiệm được thời gian. Riêng các trường hợp vướng do chính sách thì phải chờ đợi sự hướng dẫn của Tổng Cục Thuế.

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và góp phần khuyến khích sản xuất kinh doanh cho DN, các điều chỉnh quan trọng của Thông tư 92 và Thông tư 96 đã tạo sự linh hoạt, thông thoáng hơn cho DN. Đặc biệt, là mở rộng đối tượng được ưu đãi thuế, tạo động lực cho DN có thêm nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và cắt giảm TTHC trong lĩnh vực kê khai nộp thuế.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 

.