Việc gì khó, có già làng

10:10, 22/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ là những “hạt nhân” đoàn kết, làm cầu nối giúp chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào. Những lúc bà con xảy ra mâu thuẫn, họ đều có mặt kịp thời, giải quyết êm thấm, góp phần giữ gìn trật tự ở địa phương. Họ là những già làng, người có uy tín ở xã vùng cao Thanh An (Minh Long).

TIN LIÊN QUAN


Chị A “hòa giải”
 

Ông Đinh Trị và chị Đinh Thị A là những người uy tín được bà con tin yêu. Họ có vai trò rất lớn đối với việc xây dựng tình đoàn kết và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương”, ông Nguyễn Anh Tuấn-Bí thư Đảng ủy xã Thanh An nhận xét.

Chị A “hòa giải” là biệt danh mà bà con Làng Hinh (xã Thanh An) tặng cho chị Đinh Thị A. Tuy chỉ tuổi 55, nhưng chị A là một trong những người có uy tín trong xã, bởi chị luôn là người hiểu chuyện, khuyên nhủ mọi người làm điều hay, việc tốt như thể các cụ cao niên. Là cán bộ phụ nữ thôn, hơn chục năm qua, chị A có điều kiện gần gũi chị em hội viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chị A có nhiều “kì tích” trong việc hòa giải các cặp vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”.

 Nhiều cặp vợ chồng suýt bỏ nhau, nhờ chị A can thiệp nên “gương vỡ lại lành”.  “Chị A tốt  bụng lắm. Việc nhà ai khó, xảy ra xích mích chị đều có mặt kịp thời, nhỏ to khuyên  giải”, ông Đinh Văn Tẻo (người từng được chị A giúp đỡ) nói. Cách đây 2 năm, ông Tẻo thường xuyên uống rượu. Mỗi lần say xỉn, ông đều quậy phá, vợ chồng cãi vã nhau. Biết chuyện, chị A đến nhà, phân tích thiệt hơn. Chị A cũng đã nhờ UBND xã tạo điều kiện hỗ trợ vợ chồng ông Tẻo vay vốn phát triển kinh tế. Nhận thấy sai trái, ông Tẻo chí thú làm ăn, không la cà, say xỉn như lúc trước.

 Chị  Đinh Thị A (ngoài cùng bên trái), trò chuyện với chị em phụ nữ ở địa phương.
Chị Đinh Thị A (ngoài cùng bên trái), trò chuyện với chị em phụ nữ ở địa phương.


Còn ông Đinh Văn Duy (cũng ở Làng Hinh) thì suýt mất mạng vì hủ tục. Bị đau bụng, tiêu chảy cấp, lên cơn sốt nhưng ông  không đi bệnh viện mà ở nhà cúng bái để bắt “ma bệnh”. Biết được việc này, chị A cùng ban hòa giải thôn đến nhà động viên gia đình đưa ông Duy xuống bệnh viện huyện để chữa trị. Nhờ đó, ông Duy được cứu sống kịp thời. Không chỉ có ông Tẻo, ông Duy biết ơn chị A, mà ở Làng Hinh ai cũng xem chị A như người nhà.

Nói đến việc làm của mình, chị A cười bảo: “Mình phải gương mẫu thì bà con mới tin. Việc gì mình cũng phải nói được làm được, không nói suông”. Chị A không chỉ là “già làng”, người có uy tín mà còn là gương sáng điển hình trong phát triển kinh tế gia đình ở vùng cao Thanh An, đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Mỗi năm từ công việc xay xát gạo, nấu rượu cần và trồng 10ha keo, nuôi 5 con trâu, chị thu lãi hàng chục triệu đồng. Chị A luôn là gương sáng để bà con ở Làng Hinh noi theo.

Người chuyên “xóa” hủ tục

Già làng Đinh Trị (60 tuổi, ở thôn Diệp Thượng) cũng được nhiều người nể trọng vì gương mẫu, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng. Từng là Chủ tịch UBND xã 3 nhiệm kỳ, làm Chủ tịch UBMTTQVN xã, giờ đã nghỉ hưu, nhưng già làng Đinh Trị vẫn không cho phép mình nghỉ ngơi. Việc lớn, việc nhỏ trong làng ông đều tham gia gánh vác. Ông là người đi đầu trong công tác vận động xóa bỏ các hủ tục lạc hậu ở địa phương. Ông Trị chia sẻ: “Mình là đảng viên thì phải gương mẫu. Mình phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động bà con cùng hiểu và cùng làm theo. Lần này nói bà con chưa hiểu thì tiếp tục đến nói lần sau, nói đến khi nào bà con nghe ra thì thôi”.

Già làng Đinh Trị truyền đạt kinh nghiệm cho cán bộ trẻ.
Già làng Đinh Trị truyền đạt kinh nghiệm cho cán bộ trẻ.


Việc bà con đau ốm nhưng chỉ tin vào thầy mo, nhất là nạn nghi kỵ cầm đồ độc là điều khiến ông Trị trăn trở và quyết tâm đấu tranh ngăn chặn tệ nạn này. Ông Trị đã hòa giải thành công hàng chục vụ nghi kỵ cầm đồ độc và hàng chục vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ vững sự bình yên cho xóm làng. Điển hình là trường hợp của bà Đinh Thị Trang và ông Đinh Lối cách đây 1 năm không nhìn mặt nhau, cũng bởi nghi kỵ cầm đồ độc. Nhờ khuyên giải, phân tích thấu tình đạt lý của già Trị mà cả hai đã hòa thuận, đoàn kết cùng nhau xây dựng tình làng nghĩa xóm bền chặt.
                   

Bài, ảnh: KN


 


.