Minh Long - Rạng rỡ sắc thái mới

08:08, 15/08/2011
.

(QNg)- Minh Long là một trong 2 huyện được giải phóng đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi. Sau 37 năm, Minh Long đã có những bước chuyển mình. Nhân dân Minh Long đoàn kết giúp nhau tìm hướng xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương.

Cách đây 37 năm, quân và dân huyện Minh Long phối hợp với bộ đội chủ lực nhất tề tấn công tiêu diệt địch… Giải phóng Minh Long đã góp phần triệt phá vị trí tiền tiêu phía Tây Nam tỉnh lỵ của địch, mở đường cho những thắng lợi tiếp theo, góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975.
 
 
Đường giao thông nông thôn ở huyện miền núi được đầu tư xây dựng góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: thanh long
Đường giao thông nông thôn ở huyện miền núi được đầu tư xây dựng góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Thanh Long
Tuy nhiên, sau giải phóng, đời sống nhân dân Minh Long lại gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Văn Diện (80 tuổi) ở thôn 3 - xã Long Hiệp, là một trong những người tham gia giải phóng huyện và cũng là người đóng góp công sức xây dựng một Minh Long như hôm nay, cho biết: Trong những ngày đầu mới giải phóng địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết bà con mình sống dựa vào núi rừng, chứ chưa biết làm ruộng, trồng lúa nước, chưa biết phát triển kinh tế; đường sá đi lại vô cùng gian khó, nên điều kiện tiếp cận khoa học kỹ thuật cũng vất vả.

Giờ đây sau 37 năm giải phóng, người dân Minh Long một lòng đoàn kết thực hiện chủ trương của Đảng và hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư" do Ủy ban MTTQVN phát động, cùng sự trợ giúp của nhà nước qua các chương trình giảm nghèo miền núi (Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, Chương trình 135-II), đã từng bước đưa đời sống người dân ngày càng phát triển. Từ chỗ đường sá đi lại khó khăn, nay hầu hết các tuyến đường trong huyện, đường liên xã, đường thôn xóm được thâm nhập nhựa hoặc bê tông xi măng thuận lợi cho người dân trong đi lại, đồng thời góp phần giao thương phát triển kinh tế.

Nhiều công trình đã có tác động lớn đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở những khu vực vùng sâu, vùng xa như: đường Phú Lâm - Hố Cả, Long Sơn - Long Mai, Thanh An - Long Môn… Hệ thống thủy lợi được đầu tư mở rộng và nâng cấp. Các công trình lớn như hồ chứa nước Biều Qua, hồ chứa nước Hố Cả đưa vào sử dụng, góp phần nâng tỷ lệ diện tích lúa được tưới từ công trình kiên cố lên 63% (năm 2010). Hạ tầng kỹ thuật ngày càng được hoàn thiện, góp phần không nhỏ trong việc thay đổi diện mạo của huyện.
 Với việc xác định đúng ưu thế của huyện và tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành, nên những năm qua kinh tế của Minh Long tiếp tục tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng bình quân hàng năm (giai đoạn 2006 - 2010) là 12,5%. Huyện đã tập trung chỉ đạo nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật, đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng vào sản xuất. Qua đó sản lượng lương thực ngày một tăng và cơ bản đáp ứng nhu cầu lương thực của địa phương.

Các loại cây trồng khác cũng chú trọng tăng diện tích như mì, keo lai, chè, tạo đà cho người dân phát triển kinh tế vườn rừng. Ngoài ra trong 5 năm trở lại đây, công tác khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kĩ thuật được đẩy mạnh việc triển khai thực hiện 42 mô hình về sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp và một số mô hình khác đã phát huy được hiệu quả, được duy trì và nhân rộng như mô hình nuôi gà thả vườn, nuôi ao cá, nuôi heo thâm canh… Huyện đã đẩy mạnh phát triển tiểu -thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ tại địa phương, nhằm góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Bà Đinh Thị Hồng Minh - Bí thư Huyện ủy Minh Long cho biết: Đời sống người dân được cải thiện hàng ngày. Hạ tầng bưu chính - viễn thông được đầu tư mở rộng. 5/5 xã có hệ thống đường cáp quang. 100% xã được phủ sóng điện thoại di động và có điểm bưu điện văn hóa xã. 96% hộ dân sử dụng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt gia đình. Các cấp chính quyền và người dân đã chú trọng đầu tư công tác giáo dục. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường mẫu giáo đạt 98%, tiểu học đạt 100%, trung học cơ sở đạt 95%, trung học phổ thông đạt 85%. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở luôn duy trì giữ chuẩn 5/5 xã. Đến nay huyện đã có 2 trường tiểu học đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng được nâng cao và được người dân chú trọng. Đội ngũ cán bộ, y bác sỹ được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. 100% số trạm y tế có bác sỹ (trong đó 02/05 trạm được tăng cường bác sỹ luân phiên) chiếm 40%. Nhận thức về sinh ít con ở mỗi gia đình, cộng đồng dân cư có thay đổi lớn theo hướng tích cực đã góp phần hạ tỷ lệ tăng dân số tự nhiên xuống còn 0,93% năm 2010. Được biết huyện đang phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để đưa xã Long Hiệp trở thành một thị trấn sầm uất trong tương lai.

Qua nhiều năm thực hiện các nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước, huyện Minh Long đang từng bước xây dựng và phát triển một nông thôn mới giàu mạnh. Một miền quê nghèo khó sau chiến tranh đã và đang từng ngày "thay da đổi thịt", mang đến sắc thái mới trong đời sống vật chất và tinh thần trong từng hộ gia đình. Những ngày này về nơi đây sẽ thấy một Minh Long đang có những bước tiến mới, tươi đẹp và ngày càng bền vững.      

                           Xuân Hiếu

.