Ông Lực được tặng Bằng khen

04:06, 04/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký quyết định tặng Bằng khen cho ông Phạm Tấn Lực (63 tuổi), ở  xã Bình Trung (Bình Sơn), vì đã có thành tích phản ánh thông tin liên quan đến tiêu cực trong thi công dự án Đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Có lẽ đây là trường hợp duy nhất ở Quảng Ngãi, một nông dân được chính quyền địa phương tặng bằng khen cho việc “chống tiêu cực”.
 
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa phận huyện Bình Sơn thuộc gói thầu A3. Vào tháng 7/2014, nhà thầu đã thuê ông Lực làm bảo vệ đội xe cơ giới cho đơn vị thi công gói thầu này. Trực tiếp gắn bó với đội thợ thi công ngoài hiện trường, lão nông Phạm Tấn Lực đã chứng kiến gần như toàn bộ cách làm ăn gian dối của nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc)  trong quá trình thi công gói thầu A3, như không bóc tách lớp đất phong hóa cho sạch nền móng của một số đoạn mà nhà thầu cho đổ thẳng đất đắp lên ngay phần móng chưa xử lý; số đất làm nền đường, thay vì lấy từ các mỏ đất ở các ngọn núi thì nhà thầu lấy ngay đất ruộng gần đó, không đảm bảo kỹ thuật...
 
Tuy là “tay ngang” chứ không phải là kỹ sư cầu đường, nhưng bằng trách nhiệm công dân của mình, ông Lực đã sớm nhìn ra vấn đề gian dối ấy. Ông lặng lẽ mua một máy ảnh kỹ thuật số, suốt 4 năm liền, ông ghi lại hàng nghìn bức ảnh liên quan đến những việc làm sai trái của nhà thầu thuộc gói thầu A3 qua địa phận huyện Bình Sơn rồi mang số hình ảnh ghi được ấy góp ý với lãnh đạo nhà thầu. Những tưởng họ sẽ tiếp thu những góp ý quý báu ấy và sớm khắc phục nhưng nhà thầu đã bỏ ngoài tai. Ông Lực quyết định nghỉ việc và mang toàn bộ số ảnh đó tố cáo với cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông. Vụ việc sớm được đưa lên công luận và cơ quan chức năng đã xử lý nhà thầu gói thầu A3 này.
 
Được biết, tại thời điểm ấy (2014 - 2018), ông Lực rất khó khăn. Vợ ông bị bệnh hiểm nghèo rất cần tiền để chữa trị, gia cảnh túng bấn, song không vì thế mà ông “im lặng” trước những sai trái của nhà thầu khi thi công một công trình do Nhà nước đầu tư nhưng lại làm ăn gian dối như thế.
 
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 130km, đầu tư lên đến 35 nghìn tỷ đồng, là tuyến cao tốc đường bộ đầu tiên tại khu vực miền Trung, nhưng cũng là dự án có số người bị phạt tù nhiều nhất, kể cả lãnh đạo Ban Quản lý dự án. Những vụ việc tiêu cực liên quan đến thi công dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khiến cho tuyến đường bị xuống cấp và hư hỏng đã sớm được phanh phui, trong đó có cả những đóng góp, phản ánh của người dân như ông Phạm Tấn Lực.
 
Ông Phạm Tấn Lực đã thực hiện đúng chức phận công dân của mình là góp ý với cơ quan chức năng về những sai trái, sau đó mới tố cáo lên cấp trên nếu những góp ý đó không được sửa chữa.
 
Việc Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho công dân Phạm Tấn Lực không chỉ là biểu dương một việc làm đúng, mà đó còn là sự động viên để toàn dân tham gia vào chống tiêu cực hiệu quả, đúng như lời kêu gọi của Đảng.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.