Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục

04:01, 27/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành triển khai chuyển đổi số đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới và thay sách giáo khoa mới tại địa phương.
 
 
 Đẩy mạnh chuyển đổi số
 
Trong 2 năm (2020 - 2021), việc triển khai chuyển đổi số giáo dục còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm 2022, Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành thực hiện chuyển đổi số một cách mạnh mẽ. Phòng GD&ĐT huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo và kế hoạch thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025. Công tác chuyển đổi số được các cấp chỉ đạo sâu sát và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và người dân. Hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho chuyển đổi số được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm đầu tư. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có kỹ năng tốt trong ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đây là nền tảng phục vụ tốt cho công tác chuyển đổi số của ngành.
 
Trường THCS Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục. Ảnh: Duy Hùng
Trường THCS Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục. Ảnh: Duy Hùng
Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Cao Bá Thành, việc thực hiện chuyển đổi số còn gặp khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất. Một số phụ huynh chưa đủ điều kiện để tham gia chuyển đổi số. Một số ít cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành, nhất là những người lớn tuổi còn e ngại với chuyển đổi số... Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT huyện đã quyết liệt trong chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện chuyển đổi số, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Ngành xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số có trọng tâm, trọng điểm và theo kế hoạch, lộ trình cụ thể.
 
Đổi mới công tác quản lý, dạy và học
 
Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về chuyển đổi số cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số đạt hiệu quả. Đồng thời, xem chuyển đổi số là một trong các chỉ tiêu để xét thi đua, khen thưởng hằng năm đối với cơ quan, đơn vị và cá nhân trong ngành, tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số.
 
Theo Hiệu trưởng Trường THCS Hành Tín Tây Phạm Minh Tuấn, mục tiêu của chuyển đổi số giáo dục là thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả trong quản lý giáo dục, dạy và học; xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số, góp phần phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Năm học 2022 - 2023, cán bộ, giáo viên Trường THCS Hành Tín Tây được tập huấn hệ sinh thái EDOC trên phần mềm SMAS. Việc sử dụng EDOC giúp giáo viên thuận lợi trong việc nộp các kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy; lưu trữ và phê duyệt trên hệ thống giảm tải việc in ấn hằng ngày. Việc cập nhật điểm số, các biến động của học sinh nhanh gọn. Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thông qua điện thoại thông minh và hệ thống EDOC, Zalo, Facebook để kết nối với phụ huynh, thuận tiện trong việc phối hợp giáo dục học sinh...
 
Mục tiêu đến năm 2025, toàn ngành GD&ĐT Nghĩa Hành đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hằng ngày đối với mỗi giáo viên, học sinh.
 
DUY HÙNG
 

.