Công khai thông tin thủ tục hành chính bằng tiếng nước ngoài

02:01, 31/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2023, UBND tỉnh chủ trương biên dịch và đăng tải thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến các quy định pháp luật, chủ trương, chính sách của trung ương và của tỉnh, nhằm phục vụ nhà đầu tư nước ngoài và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.           
[links()]
 
Từ giữa năm 2022, để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài và người nước ngoài tiếp cận với các quy định pháp luật và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo một số sở, ngành biên soạn các quy định liên quan đối với ngành, lĩnh vực quản lý sang tiếng nước ngoài và đăng tải công khai trên môi trường mạng.
 
Nhà đầu tư nước ngoài và người nước ngoài có thể tìm hiểu các thông tin liên quan đến các thủ tục hành chính tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.
Nhà đầu tư nước ngoài và người nước ngoài có thể tìm hiểu các thông tin liên quan đến các thủ tục hành chính tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.
Hiện nay, trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.quangngai.gov.vn, ngoài các công cụ hướng dẫn thực hiện TTHC để phục vụ người dân bằng tiếng Việt, thì trên trang chủ còn có các paner giới thiệu và hướng dẫn thực hiện TTHC bằng 4 thứ tiếng là Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Trong từng bộ thủ tục tiếng nước ngoài, sẽ có 116 thủ tục của 9 sở, ngành gồm Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Sở Công thương, Sở KH&ĐT, Sở Tư pháp, Sở GTVT, Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ và Sở TT&TT.  Trong đó, nhiều nhất là Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh với 43 thủ tục; Sở Tư pháp 30 thủ tục; Sở Công thương 21 thủ tục. 
 
Những thủ tục được dịch để phục vụ nhu cầu tìm hiểu của các nhà đầu tư, như cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam; cấp giấy phép kinh doanh cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài quyền nhập khẩu, phân phối bán lẻ một số hàng hóa; thủ tục đổi giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của người nước ngoài cấp; cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam... Sở Ngoại vụ được UBND tỉnh giao nhiệm vụ biên dịch 116 TTHC sang tiếng nước ngoài. 
 
Ngoài việc tích hợp, đăng tải trên môi trường mạng tại hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh, UBND tỉnh còn giao cho Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, cũng như các cơ quan liên quan tổ chức cung cấp trực tiếp cho nhà đầu tư nước ngoài, người nước ngoài đối với các TTHC thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình. Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh công khai các TTHC liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài, người nước ngoài tại trung tâm...
 
Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh Nguyễn Thanh Hoài, việc biên soạn các TTHC liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài và người nước ngoài sẽ giúp cho tổ chức, cá nhân kịp thời tiếp cận các thông tin, nắm bắt các quy định pháp luật hiện hành, chủ trương, chính sách của trung ương và của tỉnh, góp phần cải cách TTHC, nâng cao chỉ số, thứ hạng, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
 
Trong thời gian tới, ngoài việc đăng tải công khai các TTHC đã dịch sang tiếng nước ngoài tại hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, thì Sở TT&TT chủ trì gửi văn bản và đường liên kết hướng dẫn đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện liên kết công khai từ trang thông tin điện tử thành phần của các cơ quan, đơn vị, địa phương về trang hệ thống giải quyết TTHC tỉnh.
         
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.