Làm sạch bãi biển Mỹ Khê

10:06, 04/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhặt rác, xử lý rác thải ở bãi biển Mỹ Khê là việc làm hằng ngày mà ông Tô Thời (67 tuổi), ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) và Nhóm bơi tử tế với Mỹ Khê đã thực hiện trong nhiều năm qua. Việc làm này góp phần làm cho môi trường biển ngày càng sạch, đẹp hơn.
 
[links()]
 
Người “bao đồng” đáng quý
 
Mỗi ngày, ông Tô Thời dành vài tiếng đồng hồ để nhặt rác, phân loại, xử lý rác nhằm làm sạch bãi biển. Cứ thế, suốt 2 năm qua, trừ những lúc đau ốm, dù nắng hay mưa, hằng ngày ông Thời đều đi nhặt rác ngoài bãi biển. Không những vậy, ông còn dành thời gian tưới nước và mua lưới về rào chắn xung quanh các cây dừa, cây dương liễu mới trồng ở ven biển để cây sinh trưởng tốt.
 
Ông Tô Thời, ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), mỗi ngày đều dọn rác và chăm sóc cây xanh trên bờ biển Mỹ Khê.
Ông Tô Thời, ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), mỗi ngày đều dọn rác và chăm sóc cây xanh trên bờ biển Mỹ Khê.
Việc làm của ông Thừa rất ý nghĩa nhưng không phải ai cũng hiểu. Có người nói lời cảm ơn và tự nguyện cùng nhặt rác, nhưng cũng có người cho rằng ông “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Thế nhưng điều đó không làm ông Thừa bận tâm, bởi với ông thêm một người nhặt rác là bớt một người xả rác và niềm vui của ông là được nhìn thấy bãi biển ngày càng sạch hơn. “Đối với rác vô cơ, tôi thu gom vào thùng rác, còn rác hữu cơ như bèo, lá cây thì tập trung lại một điểm rồi đào hố chôn xuống đất cho phân hủy. Việc này tốn nhiều công sức, thời gian, nhưng với tôi đó là niềm vui. Tôi sẽ làm công việc không công này đến khi bãi biển sạch, đẹp, không còn rác thải", ông Thời cười hiền nói.
 
Lan tỏa việc làm ý nghĩa 
 
Có chung tình yêu với biển nên nhiều người đã cùng nhau kết nối, thành lập Nhóm bơi tử tế với Mỹ Khê. Họ là những người ở nhiều lứa tuổi, nhiều địa phương và làm công việc khác nhau. Vào mỗi buổi sáng, thành viên của nhóm có mặt tại bãi biển Mỹ Khê, nhắc nhở mọi người tắm biển an toàn, cùng nhau nhặt rác, bảo vệ môi trường. Nhóm bơi tử tế với Mỹ Khê đã thực hiện chương trình “Ly sữa nóng ấm lòng” truyền đi thông điệp sống khỏe, sống vui, chung tay nhân rộng hành động làm sạch biển. 
 
Vào mỗi buổi sáng, Nhóm bơi tử tế với Mỹ Khê lại tham gia nhặt rác, làm sạch bãi biển Mỹ Khê.
Vào mỗi buổi sáng, Nhóm bơi tử tế với Mỹ Khê lại tham gia nhặt rác, làm sạch bãi biển Mỹ Khê.
Anh Hồ Hoàng, thành viên của Nhóm bơi tử tế với Mỹ Khê chia sẻ, nhóm thành lập được 2 năm và hiện có 15 thành viên. Thời gian qua, nhóm đã tích cực tham gia nhiều chương trình nhặt rác, trồng cây xanh bảo vệ môi trường biển, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao vì vẫn còn nhiều người xả rác bừa bãi. Do đó, mỗi thành viên của nhóm đã đóng góp tiền để phát hơn 600 ly sữa ấm tại bãi biển Mỹ Khê vào thứ Tư, thứ Bảy hằng tuần. Mục đích của nhóm là thu hút, kêu gọi, tuyên truyền mọi người khi đến bãi biển này nâng cao ý thức, không xả rác bừa bãi ra môi trường.
 
Vào mỗi buổi sáng, chị Nguyễn Thị Lan, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), đều có mặt tại bãi biển Mỹ Khê để tập thể dục. Từ khi biết đến hoạt động của Nhóm bơi tử tế với Mỹ Khê, chị Lan cùng gia đình đã chung tay nhặt rác. “Từ ngày biết đến những hoạt động ý nghĩa của Nhóm bơi tử tế với Mỹ Khê, tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc chung tay bảo vệ môi trường biển nên đã tích cực nhặt rác và nói không với xả rác. Giờ đây, được tắm biển trong môi trường trong sạch hơn, tôi cảm thấy rất vui”, chị Lan bày tỏ.
 
Có mặt từ mờ sáng và kết thúc các hoạt động dọn rác sau hơn 1 tiếng đồng hồ, mỗi thành viên của Nhóm bơi tử tế với Mỹ Khê lại trở về nhà và bắt đầu công việc thường ngày. Họ chia tay nhau với những nụ cười, những lời hẹn cho ngày hôm sau, để tiếp tục hành trình làm sạch bãi biển.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 

.