Cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy cho vay

02:07, 28/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Chi nhánh Quảng Ngãi và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh Quảng Ngãi đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đơn giản hóa hồ sơ cho vay, tạo điều kiện giúp người nghèo, đối tượng chính sách và nông dân vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Đơn giản hóa thủ tục

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHCSXH Việt Nam, đến nay NHCSXH Quảng Ngãi đã đơn giản hóa 100% thủ tục giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận và thụ hưởng các chính sách tín dụng của Nhà nước. Tính đến 30.6.2016, tổng số dư nợ tại NHCSXH Quảng Ngãi gần 2.600 tỷ đồng, với 125.783 khách hàng còn dư nợ.

Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ nghèo đã tiếp cận được với vốn chính sách, vươn lên thoát nghèo.
Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ nghèo đã tiếp cận được với vốn chính sách, vươn lên thoát nghèo.


Tuy nhiên, để tạo điều kiện hơn nữa cho người dân trong việc thực hiện thủ tục, các tổ chức chính trị- xã hội nhận ủy thác từ NHCSXH, Ban Quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn luôn trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục, giấy tờ. Điều này thể hiện rõ qua việc NHCSXH tổ chức giao dịch tại xã vào ngày cố định hằng tháng, tạo nên hệ thống dịch vụ gần dân, thân thiện, tiết kiệm chi phí đi lại, đảm bảo an toàn cho người dân.

Hằng tháng, tại các phiên giao dịch xã, NHCSXH đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức họp giao ban, trao đổi, lắng nghe, tiếp thu những tâm tư nguyện vọng, ý kiến của người dân địa phương để giải quyết những vướng mắc; kịp thời phân loại và tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các vụ việc theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Cùng với tín dụng chính sách, tín dụng thương mại cũng đã góp phần quan trọng tạo sinh kế, giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân. Ông Đinh Văn Công- Giám đốc Agribank, Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh hoạt động cho vay đối với lĩnh vực tam nông, đáp ứng kịp thời các nhu cầu về vốn, tạo điều kiện thuận lợi để người dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng.

Đặc biệt, từ khi Nghị định 55 của Chính phủ có hiệu lực, Agribank Quảng Ngãi đã tập trung chỉ đạo toàn bộ chi nhánh, phòng giao dịch ở các huyện nhanh chóng hướng dẫn thủ tục, tạo điều kiện để người dân hưởng được mức vay cao nhất theo quy định.

Tiếp tục cải cách, thúc đẩy cho vay

Đẩy mạnh CCTTHC, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của tổ chức tín dụng đối với người dân và doanh nghiệp là mục tiêu lâu dài được NHCSXH xác định. Vì vậy, NHCSXH luôn chủ động tổ chức rà soát, đánh giá, đơn giản hóa, chuẩn hóa lại toàn bộ thủ tục giải quyết công việc thuộc thẩm quyền, tạo thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác khi giao dịch với ngân hàng.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực đã đạt được, hiện nay vẫn còn một số chính sách vay vốn mà người dân vẫn chưa tiếp cận hoặc ngân hàng chưa thể cho vay như Chương trình 30a, Nghị định 68 của Chính phủ về cho vay phục vụ phát triển sản xuất, giảm tổn thất sau thu hoạch.

Ông Trần Duy Cường- Giám đốc NHCSXH Quảng Ngãi cho hay: "Trong thời gian tới, NHCSXH tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức Hội, đoàn thể đẩy mạnh cho vay tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng nhằm đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu vốn cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; gắn nguồn vốn tín dụng ưu đãi với việc phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững".

Bên cạnh đẩy mạnh CCTTHC trong quy trình tiếp cận, giải ngân nguồn vốn, NHCSXH cũng luôn chú trọng công tác bình bầu ở cơ sở, xét duyệt phương án sản xuất, kinh doanh cũng như phối hợp hướng dẫn người dân sử dụng, kiểm soát tốt nguồn vốn vay, nhằm nâng cao hiệu quả vốn vay.       
       

Bài, ảnh: NHẬT UYÊN

 


.