Nữ già làng tiêu biểu ở Trà Niêu

08:07, 10/07/2012
.

(QNg)- Thôn Trà Niêu, xã Trà Phong (Tây Trà) nhiều năm liền là địa phương có tình hình an ninh trật tự ổn định, đời sống kinh tế, văn hóa phát triển. Thành tích đó có một phần đóng góp không nhỏ của nữ già làng tiêu biểu Hồ Thị Lương.

TIN LIÊN QUAN


Bà Hồ Thị Lương được Ban Dân vận Tỉnh ủy "xếp" vào danh sách 60 già làng tiêu biểu của tỉnh; là một trong hai phụ nữ được nhận danh hiệu "già làng" tiêu biểu, mẫu mực.

Cùng người làng "xây tổ ấm"

Bà Hồ Thị Lương chia sẻ: "Muốn trở thành già làng tiêu biểu không khó đâu. Chỉ cần mình tận tâm, tận lực giúp đỡ, chia sẻ với bà con; động viên nhau cùng đoàn kết, chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, không uống rượu, đánh bạc, không sinh đẻ nhiều". Tuy nhiên, điều mà mọi người ở thôn Trà Niêu này quý trọng nữ già làng Hồ Thị Lương còn bởi gia đình bà rất gương mẫu trong mọi phong trào, từ làm kinh tế đến nuôi dạy con cái, chấp hành chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. "Mình làm gương không phải vì muốn trở thành già làng tiêu biểu. Cái chính là mình muốn tất cả người dân trong làng này học và làm theo gương Bác, theo những người tiến bộ, để xây dựng gia đình yên ấm, quê hương tươi đẹp"- già Lương nói.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh trao bằng khen cho nữ già làng tiêu biểu Hồ Thị Lương.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh trao bằng khen cho nữ già làng tiêu biểu Hồ Thị Lương.


Già làng Hồ Thị Lương nói là làm. Bà khuyên mọi người sinh đẻ ít để có điều kiện nuôi dạy con và bản thân gia đình và cũng chỉ sinh hai con. Các con bà hiện nay đã có gia đình, có công ăn việc làm, trong đó có một con trai là sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam. Già Lương cũng chính là người động viên nhân dân trong làng học tập nếp sống văn minh: Đau ốm phải đến bệnh viện, ăn chín uống sôi; không nghe theo kẻ xấu bỏ ruộng rẫy, không phá rừng…

Những gia đình vợ chồng có mâu thuẫn, già Lương gần gũi, động viên, chia sẻ, hàn gắn. Điển hình như vợ chồng chị Hồ Thị Ây, mấy năm nay lục đục suốt vì chồng chị Ây hay uống rượu, bỏ bê công việc, con cái đói ăn, thiếu mặc. Già Lương mang gạo, áo quần đến giúp bọn trẻ có cơm ăn, áo mặc; giúp vốn, cây con giống cho vợ chồng chị Ây phát triển kinh tế. Những lúc rảnh rỗi, già Lương lựa lời khuyên giải chồng chị Ây bỏ rượu, dành thời gian giúp đỡ vợ con, đi rẫy. "Già Lương như là mẹ của tôi vậy. Nhờ có bà mà vợ chồng tôi giữ được hạnh phúc, vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái. Vợ chồng tôi ơn giàø Lương lắm" chị Ây nói.

"Truyền lửa" niềm tự hào dân tộc

Ở Tây Trà, hàng tháng khu dân cư ở Trà Niêu thường tổ chức sinh hoạt văn hóa cồng chiêng. Già làng Hồ Thị Lương là "hạt nhân" của phong trào văn hóa ấy. Chúng tôi đã được dự "Ngày hội toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa" ở thôn Trà Niêu và được xem người dân trong thôn biểu diễn cồng chiêng. Dù đã ngoài 60 tuổi, nhưng các động tác múa chiêng của già làng Hồ Thị Lương vẫn rất mềm mại, uyển chuyển; giọng hát còn trong trẻo. Mọi người dân trong thôn Trà Niêu luôn gọi bà là nghệ nhân.

Già làng Hồ Thị Lương tâm sự: "Mình muốn người Cor trong thôn ai cũng biết hát Ca lêu, Ca choi, biết múa chiêng. Vì thế, mình phải truyền lại điệu múa, bài hát để con cháu học theo". Già Lương cũng là nghệ nhân được các nơi khác trong và ngoài tỉnh mời về hát Ca lêu, múa cồng chiêng trong những ngày hội đại đoàn kết hoặc dịp lễ, tết của đồng bào. Bà hát không xuất sắc, nhưng mỗi khi tiếng hát của bà cất lên như có lửa ở trong ấy, cuốn người nghe vào những cung bậc âm thanh không thể dứt ra được. Đó là vì bà hát với cả niềm tự hào dân tộc - niềm tự hào được mang họ Bác Hồ.

Mặc dù người Cor ở thôn Trà Niêu - nơi nữ già làng sinh sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng nam nữ trong làng ai ai cũng sắm được bộ quần áo, trang sức đặc trưng của đồng bào mình. Mỗi dịp lễ, hội hay Tết ngả rạ, họ khoác lên mình bộ trang phục ấy và hát vang điệu dân ca của dân tộc mình. Bất cứ ai có dịp được đắm mình trong khoảnh khắc ấy, thưởng thức lời ca, điệu múa của người Cor nơi đây, sẽ không thể nào quên được. Gìn giữ, phát huy, bảo tồn, phát triển nét văn hóa đặc sắc ấy có công lao đóng góp rất lớn của người nữ già làng tiêu biểu Hồ Thị Lương.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.