Lựa chọn sách giáo khoa: Còn một số bất cập

06:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quy trình lựa chọn sách giáo khoa (SGK) của cơ sở giáo dục phổ thông được căn cứ theo Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT. Song, trên thực tế việc triển khai lựa chọn và quy trình lựa chọn SGK lớp 10 môn Mĩ thuật và Âm nhạc tại một số trường học trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số bất cập.  
 
[links()]
 
Gỡ khó đối với các môn nghệ thuật
 
Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT quy định cụ thể quy trình lựa chọn SGK. Theo đó, các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn SGK, Phòng GD&ĐT tổng hợp, báo cáo Sở GD&ĐT. Sở GD&ĐT tổng hợp, chuyển giao cho Hội đồng lựa chọn SGK danh mục SGK được các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn. Căn cứ vào kết quả lựa chọn SGK của các hội đồng do Sở GD&ĐT trình, UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh mục SGK để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương.
 
Giáo viên cần có thời gian tiếp cận, nghiên cứu sách giáo khoa trước khi thực hiện việc chọn lựa sách giáo khoa. Trong ảnh: Cô và trò Trường THPT Chuyên Lê Khiết trong giờ học.                              Ảnh: Trịnh Phương
Giáo viên cần có thời gian tiếp cận, nghiên cứu sách giáo khoa trước khi thực hiện việc chọn lựa sách giáo khoa. Trong ảnh: Cô và trò Trường THPT Chuyên Lê Khiết trong giờ học. Ảnh: Trịnh Phương
Những năm qua, tỉnh ta đã thực hiện việc chọn lựa SGK và quy trình chọn lựa SGK theo quy định. Song, trên thực tế việc lựa chọn SGK vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Giữa năm 2022, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã thanh tra, giám sát tại Quảng Ngãi về việc lựa chọn và quy trình lựa chọn SGK. Kết luận thanh tra của Bộ GD&ĐT nêu rõ, UBND tỉnh cơ bản đã ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo thực hiện lựa chọn SGK, kế hoạch lựa chọn SGK và các quyết định ban hành tiêu chí lựa chọn SGK, thành lập hội đồng lựa chọn SGK, quyết định ban hành danh mục SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, đối với lớp 10, trên địa bàn tỉnh chỉ có 31/40 trường THPT tổ chức lựa chọn đối với môn Âm nhạc và có 16/40 trường THPT tổ chức lựa chọn môn Mĩ thuật, chưa thực hiện theo quy định tại Công văn số 686 của Bộ GD&ĐT.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, thực hiện kết luận thanh tra của Bộ GD&ĐT, Sở đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới về tổ chức lựa chọn SGK và quy trình lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, trong năm học 2022 - 2023, Sở đã tiến hành kiểm tra 17 cơ sở giáo dục phổ thông và yêu cầu rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế để thời gian tới tổ chức tốt hơn việc lựa chọn và quy trình lựa chọn SGK. 
 
Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường THPT phối hợp với các trường THCS trên địa bàn mời giáo viên Mĩ thuật, Âm nhạc tham gia đề xuất lựa chọn SGK môn Mĩ thuật và Âm nhạc. Đồng thời, tổ chức tuyển dụng và tiếp nhận thuyên chuyển giáo viên Mĩ thuật, Âm nhạc cấp THPT để bổ sung đội ngũ giáo viên đang thiếu. Năm học 2022 - 2023, tỉnh ta đã tuyển dụng và tiếp nhận 7 giáo viên môn Mỹ thuật, 9 giáo viên môn Âm nhạc cho cấp THPT. Việc bổ sung giáo viên sẽ phần nào đáp ứng việc lựa chọn và quy trình lựa chọn SGK môn Mĩ thuật, Âm nhạc trong thời gian tới.
 
Vẫn còn băn khoăn
 
Việc lựa chọn SGK được thực hiện cuốn chiếu theo lộ trình. Đến nay, ngành giáo dục đã thực hiện thay SGK mới ở các lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10. Trong thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục lựa chọn SGK cho các lớp 4, 8 và 11. Đến năm học 2024 - 2025 sẽ hoàn thành việc lựa chọn và thay SGK mới cho tất cả các khối lớp của giáo dục phổ thông. Việc lựa chọn SGK và quy trình lựa chọn SGK đảm bảo sẽ góp phần quan trọng vào việc lựa chọn bộ sách phù hợp với vùng miền, năng lực học sinh và điều kiện kinh tế của các bậc phụ huynh.
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) Đoàn Thị Thúy Diễm cho biết, nhà trường được đánh giá thực hiện tốt quy trình lựa chọn SGK, sắp xếp hồ sơ khoa học, hợp lý. Để làm được điều này, năm học 2020 - 2021, nhà trường thực hiện theo Thông tư 01 của Bộ GD&ĐT, đó là lựa chọn SGK từ cơ sở. Đến năm học 2021 - 2022 và năm học 2022 - 2023, trường thực hiện theo Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT. Nhà trường chia các nhóm giáo viên theo các đầu sách. Từng thành viên đều thực hiện nghiên cứu, thảo luận và đánh giá từng đầu sách theo quy định; đồng thời bỏ phiếu kín lựa chọn SGK. Từng cá nhân có phiếu nhận xét về ưu, khuyết điểm của từng bộ sách. Nhà trường cùng tổ chuyên môn, Ban đại diện cha mẹ học sinh tiếp tục thảo luận, thống nhất trước khi báo cáo lên cấp trên.
 
Trong khi đó, nhiều cán bộ quản lý giáo dục cho rằng, việc lựa chọn SGK được thực hiện từ cơ sở, tức là các trường lựa chọn đề xuất để Phòng GD&ĐT tổng hợp gửi Sở GD&ĐT. Sau đó, Sở GD&ĐT thành lập hội đồng chọn một bộ chung cho toàn tỉnh là không phù hợp vì tốn thời gian từ cơ sở. Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) Lê Ngọc Tuấn cho rằng, muốn lựa chọn SGK từ cơ sở thì giáo viên phải có bộ SGK trước khi lựa chọn ít nhất 3 tháng để giáo viên đọc, nghiên cứu. Trong khi đó, thực tế giáo viên chỉ được tiếp cận các bộ SGK chưa tới 10 ngày và phần lớn chỉ đọc trên mạng nên rất khó để so sánh, nhận xét, đánh giá cụ thể từng bộ sách.
 
TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.