Vào mùa may áo dài tựu trường

09:08, 14/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Thời điểm này, các công việc chuẩn bị cho năm học mới đang được phụ huynh và học sinh gấp rút thực hiện, trong đó có việc chuẩn bị những chiếc áo dài nữ sinh. Các tiệm may hiện đang tất bật tăng công suất để phục vụ “thượng đế” của mình.
Áo dài là đồng phục phổ biến của nữ sinh THPT. Khi chuẩn bị bước vào mùa tựu trường, đó cũng là lúc dịch vụ áo dài đắt khách nhất trong năm để phục vụ cho nữ sinh, giáo viên nữ. Phổ biến nhất vẫn là các nữ sinh.
 
Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, nhiều cửa tiệm đang làm việc tăng công suất trong thời điểm này. Tại tiệm may áo dài Mỹ Lệ, ở đường Phan Đình Phùng, phường Nguyễn Nghiêm- một trong những tiệm may lâu đời ở TP.Quảng Ngãi, bà chủ luôn bận rộn để nhập vải áo dài, đón khách đến chọn lựa và đo, may. 
 
Trao đổi về xu hướng chọn lựa của đối tượng khách hàng là học sinh về chất liệu cũng như họa tiết áo dài, chị Mỹ Lệ cho hay: “Xu hướng năm nay của nữ sinh thành phố không khác mấy về họa tiết, chất liệu như năm ngoái. Chất liệu được chọn nhiều nhất là vải áo dài trắng mang thương hiệu của Thái Tuấn, do vải đẹp và bền, với ba loại cơ bản là hoa văn lớn, hoa văn nhỏ và trơn”.
 
“Còn kiểu dáng phụ thuộc vào sở thích của mỗi nữ sinh và yêu cầu của nhà trường qui định. Một bộ áo dài được đặt may ở tiệm tốn hết khoảng 300.000 đồng/bộ. Lượng khách hàng tăng lên gấp nhiều lần so với khoảng hai tháng trước”, chị Mỹ Lệ cho biết thêm.
 
Các tiệm may làm việc hết công suất để phục vụ nữ sinh.
Các tiệm may áo dài làm việc hết công suất để phục vụ nữ sinh.
 
Hiểu được nhu cầu, tâm lý của khách hàng, để may áo dài đẹp không chỉ chọn một loại vải vừa hợp thời trang, bắt kịp xu hướng mà cũng cần đến một nhà may uy tín, may “đẳng cấp” và chất lượng. Đặc biệt là phải đúng với lịch hẹn để nhập học nên cứ có khách đến chị Lệ lại sắp xếp bắt tay vào công việc ngay. Đó cũng là lý do chị luôn có cho mình một lượng khách hàng ổn định mỗi năm. 
 
“Là năm đầu tiên con gái học cấp 3, nên tôi đến tiệm đặt may luôn cho cháu 2 bộ để cháu có thể chủ động hơn khi đến trường, cảm giác háo hức và phấn khởi lắm. Nhìn con gái dịu dàng trong tà áo dài, tôi thấy đẹp và tự hào về con, về bộ trang phục truyền thống của nữ sinh Việt”, chị Đoàn Thị Mỹ Phượng, 35 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi chia sẻ. 
 
Tại các huyện, những ngày này, các cửa tiệm may áo dài cũng rộn ràng không kém. Chủ tiệm chuyên may áo dài nữ sinh Na Na, ở chợ Thi Phổ, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, cho hay: “Mỗi mùa tựu trường là thời gian chị phải vận dụng hết công suất, đồng thời thuê thêm 5 nhân công mới may kịp cho nữ sinh lấy đồ. Lắm hôm phải cho thợ may mang về nhà may mới sớm có áo dài trả cho khách, nhất là thời điểm này đang cận kề với năm học mới”.
 
Thời gian để hoàn thành xong một bộ áo dài chiếm khoảng một ngày cho tất cả các công đoạn cắt, may, ráp thành sản phẩm. Giá tại tiệm của chị Na Na và một số tiệm khác ở khu vực này, tiền công may một bộ áo dài là 210.000 đồng. 
 
Một mẫu áo dài với hoa lớn in nổi được nữ sinh chọn lựa.
Một mẫu áo dài với hoa văn lớn được nữ sinh chọn lựa.
 
Hiện nay, trên thị trường các huyện cũng có hàng loạt kiểu dáng hoa văn mới với đủ loại chất liệu voan, phi bóng lụa nên nữ sinh dễ dàng có chọn lựa phù hợp cho mình không thua kém gì khu vực trung tâm thành phố. Phụ huynh và nữ sinh có thể mua các tiệm vải ở chợ, hoặc các tiệm may nổi tiếng của địa phương. 
 
Áo dài nữ sinh có nhiều mẫu khác nhau, dịu dàng năng động, cá tính với nhiều họa tiết, hoa văn màu trắng ngày càng đặc sắc. Việc mặc loại trang phục này không hề rườm rà hay cầu kì. Nữ sinh thường mặc với một quần lụa hay vải mềm, dưới chân đi hài guốc, hay giày đều được.
 
Dù là nét đẹp dịu dàng, cá tính năng động hay “sang chảnh" thì chỉ cần nữ sinh khoác lên tà áo dài trắng đã mang trên mình một vẻ đẹp thuần khiết, tràn đầy năng lượng để bước vào một năm học mới. Theo nhiều phụ huynh thì nữ sinh nên mặc những bộ áo dài trắng càng tối giản, đúng “chuẩn Việt” thì càng đẹp hơn mà không lỗi thời.
 
Bài, ảnh: Phạm Oanh
 

.