Chuyển biến trong thực hiện Đề án 06

06:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Qua 1 năm thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tạo thuận lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC)...
[links()]
 
Một trong những cách làm sáng tạo, giúp nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác chuyển đổi số nói chung và tiếp cận với các dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06 nói riêng, đó là việc thành lập và hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng. Các thành viên trong tổ đã tăng cường xuống cơ sở hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt tài khoản định danh điện tử và thực hiện các dịch vụ công (DVC) trực tuyến.
 
Cán bộ, chiến sĩ Công an TX.Đức Phổ thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân tại phường Phổ Ninh.
Cán bộ, chiến sĩ Công an TX.Đức Phổ thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân tại phường Phổ Ninh.
Chị Trương Thị Ngọc Trâm, chủ cửa hàng tạp hóa Ngọc Trâm ở thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) cho biết, tôi được tổ công nghệ số cộng đồng và công an thị trấn hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử. Từ tài khoản này tôi truy cập vào Cổng DVC quốc gia, giải quyết các TTHC nhanh chóng, thuận tiện. Tôi chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VNeID, sau đó đăng nhập vào Cổng DVC quốc gia để thực hiện các TTHC.
 
Sau 1 năm triển khai thực hiện Đề án 06 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức và hành động về chuyển đổi số quốc gia có những chuyển biến tích cực, có sự lan tỏa ở các cấp, các ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu. Công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý cho chuyển đổi số được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Hạ tầng công nghệ thông tin, các nền tảng số được đầu tư phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chuyển đổi số. Đến nay, các sở, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện 23/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 ở mức độ 3, 4. Trong đó, 11 DVC của ngành công an phát sinh hơn 73,6 nghìn hồ sơ và 12 DVC của các bộ, ngành khác phát sinh 25,1 nghìn hồ sơ.
 
Trong năm 2022, lực lượng công an đã tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho 158 nghìn trường hợp, nâng tổng số hồ sơ cấp CCCD thu nhận là 1,11 triệu hồ sơ; cấp 162,5 nghìn hồ sơ định danh điện tử. Ứng dụng căn cước công dân gắn chíp điện tử tích hợp thông tin thẻ BHYT phục vụ khám, chữa bệnh thực hiện tại 100% cơ sở y tế, với 166,4 nghìn lượt tra cứu. Số lượng người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 989 nghìn người, đạt tỷ lệ 86%. Quảng Ngãi là một trong 6 tỉnh đưa hệ thống thông tin giải quyết TTHC phiên bản 2.0 kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đặc biệt, Quảng Ngãi là một trong 8 địa phương đầu tiên có hệ thống thông tin giải quyết TTHC đã được kiểm tra đánh giá đảm bảo an ninh an toàn hệ thống theo các yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ TT&TT và kết nối chính thức với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
Một trong những mục tiêu của Đề án 06 là giúp giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC của công dân, tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước trong công tác lưu trữ, bảo quản hồ sơ. Các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai giải pháp để chuẩn hóa, số hóa, tái sử dụng dữ liệu hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Công dân và tổ chức có thể sử dụng tài khoản trên Cổng DVC quốc gia, tài khoản VNeID, tài khoản VNPOST để đăng nhập và thực hiện TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, khắc phục tình trạng không có sim điện thoại chính chủ.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 

.