Làm nhiều việc có ích cho cộng đồng

08:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên nông dân, phụ nữ đã góp phần lan tỏa việc tốt, tấm lòng nhân ái trong cộng đồng. Tiêu biểu trong số đó là ông Nguyễn Quân (70 tuổi), ở thôn 3, xã Nghĩa Lâm và chị Nguyễn Thị Minh Hiếu, ở thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa). 
 
[links()]
 
Chung tay bảo vệ môi trường
 
Người dân ở thôn 3, xã Nghĩa Lâm, dành lời khen ngợi và thường gọi ông Nguyễn Quân là “ông Quân môi trường”. Hơn 4 năm qua, ông Quân tự nguyện, cần mẫn đi thu gom rác thải trên các cánh đồng. Ông Quân cho hay, từ khi địa phương thực hiện dồn điền đổi thửa làm cánh đồng lớn, tôi thấy đồng lúa rất đẹp, có đường bê tông khang trang. Thế nhưng, hai bên đường và trong kênh thủy lợi lại tràn ngập rác thải. Vậy nên, tôi đi thu gom rác thải để góp phần bảo vệ môi trường nông thôn. 
 
Ông Nguyễn Quân (bên phải) thường xuyên nhặt rác tại đồng ruộng, góp phần làm sạch môi trường nông thôn.
Ông Nguyễn Quân (bên phải) thường xuyên nhặt rác tại đồng ruộng, góp phần làm sạch môi trường nông thôn.
Không ngại vất vả, ông Quân đi nhặt rác thải ở đồng ruộng, từ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đến các hộp cơm nhựa, chai lọ... do người dân vứt bỏ. Sau đó, ông tự bỏ tiền mua hơn 60 thùng nhựa đựng rác đặt ở 3 cánh đồng trên địa bàn thôn 3. Mỗi thùng nhựa, ông cẩn thận gắn bảng ghi dòng chữ: “Hãy chung tay cùng tôi bảo vệ môi trường - 5 Quân”.
 
Từ việc làm ý nghĩa của ông Quân, nhiều người dân hình thành thói quen bỏ rác vào thùng nhựa. Cứ 2 tuần, ông Quân lại gom rác thải về một điểm để xử lý.
 
Là giáo dân, ông Quân còn vận động người theo đạo, hội viên nông dân trong thôn đảm nhận 700m "đoạn đường tự quản". Mỗi tuần, ông đều dành thời gian chăm sóc, tưới nước đường hoa, cây cảnh, dọn vệ sinh môi trường tại đoạn đường dẫn vào thôn để làm đẹp vùng quê. Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Lâm Nguyễn Duy Nhịp cho hay, việc làm của ông Quân đã góp phần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường của người dân địa phương. Hội Nông dân xã sẽ nhân rộng mô hình này tại các cánh đồng, kêu gọi các hội, đoàn thể ở địa phương cùng tham gia để môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.
 
Hết lòng vì người nghèo
 
Hơn 7 năm qua, chị Nguyễn Thị Minh Hiếu cùng với hội viên, phụ nữ ở địa phương đã duy trì thực hiện mô hình “Nồi cháo tình thương”. Đây là mô hình do chị Hiếu khởi xướng, được các nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ. Đến nay, các chị đã phát hàng chục nghìn suất cháo cho bệnh nhân nghèo ở Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh và người dân nghèo ở địa phương. Chị Hiếu chia sẻ, trong những lần vào bệnh viện thăm người thân, tôi thấy nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những bệnh nhân nghèo điều trị dài ngày nhưng không có người thân chăm sóc. Từ đó tôi quyết định nấu cháo để giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Hoạt động ý nghĩa này lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, được các nhà hảo tâm chung tay hưởng ứng.
 
Mỗi tháng 2 đợt, chị Hiếu cùng hội viên, phụ nữ và các nhà hảo tâm phát hơn 1.000 suất cháo cho người bệnh tại Trung tâm Y tế Tư Nghĩa và người già neo đơn, phụ nữ, trẻ em nghèo ở địa phương. Đồng thời, duy trì phát hơn 500 suất cháo từ thiện tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh vào ngày 14 hằng tháng. Ngoài ra, chị Hiếu còn kết nối với các nhà hảo tâm và chùa Hội Long ở xã Nghĩa Trung, mỗi năm triển khai 3 - 4 đợt tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện miền núi. “Tôi luôn tâm niệm “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Giúp được các hoàn cảnh khó khăn, yêu thương được lan tỏa, tôi cảm thấy hạnh phúc”, chị Hiếu bộc bạch.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Trung Võ Thị Thu Sang cho biết, những việc làm thiết thực, nhân văn của nhóm thiện nguyện do chị Hiếu gầy dựng đã lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy hội viên, phụ nữ hưởng ứng phong trào vì an sinh xã hội.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.