Hội CCB Minh Long: Tích cực giữ gìn trật tự an toàn giao thông

01:12, 18/12/2011
.

(QNg)- Những năm gần đây, kinh tế - xã hội ở huyện Minh Long có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Đời sống người dân được nâng lên nên đã mua sắm phương tiện để đi lại ngày càng nhiều. Do đó, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ cũng trở nên phổ biến. Để hạn chế tai nạn giao thông, Hội CCB huyện Minh Long đã triển khai các mô hình giữ tìn trật tự, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm Luật GTĐB  trên địa bàn suốt 5 năm qua.
 
Cơ sở hạ tầng giao thông ở Minh Long còn khó khăn, trình độ dân trí của người dân còn thấp nên vi phạm Luật GTĐB diễn ra khá phổ biến với tình trạng chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia khi tham gia giao thông..., ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự tại địa phương.

Một góc Trung tâm xã Long Hiệp, huyện Minh Long.
Một góc Trung tâm xã Long Hiệp, huyện Minh Long.


Nhằm hạn chế tình trạng trên, năm 2007, Hội CCB huyện ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo điều hành trật tự ATGT và thành lập 5 tổ  làm công tác ATGT tại 5 xã. Đồng thời xây dựng mô hình "CCB vận động gia đình, người thân không vi phạm Luật GTĐB" tại thôn Thiệp Long, xã Long Hiệp. Ông Trần Ngọc Kính, Chủ tịch Hội CCB huyện Minh Long cho biết, nhiệm vụ quan trọng là tuyên truyền cho người dân hiểu biết về Luật GTĐB để họ hiểu và thực hiện. Bên cạnh đó, các hội viên phải cam kết thực hiện làm gương để người dân làm theo.

Trong thời gian qua, các cấp hội đã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh, lồng ghép hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông gắn với các phong trào: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác bảo vệ ANTT. Ngoài ra, Hội CCB huyện còn tham gia phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về Luật GTĐB tại 55 khu dân cư với gần 10 ngàn lượt người tham gia. Đến nay, số gia đình hội viên hưởng ứng tham gia đăng ký cam kết không vi phạm Luật GTĐB là 562/604 hộ. Qua 5 năm triển khai cuộc vận động trên toàn huyện không có gia đình cán bộ hội viên nào vi phạm về trật tự ATGT.

Ngoài việc tuyên truyền pháp luật cho hội viên và người dân, Hội CCB huyện còn phối hợp với Công an huyện, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tham gia tu sửa 300m đường giao thông nông thôn tại thôn Gò Chè, đặc biệt Chi Hội CCB Gò Tranh, xã Long Sơn tham gia 322 ngày công để làm tuyến đường Gò Nay đi Gò Tranh với tổng chiều dài 1,5km. Cùng với đó, hội CCB huyện còn phối hợp tổ chức các đêm văn nghệ lồng ghép tuyên truyền có hiệu quả về an toàn giao thông.

Năm 2011, Hội CCB huyện lại ra mắt mô hình "3 quản, 3 chống, 3 xây" (quản lý tốt cán bộ, quản lý tốt hội viên, quản lý các đối tượng và những hộ xung quanh gia đình mình/ chống tội phạm, chống tham nhũng, lãng phí và chống xa rời quần chúng/ xây dựng hội viên gương mẫu, xây dựng gia đình CCB đạt chuẩn văn hóa và xây dựng chi hội trong sạch vững mạnh). Ông Trần Ngọc Kính cho biết, qua 5 năm thực hiện mô hình, đã tác động tích cực đến hội viên và quần chúng. Mô hình này đã lan tỏa sâu rộng đến với từng khu dân cư. Số vụ vi phạm Luật GTĐB đã giảm đáng kể. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp với các cơ quan, mặt trận, đoàn thể và trách nhiệm của hội viên. Đồng thời giám sát cán bộ công chức nhà nước khi tham gia giao thông, đấu tranh, phê phán những người có hành vi vi phạm Luật  GTĐB.

Với hiệu quả mô hình mang lại rất thiết thực, Hội CCB huyện Minh Long được các cấp, ngành của tỉnh đánh giá cao, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 12 mô hình về ANTT - ATXH đang hoạt động hiệu quả trên nhiều lĩnh vực góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.


Bài, ảnh: Xuân Thiên


.