Giám sát thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới

06:01, 12/01/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 12/1, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Phan Đặng Nhân Ái làm trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại Sở GD&ĐT.
 
Tại buổi giám sát, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Thị Liên Hương nêu rõ, từ khi Nghị quyết 88 và 51 của Quốc hội được ban hành, việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông có tác động tích cực rất lớn đối với giáo dục phổ thông, chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên vẫn còn thừa - thiếu cục bộ; đội ngũ giáo viên các môn lựa chọn cấp THPT không ổn định, liên tục biến động do phụ thuộc vào sự lựa chọn của học sinh. Giáo viên chỉ được đào tạo đơn môn nên chưa phù hợp để phân công giảng dạy các môn tích hợp. Chỉ tiêu biên chế được giao chưa đủ và đáp ứng nhu cầu thực tế, song phải thực hiện cắt giảm biên chế hằng năm tờ 1,5 đến 2%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt còn thiếu đối với các trường miền núi, trường thuộc xã đặc biệt khó khăn.

 

Các đại biểu kiến nghị tại buổi giám sát.
Các đại biểu kiến nghị tại buổi giám sát.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành đề cương tài liệu giáo dục địa phương từ lớp 1 đến lớp 12; thành lập Ban biên soạn và Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh; tổ chức thẩm định và đưa vào giảng dạy đối với lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10.
 
Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Phan Đặng Nhân Ái đánh giá cao quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 88 và 51 của Quốc hội tại địa phương. Sở GD&ĐT đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của các sở, ngành có liên quan cũng như Bộ GD&ĐT trong quá trình triển khai thực hiện. Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo đúng quy định, lộ trình. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng, tập huấn giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Với những kiến nghị của Sở GD&ĐT, Đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp, rà soát, báo cáo Quốc hội trong thời gian tới.
 
Tin, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.