Sức mạnh của lòng dân

01:08, 16/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quy tụ được lòng dân, phát huy được sức dân, Đảng bộ và chính quyền huyện Minh Long đã nắm bắt được “chìa khóa thành công” quyết định mọi thắng lợi khi luôn “lấy dân làm gốc”.

TIN LIÊN QUAN

Đồng lòng thay đổi diện mạo quê hương

Về Minh Long hôm nay, 100% xã có đường bê tông đến trung tâm, đường liên thôn, liên xã và liên huyện đều được kiên cố. Nhà nước đầu tư vốn, người dân góp công sức. Phong trào bê tông hóa, mở rộng đường giao thông nông thôn ở Minh Long được thổi bùng trong mỗi khu dân cư. Từ những tuyến đường liên thôn Xà Tôn, Lạc Sơn…đến các tuyến đường mòn quanh co trên triền núi ở Gò Chè (Long Sơn)… nay đều được mở rộng thông thoáng, khang trang.

Bê tông đường giao thông nông thôn tại xã Long Hiệp, huyện Minh Long.
Bê tông đường giao thông nông thôn tại xã Long Hiệp, huyện Minh Long.


Dẫn chúng tôi ghé thăm tuyến đường thôn Xà Tôn, xã Long Sơn, chị Đinh Thị Thu Lai- Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Long Sơn cho hay: “Trước đây, bề ngang con đường này chưa đầy nửa mét. Nhưng nhờ 6 hộ dân trong thôn hiến đất, mà giờ đường được mở rộng đến 5m”. Người “sẻ” một góc vườn, người nhường hẳn phân nửa đất sản xuất, nhờ thế mà con đường vào thôn Xà Tôn không còn là nỗi ám ảnh với người dân khi lưu thông.

Còn tuyến đường thôn Lạc Sơn, khi nghe chính quyền địa phương có kế hoạch mở rộng và bê tông hóa, anh Hồ Phước Đệ, một người con H’rê nặng tình với quê hương đã tình nguyện nhường hẳn mảnh vườn mà gia đình anh phải chắt chiu, gom góp mấy năm ròng mới mua được. Sau khi anh Đệ tiên phong nhường mảnh vườn trị giá gần chục cây vàng, hơn 20 hộ dân khác có nhà ở dọc tuyến đường cũng dời hàng rào, cổng ngõ cho đường đi qua. Giao thông phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Nếu như trước đây, người dân Gò Chè phải mất mấy tiếng đồng hồ đi bộ từ thôn đến rẫy trồng keo, trồng mì, thì giờ đây, sau khi tự lực góp tiền để xẻ núi làm đường, người dân Gò Chè đã có thể vận chuyển nông sản bằng ô tô, xe máy. Những con đường mòn hun hút, từng là lối đi dành cho trâu lên núi tìm cỏ giờ chỉ còn trong ký ức.

Một người vì mọi người

Không chỉ ý thức hưởng ứng phong trào vận động xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cộng đồng người H’rê- Kinh ở Minh Long còn đoàn kết, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để cùng vươn lên.

Xúc động tâm sự cùng chúng tôi bên ngôi nhà đại đoàn kết khang trang mới vừa được xây dựng, bà Đinh Thị Dầu, xã Long Sơn cho biết: “Làm được cái nhà này cũng nhờ bà con, chòm xóm. Mình làm nhà mà ngày nào cũng có vài chục người đến phụ giúp. Có người còn cho cây, cho gỗ”.

Đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu, ông Đinh Văn Trang, Đinh Văn Gui ở thôn Dưỡng Chơn, xã Thanh An cũng rủ nhau nhường lại 500m2 đất mặt đường để xây dựng nhà văn hóa thôn.

Niềm vui của người dân trên công trình Nhà Văn hóa thôn Dưỡng Chơn, xã Thanh An.
Niềm vui của người dân trên công trình Nhà Văn hóa thôn Dưỡng Chơn, xã Thanh An.


Trong căn nhà tình nghĩa do Ngân hàng Vietinbank xây dựng, bà Đinh Thị Ý, vợ ông Trang, chia sẻ “Có miếng đất thôi, có gì để nói đâu. Mình thì cũng không giàu gì, nhưng nhường miếng đất cho bà con có nơi họp mặt”.  Còn với anh Gui, có được miếng đất ở vị trí mặt đường, anh và vợ đang chắt chiu từng đồng để có tiền cất nhà. Ấy vậy mà khi nghe thôn loay hoay tìm vị trí xây nhà văn hóa, vợ chồng anh liền chạy đến nhà trưởng thôn Đinh Văn Vây để xin được nhường đất. Chị Đinh Thị Mây, vợ anh Gui tự hào: “Nhà thì có thể làm chỗ khác để ở, còn nhà văn hóa thì cho cả thôn nên chỗ phải tốt. Vợ chồng tôi cũng chỉ góp một ít đất mà lại giúp cả làng thỏa được ước nguyện thì có mấy cũng hiến”.     

Nhờ vào sự đồng thuận của cựu chiến binh Đinh Văn Trang và anh Đinh Văn Gui mà nhà văn hóa thôn Dưỡng Chơn được xây dựng ngay vị trí trung tâm thôn. Việc đi lại, sinh hoạt của người dân cũng nhờ thế mà trở nên thuận tiện. Không chỉ là nơi họp hành, đây còn là nơi vui chơi giải trí của người dân. “Nhà văn hóa thôn Dưỡng Chơn không chỉ lớn nhất xã về quy mô mà còn lớn về tấm lòng khi người dân biết gác lại lợi ích riêng vì cái chung”, ông Đinh Văn Sin - Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Thanh An bày tỏ.

10 nghìn ngày công và 1,8 tỷ đồng để cùng Nhà nước xây dựng hàng chục đường giao thông nông thôn và hàng trăm triệu đồng chung tay vì người nghèo hằng năm… là những con số ấn tượng về khoan thư sức dân đối với một huyện miền núi còn nhiều gian khó như Minh Long. Không chần chừ, cũng chẳng đòi hỏi. “Lửa” cống hiến của người dân ở vùng đất cách mạng này dường như lúc nào cũng cháy bỏng.


Bài, ảnh: Ý THU
 


.