Những chiếc cầu làm thay đổi diện mạo vùng quê

09:10, 05/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với người dân vùng “ngăn sông cách núi”, việc có chiếc cầu treo đảm bảo cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa… là một niềm vui lớn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế- xã hội ở vùng cao và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
 

Ước mơ thành hiện thực

Những ngày này, bà Phạm Thị On và hơn 70 hộ dân của xóm Làng Chủa, thôn Nước Nẻ, xã Ba Vinh (Ba Tơ) vô cùng vui mừng khi chiếc cầu treo bắc qua thôn đã hoàn thành. Niềm mơ ước của bà On và đông đảo người dân ở đây đã thành hiện thực. “Hồi trước muốn đi đâu cũng phải đi bộ lội suối mới đi được. Keo, mì tới kỳ thu hoạch cũng tốn công, tốn tiền thuê xe vận chuyển. Giờ đây có chiếc cầu rồi, con cá, lọn rau cũng được người ta chở tới tận nhà cho mình mua, mình lựa. Rồi lúc đau ốm cũng được đưa đi bệnh viện kịp thời. Nghĩ vậy nên ai cũng mừng, cũng phấn khởi”, bà On vui vẻ nói.
 

 

Từ khi có cây cầu treo dân sinh, các em ở thôn Làng Bung đến trường dễ dàng hơn trước.
Từ khi có cây cầu treo dân sinh, các em ở thôn Làng Bung đến trường dễ dàng hơn trước.

Không chỉ bà con ở thôn Nước Nẻ, mà hơn 120 hộ dân của thôn Làng Bung, xã Sơn Ba (Sơn Hà) cũng chung niềm vui này. Chiếc cầu treo dài hơn 120m bắc qua sông Re, qua Làng Bung đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Với người Làng Bung nói riêng và người dân xã Sơn Ba nói chung, sự có mặt của chiếc cầu không chỉ thuận lợi cho việc vận chuyển, đi lại mà còn tạo điều kiện cho việc trao đổi, giao lưu, buôn bán giữa thôn, xã và các địa phương khác. Hơn thế nữa, việc học tập của con em ở đây được xuyên suốt, không bị gián đoạn mỗi khi mùa nước lớn về. “Từ khi có chiếc cầu chúng cháu đi học đã không còn lội suối, chờ ghe như trước nữa. Bây giờ chỉ cần đạp xe hay đi bộ qua cầu rồi đi thêm một đoạn đường ngắn nữa là đến được trường”, em Đinh Thị Ngân, lớp 9, Trường THCS Sơn Ba chia sẻ.

Ông Phạm Văn Rạch– Bí thư Đảng ủy xã Ba Vinh cho biết: "Người dân ở đây còn nghèo, cuộc sống của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn. Ước mơ có được chiếc cầu bắc qua sông đã sớm thành hiện thực rồi! Đây là một trong những điều kiện thuận lợi nhất giúp họ đi lại, giao lưu buôn bán, làm ăn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần làm cho bộ mặt của Ba Vinh có những chuyển biến tích cực hơn trước".

Công trình thiết thực và nhân văn

Trong Đề án Xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên của Bộ Giao thông vận tải thì năm nay Quảng Ngãi có 5 chiếc cầu treo được xây mới tại ba huyện, với tổng kinh phí 33 tỷ đồng. Trong đó, huyện Ba Tơ được xây mới 3 cầu, huyện Sơn Hà 1 cầu và huyện Sơn Tây 1 cầu. Theo báo cáo sơ bộ của BQL Dự án Công trình Giao thông tỉnh, đến thời điểm này, hầu hết các chiếc cầu đã được xây dựng hoàn tất. Người dân hai bên bờ đã có thể qua lại giao lưu, buôn bán.  

 Ông Võ Văn Tưởng – Phó phòng Kỹ thuật 1, BQL Dự án Công trình Giao thông tỉnh cho biết: “Việc xây dựng các cầu treo trên địa bàn các xã đều diễn ra rất thuận lợi. Bởi đây là niềm ước mong của người dân nên họ rất ủng hộ và đồng tình để nhà thầu thi công và xây dựng. Đến nay, hầu hết các cầu treo đã hoàn thành và đang trong giai đoạn chờ hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ bàn giao cho huyện để nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Không chỉ tạo thuận lợi cho việc giao thương đi lại, mà những cầu treo dân sinh đã góp phần thay đổi diện mạo các vùng quê còn nhiều khó khăn. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với cuộc sống của người dân.

Ông Phạm Ngọc Thủy – Phó Giám đốc Sở GTVT chia sẻ: "Đây là một trong những đề án rất ý nghĩa. Sau khi nhận được đề xuất của các huyện, Sở GTVT tiến hành khảo sát thực tế và đề xuất lên Bộ GTVT xem xét giải quyết.

Sau khi Bộ đồng ý, chúng tôi lần lượt thực hiện các bước tiếp theo để tiến hành xây dựng cầu. Nhờ sự chỉ đạo, đôn đốc từ Bộ đến Sở GTVT và các địa phương nên chỉ trong thời gian ngắn các cầu treo đã được xây dựng hoàn thành. Thời gian đến, Sở GTVT sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương tiến hành bảo dưỡng, quản lý chặt chẽ và hiệu quả để những chiếc cầu này phát huy hiệu quả, phục vụ dân sinh".
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 

.