Sự trở lại của áo dài

08:01, 27/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, áo dài lại trở thành trang phục du xuân mà nhiều gia đình lựa chọn. Đó là dấu hiệu ấm áp cho thấy sự trở lại của một giá trị truyền thống, làm không khí Tết cổ truyền trở nên trọn vẹn hơn.  
Trải qua bao thăng trầm của thời gian, chiếc áo dài truyền thống đang ngày càng được người Quảng ưa chuộng. Thay vì suy nghĩ áo dài là trang phục chỉ dành cho các sự kiện đặc biệt như cưới, hỏi... nhiều gia đình đang có xu hướng tìm đến áo dài để mặc trong ngày Tết. Đây không phải là trào lưu “một sớm, một chiều”, mà tà áo dài truyền thống đang được nhiều gia đình trân trọng dùng làm trang phục để đi lễ chùa và du xuân nhân dịp đầu năm. 
Người Quảng Ngãi ngày càng có xu hướng lựa chọn áo dài truyền thống làm trang phục để du xuân.
Người Quảng Ngãi ngày càng có xu hướng lựa chọn áo dài truyền thống làm trang phục để du xuân.
“Áo dài đang là sự lựa chọn số một của mọi người trong ngày Tết. Vì vậy mà từ ngày 15.12.2019 đến nay, bình quân mỗi ngày, cửa hàng tôi bán ra hơn 30 đơn hàng áo dài. Có khách hàng mua 1 chiếc, có khách mua đến 5 - 6 chiếc theo combo gia đình để cùng mặc trong năm mới”, chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, chủ cửa hàng thời trang Jackilia Quảng Ngãi chia sẻ.
 
Bắt kịp xu hướng trở về với truyền thống của người dân; các nhà may, cửa hàng thời trang trên địa bàn tỉnh cũng nhanh chóng “nhập cuộc”, tập trung thiết kế, may đo các kiểu áo dài từ truyền thống đến cách tân để phục vụ khách hàng. Dịp Tết 2020, xu hướng của áo dài cũng có nhiều thay đổi.
 
Ấy là những tà áo dài được thêu tay tỉ mỉ, tinh xảo; là những chiếc áo dài được cách tân phần tà áo ngắn đến đầu gối, không chít eo với họa tiết trẻ trung, năng động; là áo dài có phần cổ tròn và tay phồng trẻ trung thay vì cổ cao, tay dài như kiểu truyền thống. Nhờ những mày mò, sáng tạo của những người thiết kế, mà tà áo dài được nhiều người đón nhận hơn khi vừa giữ được nét đẹp truyền thống vốn có, vừa được thổi vào đấy hơi thở cuộc sống hiện đại.
 
Chị Nguyễn Thị Lệ Quyên, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: “Năm nay là năm thứ tư tôi cùng các con mặc áo dài vào ngày mùng Một tết. Việc mặc áo dài vào ngày Tết khiến tôi cảm thấy ngày Tết trở nên thiêng liêng hơn. Đồng thời, khi khoác lên mình bộ áo dài đi du xuân tại vườn hoa Ba Tơ, rồi nhìn xung quanh và thấy khá nhiều gia đình khác cũng mặc áo dài, tôi cảm thấy xúc động lắm. Vì cảm giác như một giá trị truyền thống đã ngủ quên từ lâu, giờ đang tỉnh giấc vậy”.
 
Nhờ lòng người dần quay trở lại với truyền thống, mà tà áo dài đã trở lại, theo chân người Quảng xuống phố mừng xuân. Tại TP.Quảng Ngãi, chưa cần chờ tết Nguyên đán, cứ đến cuối tháng Chạp là các khu vực như quảng trường tỉnh trên đường Phạm Văn Đồng, vườn hoa Ba Tơ... lại ngập tràn hình ảnh tà áo dài duyên dáng, rực rỡ muôn sắc màu. Áo dài mang sắc xuân xuống phố, áo dài rạng rỡ trên những khuôn hình.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.