Một đảng viên mẫu mực

09:08, 30/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông là một người có uy tín, có trách nhiệm với cộng đồng, nên khi vừa nghỉ hưu về địa phương, ông Võ Văn Anh (ảnh) ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn) liền được bà con nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban công tác Mặt trận, kiêm trưởng Ban an ninh thôn.

Chia sẻ với tôi, ông Anh nói: Với tôi, khi còn đương chức hay về hưu, dù ở cương vị nào cũng phải khiêm tốn, sống giản dị, gần dân, trọng dân và biết khơi dậy sức dân. Bởi lẽ, tôi luôn tâm đắc với lời dạy của Bác: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chính vì vậy mà ông luôn đi sâu, đi sát đến từng KDC, từng hộ gia đình để thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con.  

Việc đầu tiên ông làm là đem ý tưởng thành lập tổ tự quản ở KDC bàn với chi bộ, ban thôn và nhân dân. Được mọi người đồng ý, ông vận động 3 hội viên CCB, 1 cựu quân nhân và 2 nông dân để thành lập tổ tự quản xóm Quán. Đồng thời vận động người dân đóng góp được 8,6 triệu đồng để lắp 26 bóng điện ở các tuyến đường; sắm quần áo, 1 đèn pin điện cho đội tự quản. Nhờ vậy, tình hình an ninh, trật tự trong khu dân cư được ổn định. Đến cuối năm 2011, ông phát động thành lập thêm 2 tổ tự quản, với 14 người ở 2 KDC còn lại; vận động nhân dân đóng góp 26,8 triệu đồng may quần áo, trang bị đèn pin cho đội tự quản, lắp 68 bóng điện ở các trục đường. Bên cạnh đó, ông xin phép công an và chính quyền xã trang bị cho mỗi hộ 1 mõ tre để báo hiệu khi xảy ra trộm cắp.

Từ khi thành lập đến nay, các tổ tự quản phối hợp với công an phát hiện 8 vụ việc vi phạm pháp luật với 9 đối tượng. Nổi bật là Tổ tự quản xóm Gò bắt được 5 vụ trộm cắp tài sản, thu về 2 bộ lư đồng, 2 xe đạp và nhiều tài sản khác, trả cho người bị hại; giáo dục tại chỗ 7 đối tượng... Nhờ vậy mà tình hình an ninh, trật tự ở thôn được đảm bảo. Từ đó, xã Bình Trung đã nhân rộng mô hình tổ tự quản và thành lập được 15 tổ hoạt động hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Bên cạnh đó, ông Anh cùng cán bộ thôn vận động bà con đóng góp tiền nâng cấp 3 tuyến đường dài hơn 1,2 km; vận động 7 gia đình tự tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, chặt hạ cây cối và hiến 350m2 đất mở rộng đường; vận động nhân dân đóng góp làm 2 tuyến đường dài 230m có hệ thống thoát nước và một cống hộp. Ngoài ra, ông còn vận động nhân dân, nhà hảo tâm được 14 triệu đồng tiền mặt và vật liệu xây dựng trị giá 20 triệu đồng làm hội trường thôn. Chúng tôi làm theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi". Tức là dân tự làm, tự giữ và tự sửa chữa nên không có phát sinh khiếu kiện gì.

Với những đóng góp đó, ông Anh được công nhận đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền (2010-2012). Năm 2012, ông được Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen và mới đây, được Huyện ủy Bình Sơn biểu dương là điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


    Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.