Nhiều dự án thủy điện chưa hoàn thành thủ tục pháp lý

08:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 12 dự án thủy điện đi vào vận hành với tổng công suất 319,5MW. Mỗi năm, doanh thu từ phát điện thương mại hàng nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều dự án thủy điện hiện vẫn chưa hoàn thành một số thủ tục pháp lý theo quy định.
 
[links()]
 
Chưa hoàn thiện thủ tục bồi thường đất
 
Thủy điện Đăkđrinh trên địa bàn huyện Sơn Tây là công trình thủy điện có công suất lớn nhất tại Quảng Ngãi (125MW), đến nay đã vận hành phát điện được 8 năm. Thế nhưng đến nay, một số hộ dân có đất nằm trong khu vực lòng hồ thủy điện Đăkđrinh vẫn chưa được bồi thường diện tích đất đã thu hồi để làm hồ chứa, tích nước phát điện. Các hộ dân này đã gửi đơn kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Không có đất sản xuất nên cuộc sống của người dân gặp không ít khó khăn.
 
Vùng lòng hồ thủy điện Đăkđrinh (Sơn Tây) hiện vẫn còn 9,5ha chưa được chi trả bồi thường cho người dân.         Ảnh:T.NHỊ
Vùng lòng hồ thủy điện Đăkđrinh (Sơn Tây) hiện vẫn còn 9,5ha chưa được chi trả bồi thường cho người dân. Ảnh:T.NHỊ
Trả lời vấn đề này, ông Trần Văn Thuần - người phát ngôn của Công ty CP Thủy điện Đăkđrinh cho biết, dự án Thủy điện Đăkđrinh hiện còn 9,5ha (vùng lòng hồ) vẫn chưa chi trả tiền bồi thường cho người dân, nguyên nhân là do Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Sơn Tây chưa phê duyệt được phương án bồi thường. "Khoản tiền bồi thường đối với 9,5ha đất này, công ty đã bố trí từ nhiều năm trước nhưng đến giờ chưa giải ngân được. Công ty cũng đã nhiều lần đề nghị huyện Sơn Tây sớm phê duyệt thủ tục để chi trả cho người dân", ông Thuần nói.
 
Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân cho biết, huyện đang đôn đốc Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Thủy điện Đăkđrinh khẩn trương hoàn tất thủ tục phê duyệt phương án bồi thường để chi trả cho người dân. Tuy nhiên, do vụ việc có nhiều vướng mắc trong xác định loại đất, diện tích đất, chủ sử dụng đất nên chưa thống nhất được phương án bồi thường. Vụ việc kéo dài quá lâu, phần diện tích 9,5ha đã thu hồi là vùng lòng hồ nên việc xác lập lại thông tin để chuẩn xác phương án bồi thường cũng rất khó. Tuy nhiên, căn cứ trên hồ sơ hiện có, UBND huyện sẽ chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc để thông qua phương án bồi thường trong thời gian sớm nhất, làm cơ sở chi trả tiền cho người dân.
 
Khẩn trương hoàn thành các thủ tục còn thiếu
 
“Về nguyên tắc, dự án thủy điện đã đi vào phát điện thương mại phải có đầy đủ thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, một số dự án chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý có những nguyên nhân khách quan. Do vậy, các chủ đầu tư dự án thủy điện phải khẩn trương hoàn tất những thủ tục còn thiếu ngay trong năm 2022".
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
TRẦN PHƯỚC HIỀN  

Dự án Thủy điện Kà Tinh (Trà Bồng) do Công ty CP Thủy điện Trà Bồng làm chủ đầu tư hiện còn 43,6/55,9ha chưa phê duyệt phương án bồi thường, cho thuê đất, giao đất. Diện tích đất này thuộc các hạng mục lòng hồ và đường dây đấu nối truyền tải điện. Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Trà Bồng Bùi Duy Tân, việc chậm hoàn thiện thủ tục đất đai của dự án là do quá trình thẩm định phê duyệt phương án bồi thường bị chậm, còn thực tế chủ đầu tư đã bồi thường đất đai, hoa màu trên đất cho người dân từ nhiều năm trước; người dân không có khiếu nại gì về vấn đề bồi thường. Hiện công ty đang phối hợp với huyện Trà Bồng tổng hợp, trình phương án để tỉnh phê duyệt, làm cơ sở cho thuê đất, giao đất.

 
Một trong số các dự án thủy điện đi vào phát điện sớm trên địa bàn tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa đủ thủ tục để vận hành là Thủy điện Cà Đú, hiện chưa có giấy phép khai thác mặt nước. Đại diện chủ đầu tư dự án thủy điện này cho biết, nguyên nhân là dự án được cải tạo từ công trình cũ, không có đầy đủ hồ sơ pháp lý nên chưa được Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) cấp giấy phép.
 
Ngoài ra, đối với một số dự án thủy điện, việc vận hành hồ chứa chưa đảm bảo thủ tục và đúng quy định. Một số chủ đầu tư chưa thực hiện đúng quy định về lắp đặt camera giám sát vận hành xả nước duy trì dòng chảy tối thiểu, xả nước qua tràn. 
 
THANH NHỊ
 

.