Cần tăng cường củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng

02:10, 04/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Huyện ủy Ba Tơ vào sáng 4.10. Buổi làm việc tập trung về công tác xây dựng Đảng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh và kết quả giải quyết kiến nghị của nhân dân qua đối thoại trên địa bàn huyện Ba Tơ.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đỗ Tiến Dũng- Chủ nhiệm UB Kiểm tra Tỉnh ủy phụ trách địa bàn Ba Tơ, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tơ. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận một số nội dung quan trọng ve công tác xây dựng Đảng, sự lãnh đạo, điều hành của Huyện ủy Ba Tơ.

Xây dựng cơ sở Đảng vững mạnh

Để nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy chủ động xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy, nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhất là đối với cán bộ chủ chốt. Đến nay, đã hoàn thành công tác quy hoạch dự nguồn cán bộ cấp huyện ủy, UV Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của huyện nhiệm kỳ 2015-2020 với 72 đồng chí trong Ban chấp hành, 24 đồng chí trong Ban Thường vụ, 2-3 đồng chí quy hoạch nguồn cho các chức danh chủ chốt. Cấp cơ sở dự nguồn ở cấp  xã có 407 đồng chí.

Toàn Đảng bộ huyện Ba Tơ có 38 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Trong đó có 227 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 3.099 đảng viên. Qua phân loại tổ chức cơ sở đảng năm 2012, Ba Tơ có 22 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh,14 tổ chức cơ sở đảng đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ...

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.


Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị quán triệt nội dung nghị quyết đến tất cả các cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện. 59/59 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết Trung ương 4 cho 2.376/2.839 cán bộ, đảng viên. Về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, huyện Ba Tơ đã tổ chức cho 2.586 đảng viên tham gia học các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đạt trên 88,5%…

Tại buổi làm việc, Phó Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã đánh giá cao tỷ lệ cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Minh cho rằng, vấn đề là, liệu chất lượng, mức độ tiếp thu các chỉ thị, nghị quyết có tương xứng với số lượng cán bộ, đảng viên đi học hay không. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 03 trên địa bàn huyện cần phải có chiều sâu, mức độ tiếp thu cao mới có thể triển khai rộng rãi.

Bí thư Huyện ủy Ba Tơ Phạm Viết Nho đã thẳng thắn nêu thực trạng đáng buồn về chất lượng sinh hoạt Đảng ở các chi bộ thôn trên địa bàn huyện, khi cán bộ chủ chốt chuyển về sinh hoạt Đảng ở chi bộ cơ quan UBND xã. Ở chi bộ thôn đa phần đảng viên đã già yếu, trình độ thấp, dẫn đến việc sinh hoạt chi bộ thiếu hiệu quả. Do đó, cần phải có biện pháp luân chuyển sinh hoạt Đảng của các cán bộ cấp xã về chi bộ thôn để cân bằng.…

Tạo niềm tin của nhân dân vào Đảng

Một trong những nội dung quan trọng của buổi làm việc là công tác tổ chức đối thoại trực tiếp của cấp ủy với nhân dân huyện Ba Tơ. Từ quý III năm 2012 đến nay, Thường trực Huyện ủy Ba Tơ đã tổ chức 6 đợt tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Huyện ủy với nhân dân tại 3 xã và 1 thị trấn.

 

Huyện Ba Tơ cần nhanh chóng giải quyết kiến nghị của nhân dân sau đối thoại để củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng
Huyện Ba Tơ cần nhanh chóng giải quyết kiến nghị của nhân dân sau đối thoại để củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng. Trong ảnh: Nhân dân xã Ba Động phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.


Đồng chí Phạm Viết Nho cho biết: Qua các buổi tiếp xúc, nhân dân tỏ ra rất phấn khởi, đồng tình hưởng ứng, thể hiện được quyền làm chủ thực sự. Cấp ủy đã nhận được 59 ý kiến, giải quyết trực tiếp 11/59 ý kiến. Sau đó, giải quyết dứt điểm thêm 8 ý kiến bằng cách ban hành các thông báo kết luận.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, việc giải quyết các kiến nghị tại các buổi đối thoại còn chậm. Qua đối thoại, cấp ủy tiếp nhận 59 ý kiến nhưng đến hiện tại vẫn còn đến 40 ý kiến đang được giải quyết hoặc chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thừa nhận, là huyện miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Ba Tơ đã đạt được hiệu quả cao trong công tác xây dựng Đảng. Điểm nhấn là đã sớm hình thành chi bộ ở hầu hết các thôn và đảm bảo sinh hoạt tại các chi bộ thôn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao công tác xây dựng Đảng của huyện Ba Tơ và công tác đào tạo, quy hoạch nguồn cán bộ, chủ động phát hiện sai sót của cán bộ, đảng viên và xử lý các sai phạm…

Về giải quyết kiến nghị sau đối thoại, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh yêu cầu, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tơ cần xem xét lại cách làm và có chỉ đạo cụ thể cho UBND huyện khẩn trương giải quyết cho nhân dân. Đối thoại trực tiếp là để hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng, giúp nhân dân thêm gần với Đảng. Nhưng nếu không giải quyết hay giải quyết chậm, không công khai thì sẽ có tác dụng ngược. Do đó, cần phải đẩy nhanh việc trả lời, giải quyết kiến nghị của dân sau đối thoại. Đó là cách hay nhất để củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng.

Trong thời gian tới, huyện Ba Tơ cần hướng tới nhiệm vụ đảm bảo đời sống kinh tế- xã hội của nhân dân, chăm lo xóa đói giảm nghèo, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đảm bảo an ninh quốc phòng. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, điều động, luân chuyển cán bộ phù hợp, giúp họ phát huy vai trò tại cơ sở, chăm lo phát triển đảng viên. Trên cơ sở đó, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng…
 

Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.