Mang nụ cười cho em thơ

01:06, 01/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan". Thực hiện lời dạy của Bác, các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội đã chung tay chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, để các em được vui chơi, học tập trong môi trường thuận lợi.
 
[links()]
 
Điểm tựa của trẻ mồ côi  
 
Vừa nhìn thấy cán bộ Hội LHPN xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đến thăm, cháu Nguyễn Thị Vy, học sinh lớp 2, ở thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong, vui mừng chạy đến như gặp người thân. Gia đình cháu Vy có hoàn cảnh khó khăn. Mẹ của Vy qua đời lúc em mới 2 tuổi, còn em gái chỉ mới vài tháng tuổi. Anh Nguyễn Văn Phú (36 tuổi), ba của Vy, mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn gắng gượng làm việc để nuôi hai con nhỏ. Anh Phú cho hay, khi nghe tin Hội LHPN xã nhận đỡ đầu, hỗ trợ gia đình chăm lo cho cháu Vy, tôi rất xúc động. Các chị thường xuyên đến thăm, tặng sữa, tiền... Sự quan tâm của Hội LHPN xã đã tiếp thêm cho tôi động lực, cố gắng lao động để các con có cuộc sống tốt hơn. 
 
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Sơn Tịnh.
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Sơn Tịnh.
Cùng với cháu Vy, Hội LHPN xã Tịnh Phong nhận hỗ trợ 2 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Cháu Nguyễn Mỹ Thi (học sinh lớp 9), ở thôn Thế Long, mồ côi mẹ, cũng được hội LHPN xã nhận đỡ đầu. Cháu Thi cùng với em trai (học sinh lớp 5) hiện đang sống cùng bà ngoại. Người bà lớn tuổi phải đi làm thuê đủ nghề để có tiền nuôi hai cháu. “Trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn chịu nhiều thiệt thòi. Vì vậy, hội LHPN luôn nỗ lực để làm điểm tựa, giúp các cháu có được niềm vui, phấn đấu vươn lên trong học tập và trong cuộc sống”, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Phong Trần Thị Cúc chia sẻ.
 
Nhân dịp Tết Thiếu nhi và Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức tặng 100 suất học bổng cho học sinh tại huyện Nghĩa Hành, với tổng kinh phí 110 triệu đồng; tặng quà cho 50 trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn; tặng 34 suất quà cho thiếu nhi mồ côi cha mẹ do dịch Covid-19; tặng quà cho 320 trẻ em mồ côi đang được nuôi dạy tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ. Dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đưa 16 trẻ em đi phẫu thuật tim bẩm sinh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng; phối hợp với Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức khám, chỉ định phẫu thuật tim bẩm sinh cho 5 nghìn trẻ em tại huyện Bình Sơn.

Hội LHPN xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cũng nhận đỡ đầu 6 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, có em Nguyễn Thị Kim Liên (học sinh lớp 9), ở thôn Thọ Lộc Bắc. Liên mồ côi mẹ từ nhỏ, còn ba thì bỏ nhà đi. Hiện tại, Liên sống cùng anh trai, cơm nước mỗi ngày nhờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm. Hội LHPN xã Tịnh Hà hỗ trợ cháu Liên 500 nghìn đồng/tháng. “Cháu sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng của các cô ở hội LHPN xã và những người đã giúp đỡ em", Liên xúc động nói. 

 
Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Tịnh Trần Thị Ái Việt cho hay, không chỉ hỗ trợ tiền mỗi cháu từ 200  - 500 nghìn đồng/tháng, thông qua chương trình "Mẹ đỡ đầu", hội LHPN các cấp còn dạy cho các cháu những kỹ năng trong cuộc sống. Hội LHPN các cấp sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc, giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vững bước vào đời. 
 
Đồng hành cùng thiếu nhi vượt khó
 
Các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động để đem đến niềm vui cho trẻ em nghèo nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6). Đoàn xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) vừa tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo. Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa Phương Lê Thị Thu Nhi cho biết, đêm văn nghệ đã quyên góp được hơn 70 triệu đồng. Nhân dịp Tết Thiếu nhi, Đoàn xã đã thăm, tặng quà cho 16 học sinh hiếu học, vượt khó, mỗi suất quà 1 triệu đồng. “Trước đó, Đoàn xã tặng 3 chiếc xe đạp cho 3 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng thông qua những hoạt động này giúp các em cảm thấy được quan tâm, yêu thương để nỗ lực vượt khó trong mọi hoàn cảnh”, chị Nhi chia sẻ. 
 
Cán bộ Hội LHPN xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) thường xuyên thăm, động viên cháu Nguyễn Thị Vy và gia đình vươn lên trong cuộc sống.
Cán bộ Hội LHPN xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) thường xuyên thăm, động viên cháu Nguyễn Thị Vy và gia đình vươn lên trong cuộc sống.
Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đinh Duy Long cho biết, thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã kết nối nhiều đơn vị, nhà hảo tâm triển khai nhiều chương trình chăm lo cho trẻ em nghèo như hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ bị tim bẩm sinh; cấp phát sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em ở miền núi; xây dựng khu vui chơi, thư viện ở các trường mầm non; tặng quà cho trẻ em nghèo... “Trẻ em đều mong muốn được quan tâm, đặc biệt là những cháu có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật. Các cháu cần có sự đồng hành, hỗ trợ nhiều hơn để phát triển. Vậy nên, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, địa phương, các nhà hảo tâm và toàn xã hội, để cùng chăm lo cho trẻ em, giúp các em có được cuộc sống tốt hơn, được học tập, vui chơi để phát triển toàn diện", ông Đinh Duy Long bày tỏ.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.