Thành phố Quảng Ngãi: Giảm quá tải cho các trường trung tâm

07:01, 21/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các trường ở trung tâm TP.Quảng Ngãi luôn trong tình trạng quá tải bởi hạ tầng trường lớp không thể mở rộng. Để giải quyết tình trạng này, xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia, TP.Quảng Ngãi sẽ đầu tư xây dựng Trường liên cấp Tiểu học và THCS Chu Văn An.
[links()]
 
Nhiều trường lớp quá tải 
 
Theo quy định, ở bậc tiểu học, trường học không quá 30 lớp và không quá 35 học sinh/lớp. Thế nhưng nhiều năm qua, 4 trường tiểu học ở trung tâm TP.Quảng Ngãi là Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo, Trần Phú và Chánh Lộ có số lượng học sinh quá đông. Nguyên nhân là do tỷ lệ tăng dân số cao bởi đô thị hóa, quy mô trường lớp ở các trường khó mở rộng được diện tích.
 
Xây dựng Trường liên cấp Tiểu học và THCS Chu Văn An sẽ giúp giải quyết bài toán quá tải ở các trường trung tâm TP.Quảng Ngãi.  Ảnh: PV
Xây dựng Trường liên cấp Tiểu học và THCS Chu Văn An sẽ giúp giải quyết bài toán quá tải ở các trường trung tâm TP.Quảng Ngãi. Ảnh: PV
Thực tế các trường hiện có từ 34 - 44 lớp, tỷ lệ học sinh từ 45 - 49 học sinh/lớp. Khi áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới, các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày, 1 lớp/1 phòng dẫn đến các trường đã thiếu phòng học nay lại càng thiếu. Các trường phải trưng dụng cả phòng chức năng để tổ chức dạy học.
 
Số lượng phòng học, khối phòng chức năng chưa đủ, việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học chưa đạt ngưỡng tối thiểu theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc quá tải, thiếu phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học khiến cho các trường gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Đầu tư xây dựng trường liên cấp
 
Để giải quyết bài toán quá tải, nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm đạt chuẩn quốc gia, TP.Quảng Ngãi sẽ đầu tư xây dựng Trường liên cấp Tiểu học và THCS Chu Văn An.
 
Trường được xây dựng tại địa chỉ số 201A đường Nguyễn Tự Tân, thuộc tổ 2, phường Trần Phú. Đây là diện tích được quy hoạch cho dự án Công viên Tình yêu. Thành phố đã thực hiện thủ tục để kết thúc dự án Công viên Tình yêu, thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng Trường liên cấp Chu Văn An. Tổng diện tích đất thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng trường gần 12 nghìn mét vuông.
 
Trường có quy mô 2 cấp học với 41 lớp, trong đó có 25 lớp tiểu học và 16 lớp THCS. Tổng số học sinh hơn 1.500 học sinh, 100% số lớp tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, 100% học sinh tiểu học được tổ chức bán trú. Khu vực tuyển sinh chủ yếu là học sinh thuộc các phường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, Trần Phú, Chánh Lộ, Nghĩa Lộ và một số học sinh trên địa bàn toàn thành phố. Năm học đầu tiên, trường sẽ tuyển mới 5 lớp 1 với 175 học sinh, 4 lớp 6 với 160 học sinh. Số lớp, số học sinh thuộc các khối còn lại được điều chuyển từ các trường thuộc 5 phường nêu trên và một số học sinh có nhu cầu. Từ năm học thứ 2 trở đi, trường tuyển sinh đúng số lượng học sinh/lớp theo quy định, đối với lớp 6 tổ chức thi tuyển và lấy đủ số lượng theo từng khu vực được quy định.
 
Để triển khai thực hiện dự án, thành phố đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 130 tỷ đồng, trong đó xây dựng cơ bản là 110 tỷ đồng và 20 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách của thành phố.
 
TS. NGUYỄN VĂN HƯNG 
Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi
 
 

.